Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa đã chuyển 250 triệu USD bồi thường thiệt hại

Bảo Hân| 29/07/2016 15:39

(HNMO) - Chiều 29/7, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường (TN-MT) Trần Hồng Hà lần đầu đăng đàn trả lời Quốc hội về sự cố môi trường do Formosa gây ra.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà


Bộ trưởng bày tỏ và cảm ơn sự chia sẻ của QH, nhân dân và cử tri đã giúp Bộ làm tốt công việc ban đầu. Theo đó, ngày 28/7, Formosa đã cam kết và chuyển trước số tiền bồi thường 250 triệu USD. Đến nay các công việc lên quan đến chuyện bồi thường hỗ trợ cho người dân đã được Chính phủ chỉ đạo rất quyết liệt.

Bộ trưởng Bộ TN& MT Trần Hồng Hà cũng báo cáo trước Quốc hội một số việc mà Bộ đang tiến hành một cách khẩn trương như xử phạt vi phạm hành chính với 53 sai phạm của Formosa. Đồng thời có kế hoạch rất toàn diện về khắc phục những vi phạm của Formosa từ chuyển đổi công nghệ cho đến hoàn thiện lại hệ thống xử lý chất thải, nước thải, khí thải, đồng thời đang triển khai các hệ thống ứng phó với môi trường như hồ sinh học và có hệ thống giám sát trực tuyến…

“Công việc thứ hai mà Bộ đang triển khai, đó là ngay từ khi xảy ra sự cố, Bộ đã cùng với các Bộ được Chính phủ chỉ đạo cùng vào cuộc điều tra xác định nguyên nhân, mức độ ô nhiễm môi trường, suy thái môi trường biển. Cho đến nay, các điều tra nghiên cứu đó đã được tiến hành bài bản, hệ thống, khoa học bước đầu có những thông tin đưa ra.

Dự kiến 15/8, các thông tin sẽ được thông qua Hội đồng khoa học để đánh giá phương pháp đó, về mức độ ô nhiễm hiện nay để từ đó xác định giải pháp phục hồi hệ sinh thái môi trường” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ TN & MT cũng nhấn mạnh, Bộ được Chính phủ chỉ đạo xây dựng dự án giám sát quan trắc chất lượng mội trường biển trên các tỉnh miền Trung mở rộng ra Thanh Hóa đến Đà Nẵng. Hệ thống này nhằm chủ động cung cấp thông tin cho người dân, đồng thời giám sát được các doanh nghiệp trên địa bàn một cách công khai, minh bạch.

Phát biểu trước QH ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã thông tin về hỗ trợ 4 tỉnh miền trung trong sự cố môi trường.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường


Bộ cùng các ngành, đặc biệt là 4 tỉnh chịu thiệt hại đã sớm đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy định hỗ trợ trước mắt và điều chỉnh bổ sung lên 6 tháng nhằm hỗ trợ thiệt hại ban đầu cho ngư dân bị ảnh hưởng.

Hiện Thủ tướng Chính phủ đang giao Bộ xây dựng 2 đề án hỗ trợ thiệt hại . Bộ đã ký trong ngày 25/7 vừa qua để gửi đến các tỉnh để thống kê thiệt hại trong các lĩnh vực khai thác, nuôi trông thuỷ sản, làm muối và các ngành nghề khác bị thiệt hại kèm mẫu, biểu điều tra, quy trình hướng dẫn. thống nhất để địa phương gửi về Bộ trước ngày 15/8 để kịp trình đề án lên Thủ tướng Chính phủ.

Bộ cũng đang chuẩn bị đề án phục hồi và tái tạo nguồn lợi hải sản hệ sinh thái biển tại vùng bị ảnh hưởng.

Về tăng trưởng âm khu vực nông nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thừa nhận tác động biến đổi khí hậu khắc nghiệt đã ảnh hưởng đến tăng trưởng ngành nông nghiệp, trong đó các sản phẩm trồng trọt bị ảnh hưởng lớn nhất. Sản lượng lúa bị giảm đi 1,3 triệu tấn ở Đồng bằng Sông Cửu Long đã khiến GDP khu vực nông nghiệp giảm. Trong khi đó, khu vực lâm nghiệp vẫn tăng trưởng 5,6 % và thuỷ sản tăng nhẹ 1,2%

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa đã chuyển 250 triệu USD bồi thường thiệt hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.