Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Hoàn Kiếm: Quyết liệt để phố phường sạch, đẹp

Thanh Hải| 28/06/2016 06:24

(HNM) - Đánh giá về công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn trật tự đô thị, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi cho rằng, cần có sự quyết tâm, kiên trì, xác định rõ trách nhiệm từ lãnh đạo quận, chính quyền cơ sở đến từng địa bàn dân cư.

Các bạn trẻ dọn rác xung quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Anh Tuấn


Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường Đồng Xuân, vấn đề vệ sinh môi trường (VSMT) là câu chuyện rất bức xúc. Mặc dù phường đã bố trí cán bộ tự quản chuyên về VSMT, kết hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) - Chi nhánh Hoàn Kiếm liên tục thu gom rác, nhưng khách vãng lai đến giao dịch và cả người dân trên địa bàn thiếu ý thức vẫn xả rác ra hè, đường nên lượng rác nhiều và khó kiểm soát. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy phường Tràng Tiền cho biết, phường thực hiện thí điểm mô hình thu gom rác bằng xe cơ giới. Việc triển khai đồng bộ được đông đảo người dân đồng tình và tham gia, giúp bộ mặt đô thị cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện tình trạng vứt rác không đúng giờ, lực lượng chức năng đã phát hiện một hộ dân ở trong ngõ, đi tập thể dục từ 4h sáng và mang rác ra vứt ngoài đường. Sau khi nhắc nhở, tuyến phố mới được phong quang, sạch sẽ. Chủ tịch UBND phường Lý Thái Tổ Nguyễn Trung Thủy phàn nàn, thùng rác được bố trí ở những điểm công cộng, nhưng vẫn còn không ít người bỏ rác ra ngoài. “Nguyên nhân vì họ ngại… mở nắp thùng rác” - ông Thủy nói. Việc vệ sinh thùng rác cũng cần được làm thường xuyên sao cho sạch sẽ. Không để xảy ra hiện tượng khách nước ngoài khi bỏ rác vào thùng phải dùng giấy lót tay mở nắp thùng…

Là địa bàn trọng điểm, quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch "dài hơi" để giữ gìn VSMT. Tình hình đã có chuyển biến rõ nét, nhất là trong các dịp lễ, Tết, dịp diễn ra sự kiện chính trị lớn của thành phố, đất nước. Tuy nhiên, để bảo đảm duy trì thường xuyên, Bí thư Quận ủy Hoàng Công Khôi cho rằng, cần nâng cao ý thức của người dân, đồng thời cần làm rõ trách nhiệm cụ thể của các lực lượng được giao giữ gìn VSMT. Đây là việc khó, nhưng không phải là không làm được. Vấn đề là từ lãnh đạo quận, phường, đoàn thể đến các khu dân cư đều phải quyết tâm, kiên trì thực hiện những giải pháp đã đề ra.

Theo ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, quận đã xây dựng và ban hành phương án bảo đảm VSMT trên địa bàn, trong đó có những nội dung rất chi tiết, từ thời gian, địa điểm thu gom rác; vị trí, số lượng thùng rác đến trách nhiệm của URENCO, của người dân, UBND phường, quận, các phòng chuyên môn, của lực lượng công an, sự tham gia của các đoàn thể... kèm theo là chế tài xử phạt. Đơn cử, việc bỏ rác đúng giờ quy định, rác phải để trong túi kín..., nếu vi phạm sẽ bị nêu tên trên loa truyền thanh của phường; cố tình tái phạm sẽ không được công nhận gia đình văn hóa. Tổ dân phố có hộ gia đình vi phạm về VSMT sẽ không được xét danh hiệu Tổ dân phố văn hóa. Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách nhà đất - đô thị hằng ngày có trách nhiệm kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm, nếu để xảy ra mất VSMT, vi phạm trật tự đô thị thường xuyên trên địa bàn phường thì bị cắt thi đua và xem xét trách nhiệm xử lý kỷ luật, rút khỏi vị trí công tác; củng cố hoạt động của Ban Chỉ đạo 197 phường, thực hiện phân chia địa bàn thành các khu vực và giao trách nhiệm cụ thể cho từng người, từng lực lượng, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm...

Ngay từ khi bàn thảo phương án, các tổ chức, đoàn thể đã nhận tham gia từng phần việc. Đoàn thanh niên xung phong xóa các "điểm đen" về tập kết rác; Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ tuyên truyền, hướng dẫn và trực tiếp tham gia giữ gìn VSMT ở khu phố, cụm dân cư. Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh: "Công an quận sẽ giao nhiệm vụ cụ thể tới công an 18 phường và lực lượng cảnh sát khu vực... nhắc nhở nhân dân không để rác ra đường". Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Phạm Tuyết Lan cho biết, chính quyền sẽ thông báo cho các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn, nắm rõ kế hoạch, cùng tham gia bảo đảm VSMT, để công tác này ngày một hiệu quả, thực chất.n

Ý kiến:

Xử lý chất thải nguy hại như thế nào cho đúng?

Trên bất kỳ điểm tập kết rác nào, chúng ta thường bắt gặp vài ba chiếc bóng đèn tuýp vứt lăn lóc, nhiều cái được bẻ gãy đôi để dễ vứt bỏ. Khi nhân viên thu gom rác đến, không chừng cái đống bóng đèn tuýp kia còn được đập vỡ vụn hơn, lèn chặt cùng với các loại rác thải khác đưa lên xe ô tô mang đi. Không mấy ai mảy may nghĩ đến việc đã có một lượng thủy ngân từ loại bóng đèn này phát tán ra môi trường.

Thủy ngân không chỉ có độc tính cao mà còn tồn tại dai dẳng gây tác hại kéo dài. Đây là chất độc có khả năng tích lũy, hấp thụ qua da, cơ quan hô hấp, tiêu hóa, có thể gây bỏng trực tiếp niêm mạc, tích lũy dần trong não gây tổn thương hệ thần kinh trung ương. Nếu cách xử lý sản phẩm có chứa thủy ngân thật thô sơ, đơn giản như các loại rác thường khác. Chưa kể vô số sản phẩm nguy hại khác như pin, ắc quy, săm lốp, máy vi tính… khi bị vứt bỏ, nếu không qua sự thu gom của đội quân thu mua bán phế liệu thì sẽ được đưa vào bãi rác chôn lấp mà không biết thời gian phân hủy sẽ là bao nhiêu chục năm.

Để các chất thải nguy hại không đầu độc môi trường, từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 16/2015/QĐ-TTg quy định rõ phương thức thu hồi, xử lý và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân thu hồi sản phẩm thải bỏ. Đầu tiên phải kể đến trách nhiệm của nhà sản xuất, thay vì chỉ dừng lại ở khâu bán sản phẩm và bảo hành sửa chữa, thì phải đi theo sản phẩm đến khi “khai tử”. Tiếp đến là trách nhiệm của người tiêu dùng phải thải bỏ sản phẩm không sử dụng nữa đúng chỗ, đúng quy định. Và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có trách nhiệm giám sát, kiểm tra, xử lý nhà sản xuất và người tiêu dùng thực hiện nghiêm túc.

Với lộ trình một năm kể từ khi quyết định có hiệu lực thi hành, sản phẩm thải bỏ đầu tiên phải được thu hồi, xử lý đúng quy định vào ngày 1-7-2016. Nhiều người dân quan tâm đến môi trường đều mong muốn, quy định này được triển khai nhanh và đều khắp trên toàn quốc, để môi trường ngày càng được “thanh lọc” khỏi nguồn ô nhiễm.


Trung Dũng (quận Thanh Xuân)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm: Quyết liệt để phố phường sạch, đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.