Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực phẩm bẩn và sạch: Đâu là sự thật?

Hương Anh| 22/06/2016 21:03

(HNMO) – Ngày 22/6, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an quận Nam Từ Liêm có biên bản cho biết đơn vị này phối hợp với Trạm thú ý Nam Từ Liêm đến siêu thị thực phẩm Youmart – lô A14, khu đô thị sông Đà, Mỹ Đình I để kiểm tra việc kinh doanh thực phẩm.

Tại thời điểm đoàn kiểm tra làm việc (ngày 21/6), siêu thị đang có các mặt hàng thịt gà, lợn, giò. “Tổ công tác kiểm tra tại chỗ các mẫu thịt gà, lợn, kết quả độ PH trong các mẫu thịt gà, lợn trên đều đảm bảo, nằm trong ngưỡng cho phép đảm bảo an toàn thực phẩm” - Biên bản kết luận nêu rõ.

Bên cạnh đó, “Tổ công tác lấy mẫu giò gửi về Trung tâm y tế quận Nam Từ Liêm xét nghiệm hàn the, kết quả về mẫu giò “âm tính”. Trong mẫu thực phẩm không có hàn the đảm bảo an toàn thực phẩm”- Biên bản khẳng định.


Hiện Công ty thực phẩm sạch My Way - Siêu thị Youmart là nhà cung cấp thực phẩm cho nhiều bếp ăn, trường học trên địa bàn nội thành Hà Nội.

Trước đó, đã dấy lên một làn sóng lo ngại của rất nhiều phụ huynh về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) cho con họ tại trường học. Đặc biệt, rất nhiều phụ huynh đã đề xuất với các trường cho họ được mang cơm đến cho con họ.

Trao đổi với phóng viên HNMO, đại diện Ban Giám hiệu một trường học trao đổi: “Thực tế thì nhà trường khi chọn nhà cung cấp thực phẩm đều rất kỹ càng. Đầu tiên đó là về mặt hồ sơ giấy tờ họ phải có đầy đủ các giấy phép cho kinh doanh, các chứng nhận được cung cấp mặt hàng sạch, và các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm các chỉ tiêu an toàn cho từng loại mặt hàng. Nhà trường cũng đi thăm các cơ sở sơ chế, cung ứng trước khi tiến hành ký kết lấy thực phẩm”.

“Bên cạnh đó, theo quy định của các cơ quan chức năng, thịt mang đến các trường đều có phiếu kiểm dịch của Thú y hàng ngày, chỉ rõ thịt xuất xứ từ đâu, qua lò mổ nào và vận chuyển đi đâu cho đến điểm cuối là trường, để bảo đảm lô thịt rõ ràng nguồn gốc xuất xứ cũng như chất lượng. Nhà trường, theo quy định, còn làm các công việc kiểm tra chất lượng thực phẩm về mặt cảm quan, mùi vị, độ dẻo, màu sắc... mới nhận cho vào bếp ăn”.

‘Nhà trường cũng sẽ sơ chế lại sạch sẽ trước khi nấu và khi nấu xong, đều kiểm tra, nếm lại thức ăn cũng như là lưu nghiệm lại thức ăn trong vòng 24h để xét nghiệm khi cần thiết. Với một quy trình như thế, đó là tất cả những gì một nhà trường có thể làm được để bảo đảm bữa ăn đến với học sinh”.

“Đối với nhà cung cấp thực phẩm, nếu chất lượng thực phẩm của họ luôn bảo đảm như những ngày đầu thì nhà trường tiếp tục lấy, nếu có sự thay đổi về chất lượng nhà trường góp ý, kiểm tra hoặc lại tìm nhà cung cấp khác tốt hơn. Phụ huynh cứ nghĩ là họ có thể có nguồn thực phẩm an toàn hơn nhưng thật sự chưa chắc thực phẩm ở nhà của họ được kiểm soát chặt chẽ như vậy”- đại diện trường chia sẻ.

Qua vấn đề trên có thể thấy, các trường học đã cố gắng lập các “rào chắn” để đảm bảo thực phẩm nấu cho học sinh được đảm bảo an toàn. Vấn đề quan trọng là các cơ quan chức năng, liên ngành cần xiết chặt hơn nữa việc quản lý, kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng, sản xuất, chế biến, cung ứng thực phẩm cho người dân cũng như các bếp ăn tập thể, các trường học. Từ đó, công bố khai các cơ sở đạt yêu cầu hoặc vi phạm để cộng đồng được biết.

Đặc biệt, với các trường học, nơi đang nuôi dưỡng thế hệ tương lai của đất nước rất cần sự đồng hành của các cơ quan chức năng để có thể chọn được đúng các nhà thực phẩm uy tín, an toàn và chất lượng; Nói không với thực phẩm bẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực phẩm bẩn và sạch: Đâu là sự thật?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.