Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khốn khổ vì úng ngập và rác thải

Bùi Việt| 25/05/2016 15:53

(HNMO) – Từ nhiều năm nay, nhân dân trên địa bàn phường Văn Chương (quận Đống Đa) thường xuyên rơi vào tình cảnh sống chung với ngập úng và rác thải mỗi khi trời mưa. Tình trạng này kéo dài khiến việc sinh hoạt, đi lại và kinh doanh của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chỉ sau một cơn mưa, nước và rác thải đã tràn vào tận nơi sinh sống của nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Văn Chương, quận Đống Đa.


Cơn mưa cực lớn vào đêm qua và rạng sáng nay 25/5 một lần nữa biến nhiều khu vực tại Hà Nội thành biển nước, trong đó phường Văn Chương là một trong những điểm bị ngập nặng nhất. Theo ghi nhận của phóng viên HNMO trên địa bàn phường vào khoảng 9 giờ sáng, nhiều con đường, ngõ, ngách vẫn đang trong tình trạng ngập nước, có những chỗ nước ngập cao đến 70 cm, một số nơi rác thải nổi lềnh phềnh, bốc mùi xú uế nồng nặc, gây mất vệ sinh môi trường, đồng thời khiến sinh hoạt thường ngày, cũng như việc đi lại và kinh doanh của người dân gặp rất nhiều khó khăn, cản trở.

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, nước đã rút bớt, nhiều nơi đã khô ráo hoàn toàn, nhưng tình trạng ngập úng vẫn xảy ra ở những chỗ trũng và một số lối vào các khu dân cư. Qua quan sát, nhiều hộ sinh sống trên địa bàn phường vẫn tiếp tục “cuộc chiến” với nước ngập và rác. Nhiều gia đình phải đưa các thiết bị sinh hoạt điện, điện tử lên cao để tránh nước, cùng với đó là việc tận dụng các loại xô, chậu, gáo và thậm chí là chổi để tát nước trong nhà ra ngoài, trong khi nhiều người phải đặt các tấm ván gỗ cỡ lớn chặn ngay cửa ra vào để ngăn nước và rác thải tràn vào nơi sinh sống.

Bà Ngô Đặng Hoàng Yến, một người dân tại phường Văn Chương cho biết rất khốn khổ trước tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra.


Bà Ngô Đặng Hoàng Yến trú tại số 102 D1 Văn Chương cho biết: “Tình trạng nước tràn vào sâu tận trong nhà rất hay xảy ra. Mỗi lần trời mưa là rất khổ, có những đợt nhà còn bị ngập 3 ngày đêm liên tiếp. Sau cơn mưa đêm qua, nước tràn vào ngập đến 10 cm”. Theo bà Yến, năm ngoái đã có đơn vị xuống mở thêm nhiều cống thoát nước ở khu vực phía trên, nhưng lại lấp mất một số cống ở đoạn dưới nơi gia đình bà sinh sống, khiến bà và các con cháu thường xuyên phải đối mặt với tình trạng nước tràn vào nhà.

Cùng cảnh ngộ với bà Yến, ông Trần Ngọc Thụ, Tổ trưởng Tổ dân phố 32 phản ánh: “Hầu như năm nào cũng xảy ra tình trạng ngập úng nặng. Nguyên nhân là do hồ Linh Quang không thể tiêu thoát nước, từ đó dẫn tới việc nước từ hồ tràn ngược vào các khu dân cư. Trong trận mưa lớn đêm qua, người dân tại ngõ Linh Quang đã phải dậy từ 2 giờ sáng để chống ngập, tới khoảng 4 giờ nước mới bắt đầu rút”.

Trao đổi với phóng viên HNMO, ông Phan Trí Luyện, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương cho biết, tình trạng ngập úng xảy ra gần như trên toàn bộ địa bàn phường sau cơn mưa đêm qua, đặc biệt tại khu vực xung quanh hồ Linh Quang. Ngay khi tiếp nhận thông tin từ người dân vào đầu giờ sáng, phường đã ngay lập tức huy động cán bộ Phòng Địa chính Đô thị, lực lượng dân quân tự vệ và quân sự xuống các điểm ngập úng, sử dụng máy bơm thoát nước và nhiều phương pháp khác tiến hành khơi thông các đầu cống bị tắc, giúp dân thoát nước.


Đánh giá về hạ tầng cơ cở cũng như hệ thống tiêu thoát nước trên địa bàn phường, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Chương Phan Trí Luyện nhận định: “Hệ thống hạ tầng của phường Văn Chương có nhiều điểm chưa được đầu tư trong hàng chục năm. Ngay trục chính tại UBND phường còn không có đường thoát nước, trong khi hệ thống cũ tại các dãy nhà tập thể Văn Chương đổ dồn về hồ Linh Quang đều đã xuống cấp”.

Hồ Linh Quang ô nhiễm nghiêm trọng, gây mất vệ sinh môi trường và tiềm ẩn nhiều ổ dịch bệnh.


Có mặt tại khu vực hồ Linh Quang, phóng viên HNMO nhận thấy hồ đã bị ô nhiễm nghiêm trọng, là nguy cơ tiềm ẩn cho các ổ dịch bệnh. Nước hồ đã chuyển sang màu đen, bốc mùi xú uế, còn mặt hồ gần như bị phủ kín bởi các loại rác thải và cỏ dại. Ngoài ra, dự án mương L1A vốn để thoát nước từ hồ vẫn chưa hoàn thành, dẫn đến ứ tắc cục bộ. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, lượng nước không có “chỗ thoát” sẽ tràn ngược vào khu dân cư trên địa bàn phường.

Được biết, UBND TP Hà Nội trong năm 2004 đã ra quyết định phê duyệt dự án đầu tư: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang, cùng quyết định giao cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng số 2 (Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội) cải tạo và xây dựng lại khu tập thể Văn Chương. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, trong đó có lệnh dừng các dự án cao tầng tại 4 quận nội thành (gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ba Đình) của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2010 nên cả hai dự án này đến nay đều chưa thể hoàn thành.

Đến đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã ký Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử TP Hà Nội, áp dụng tại 5 quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm, một phần phía Bắc của quận Hai Bà Trưng và một phần phía Nam của quận Tây Hồ. Do nằm trong địa bàn quận Đống Đa nên khu tập thể Văn Chương trong thời gian tới sẽ được cải tạo lại (tối đa 18 tầng, tương đương chiều cao 65m), tạo sự đồng bộ với toàn bộ hệ thống cơ sở hạ tầng của phường.

Quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung là tín hiệu đáng mừng, đáp ứng lại kỳ vọng và mong mỏi trong suốt nhiều năm qua của nhân dân trên địa bàn phường, đặc biệt là những hộ dân đang sinh sống tại khu tập thể Văn Chương. Toàn thể cán bộ, nhân dân phường Văn Chương kỳ vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của TP Hà Nội và chính quyền các cấp về cải tạo, nâng cấp, tạo sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, cải thiện vấn đề vệ sinh môi trường, để nhân dân có thể yên tâm an cư, lạc nghiệp.

Trong và sau mỗi cơn mưa, nhiều hộ dân phải rất vất vả mới có thể tát nước và rác thải ra khỏi nhà.

Nhiều con đường bị ngập nặng khiến việc đi lại của người dân phường Văn Chương gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí ô tô còn nằm nguyên một chỗ do nước ngập cao làm chết máy.

Người dân phải tháo nắp cống để quá trình thoát nước được nhanh hơn. Tuy nhiên, việc làm này là rất nguy hiểm cho người qua lại, nhất là khi nước dâng cao che lấp miệng cống.

Nước tràn vào sâu trong nhà dân là những hình ảnh thường thấy tại phường Văn Chương mỗi khi trời mưa.

Khu tập thể Văn Chương đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm. Mỗi lần mưa là mỗi lần người dân sống chung với nước ngập và rác thải.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khốn khổ vì úng ngập và rác thải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.