Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dũng cảm cứu cụ bà trong đám cháy, Cảnh sát hình sự bị trọng thương

Theo Công an nhân dân| 24/08/2016 17:48

Phát hiện đám cháy trong khi người nhà kêu gào lo lắng, Thượng úy Cảnh sát hình sự lao vào trong nhà, phá cửa cứu một cụ bà 86 tuổi khỏi ngọn lửa. Sau khi cứu được cụ, anh cũng gục xuống vì vết thương ra nhiều máu. Tại BV, các BS đã phải khâu 35 mũi cho các vết thương trên cơ thể anh.

Nằm trên giường bệnh của Khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, Thượng úy Nguyễn Xuân Trường (34 tuổi), cán bộ Đội Hình sự - Kinh tế và Ma túy, Công an huyện Vị Xuyên với vết khâu 30 mũi ở chân và 5 mũi ở tay, sức khỏe vẫn còn yếu, da tái xanh do mất nhiều máu khi cứu cụ Võ Thị Thanh (86 tuổi) trong đám cháy xảy ra vào đêm 22-8.

Nhớ lại diễn biến vụ cháy, Thượng úy Xuân Trường thông tin: Sáng 22-8, theo kế hoạch công tác của đơn vị, anh xuống TP Hà Giang làm việc đến chiều mới xong. Sau đó, vào nhà người quen giải quyết việc riêng. Khoảng 22h30, khi đang đi xe máy trở về huyện Vị Xuyên đến đoạn khu vực tổ 8, phường Minh Khai (TP Hà Giang) bất ngờ anh nhìn thấy cháy lớn phát ra từ ngôi nhà 3 tầng, số 92 (chuyên bán hàng tạp hóa). Lúc này, một số người trong nhà chạy ra tri hô kêu cứu…

Hiện trường vụ cháy nhà đêm 22-8 tại TP Hà Giang


Trước sự việc cấp bách, Thượng úy Trường để xe máy ở ngôi nhà đối diện chạy vào giúp, đúng lúc Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH của Công an tỉnh Hà Giang cũng đến nơi. “Khi ấy, tôi hỏi chủ nhà trên tầng còn có ai không?

Nghe thấy bảo còn có cụ bà 86 tuổi đang ở tầng 2 bị kẹt trên đấy, tôi không kịp cầm theo vật dụng gì vì thấy lửa đã bốc cao lên tầng 3, khói nghi ngút. Lo sợ bà cụ bị ngạt khói, tôi cùng đồng chí Toản chạy vòng sang nhà hàng xóm trèo qua lan can tiếp cận tầng 2”- Thượng úy Trường cho biết thêm.

Đại tá Đỗ Tiến Dũng và lãnh đạo một số đơn vị hỏi thăm, động viên Thượng úy Nguyễn Xuân Trường


Lúc này, phía trong phòng tối om, Thượng úy Trường gõ cửa ra tín hiệu, nghe thấy tiếng ho của cụ Thanh liền nói to: “Cụ xem có chốt ở đâu mở cửa cho chúng cháu” và nghe thấy cụ Thanh bảo “Tối quá không biết nó ở chỗ nào”.

Dùng hết sức giật cánh cửa nhưng do bị chốt chặt phía trong nên không mở được, đồng chí Trường xông phi đạp chân vào các ô cửa kính phía dưới và dùng tay đấm ô kính bên trên với mục đích có lỗ thông để cho khói ra ngoài lấy không khí cho bà cụ…

Cụ Võ Thị Thanh kể lại sự việc khi được Thượng úy Trường vào cứu


Kính vỡ, những mảnh thủy tinh cứa sâu vào tay và chân của Thượng úy Trường, máu chảy lênh láng… “Khi đó, tôi không cảm thấy đau đớn, chỉ nghĩ một điều là phải làm sao nhanh chóng để cứu được bà cụ ra…”- Thượng úy Trường nhớ lại.

Ngay sau đó, Cảnh sát PCCC và CNCH đưa vòi phun nước thông qua lỗ hổng của cửa kính bị vỡ để dập tắt đám cháy phía trong... Khi ngó vào thấy cụ Thanh đang ngồi trên giường, đồng chí Trường hướng dẫn qua ô cửa bảo cụ lấy khăn, áo bịt mũi, miệng không hít phải khói.

Cùng lúc một đồng chí Cảnh sát PCCC mang kìm cộng lực lên, Thượng úy Trường cùng mọi người dùng kìm đập phá cửa. Vào được phòng, đồng chí Trường dìu cụ Thanh ra ngoài trao cho đồng đội đưa cụ qua lan can hàng xóm xuống đất. Thượng úy Trường đi phía sau kiệt sức vì mất nhiều máu, còn đồng chí Toản cũng bị ngạt khói... Cả 3 người được lực lượng chức năng đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Giang cấp cứu. Đến 0h30 cùng ngày, đồng chí Toản tỉnh táo được đồng đội đưa về đơn vị.

Chúng tôi đến nhà cụ Võ Thị Thanh, sức khỏe đã bình phục, cụ Thanh tâm sự: “Đang nằm ngủ tôi ngửi thấy khói và lửa đang bốc lên phía trên, tôi nghĩ không còn gặp được các con, cháu nữa. Khói bao trùm khiến tôi khó thở và nghe thấy tiếng đồng chí Công an gọi, hướng dẫn mở cửa… nhưng tối quá tôi không nhìn thấy gì. Lúc sau thì đồng chí Trường vào dìu tôi ra ngoài”.

Theo Thượng tá Lục Thế Hưng, Trưởng Công an huyện Vị Xuyên: Thượng úy Nguyễn Xuân Trường là người năng nổ trong công việc, một trinh sát giỏi, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Vào tháng 12-2015, Thượng úy Trường là người trực tiếp bắt giữ đối tượng nghiện ma túy đá có biệt danh Tuấn “đen” mang theo vũ khí. Thời điểm đó, khoảng 20h, nghe thông tin có 2 đối tượng đi xe máy đang ở ngoài đường có biểu hiện gây mất an ninh trật tự. Thượng úy Trường cùng tổ công tác nhanh chóng có mặt, bằng các biện pháp nghiệp vụ đồng chí đã áp sát tay không quật ngã đối tượng thu giữ 1 khẩu súng tự chế và con dao.

Cũng theo đồng đội anh tâm sự, khi đang được các bác sĩ cấp cứu, Thượng úy Trường vẫn cố dặn đồng đội không được gọi thông tin cho bố mẹ và vợ đang mang thai 6 tháng vì sợ mọi người lo lắng.

Chiều 24-8, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang đã đến Bệnh viện thăm hỏi, động viên Thượng úy Nguyễn Xuân Trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dũng cảm cứu cụ bà trong đám cháy, Cảnh sát hình sự bị trọng thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.