Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giữ gìn những tuyến đường kiểu mẫu

Thanh Phong| 22/05/2016 08:06

(HNM) - Nhiều tuyến đường của Hà Nội đang được chỉnh trang, trồng thêm cây xanh, lắp thêm bồn hoa, dỡ bỏ những tấm biển quảng cáo cũ, hỏng… Là công dân của Thủ đô, chúng mình có thể làm gì để góp phần giữ gìn những con đường kiểu mẫu của Hà Nội, các em nhỉ?


Em Nguyễn Lệ Chi (Lớp 9E, Trường THCS Dương Nội):

- Nhà em ở khu vực đường Lê Trọng Tấn. Trước đây, ngày nào đi học về em cũng gặp cảnh tắc đường, nhất là vào buổi chiều, khi mọi người trở về nhà. Nắng nóng, lại thêm cảnh tắc đường, đoạn đường ít cây xanh, em rất mệt khi đạp xe về nhà. Nhưng, bây giờ, con đường đó đã được trồng nhiều cây xanh và hoa. Bố mẹ em nói, Lê Trọng Tấn là con đường kiểu mẫu của Hà Nội, và sau này, nhiều tuyến đường của Hà Nội cũng sẽ được trồng cây xanh, hoa, lắp biển hiệu mới. Em rất tự hào vì nơi mình sinh sống ngày càng trở nên sạch đẹp như vậy. Em cũng mong các bạn biết giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác bừa bãi ra đường để Hà Nội của chúng ta ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.

Em Nguyễn Thị Thanh Thúy (Lớp 9A, Trường THCS Tản Lĩnh):

- Em cũng rất vui khi thấy nhiều tuyến đường của Hà Nội đang được sửa chữa, trồng thêm nhiều cây xanh, bồn hoa. Trước đó, nhiều cửa hàng lắp biển hiệu lộn xộn, nhiều cái còn chìa ra ngoài đường, chúng em đi học về chỉ lo ngay ngáy mưa to gió lớn, các tấm biển có thể đổ sập xuống và gây tai nạn. Nếu được sửa chữa, thay thế bằng những biển hiệu mới, các tuyến phố sẽ gọn gàng, ngăn nắp và chúng em sẽ yên tâm mỗi khi đến trường. Tuy nhiên, điều em lo lắng là liệu chúng ta sẽ giữ được vẻ sạch sẽ, ngăn nắp của tuyến phố trong bao lâu? Liệu các bạn học sinh có vẽ bậy lên những bức tường sạch đẹp hoặc bứt cây, bẻ hoa? Mong các bạn suy nghĩ kỹ càng, bởi nếu làm như vậy thì tuyến phố sẽ không còn sạch, đẹp nữa.

Cô Nguyễn Thanh Linh (221 Tôn Đức Thắng, Hà Nội):

- Tôi rất mừng khi thấy các em đều hào hứng trước sự đổi thay của Thủ đô yêu dấu. Nhưng, có giữ gìn được Thủ đô xanh, sạch, đẹp hay không, điều đó phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi cá nhân. Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, các em có thể tranh thủ những ngày không bận học bài để dọn nhà, quét nhà, làm sao để Thủ đô ta "sạch từ trong nhà ra ngoài ngõ". Có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ thì khi đi đến nơi công cộng, các em sẽ có ý thức giữ gìn đường phố.

Thầy cô và cha mẹ cần thường xuyên nhắc nhở trẻ không được ném đá vào biển quảng cáo, biển hiệu hay bôi bẩn lên tường nhà, bẻ cành, ngắt hoa… Phụ huynh nên nói cho con biết đó là hành vi phá hoại tài sản công chứ không đơn thuần là một trò nghịch ngợm. Bản thân cha mẹ nên dành thời gian thu dọn nhà cửa, tham gia vệ sinh ngõ xóm, đổ rác đúng nơi quy định, giữ vệ sinh chung tại các tuyến phố thì con cái sẽ làm theo, hình thành ý thức tự giác giữ gìn môi trường sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn những tuyến đường kiểu mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.