Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần thứ hai triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận: Nhiều chuyển biến rõ rệt

Lâm Vũ| 11/09/2016 07:31

(HNM) - Tuần thứ hai triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, lượng người tham gia có giảm so với tuần đầu tiên. Tuy nhiên, nhờ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, những bất cập trong tuần đầu cơ bản đã được khắc phục, tạo chuyển biến rõ rệt...

Du khách thoải mái đi dạo quanh hồ Hoàn Kiếm.Ảnh: Khánh Huy


Không còn ùn tắc giao thông và trông giữ xe tự phát

Tuần đầu tiên triển khai thực hiện không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận do trùng vào dịp nghỉ lễ 2-9 nên người dân rất háo hức đến tham quan. Bên cạnh đó, nhiều người nhầm lẫn thông tin, nghĩ rằng, tuyến phố đi bộ chỉ diễn ra từ 19h đến 24h các ngày cuối tuần, khiến mọi người đổ dồn vào các buổi tối, dẫn đến giao thông bị ùn tắc cục bộ.

Ông Nguyễn Minh Đức, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Công an TP Hà Nội) cho biết, sang tuần thứ hai, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm nhiều, các tuyến phố phụ cận khu vực diễn ra sự kiện không xảy ra ùn tắc. "Tuần đầu tiên một số điểm trông giữ xe chưa hợp lý, ở gần các ngã tư trọng điểm, người gửi xe, lấy xe đông, cộng với việc các phương tiện tự do dừng đỗ dưới lòng đường dẫn đến ùn tắc, nhưng tối 9-9 vừa qua tình hình ùn tắc về cơ bản không còn. Điểm ùn ứ duy nhất là ở ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài, nhưng chúng tôi đã tổ chức phân luồng ở các ngã tư kế tiếp, nên chỉ sau 5-10 phút, các phương tiện di chuyển được bình thường" - ông Nguyễn Minh Đức cho biết thêm.

Đặc biệt, tình trạng bán hàng rong là một trong những vấn đề nhức nhối ở tuần đầu tiên, sang tuần thứ hai đã khác hẳn. Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND quận Hoàn Kiếm cũng chỉ đạo Ban Quản lý phố cổ cũng như lực lượng làm nhiệm vụ ở khu vực phía trong hồ Hoàn Kiếm thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm nên trong hai ngày 9 và 10-9, tình trạng bán hàng rong đã giảm rõ rệt. Theo ông Nguyễn Văn Phóng, đội viên Đội an ninh trật tự hồ Hoàn Kiếm, việc dẹp người bán hàng rong gặp khó khăn, vì họ gửi thúng mẹt ở nhà dân trong khu vực tuyến phố đi bộ. Khi đến giờ triển khai phố đi bộ, họ mới lấy hàng ra bán. Với quyết tâm cao của lực lượng chức năng, đến ngày 10-9, tình trạng bán hàng rong chỉ còn lác đác.

Trong tuần thứ hai, Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Thủ đô và Đoàn Thanh niên Công an thành phố đã thực hiện trông giữ xe trước 16h ngày 9-9. Các đơn vị này đã chủ động bố trí các điểm trông giữ xe tại các điểm có nguy cơ phát sinh người dân tự tổ chức trông xe với giá quy định nên các bãi giữ xe tự phát, thả sức "chặt chém" khách như tuần trước không còn "đất sống".

Môi trường sạch sẽ, thoáng mát

Ông Lê Trung Dũng, Trưởng phòng Truyền thông (Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội) cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Công ty đã bố trí dọn rác 3 ca liên tục, suốt từ 4h sáng ngày hôm trước đến 4h sáng ngày hôm sau; đồng thời, bố trí các xe tải nhỏ loại 500kg và 2,5 tấn ngày 3 lượt vào thu gom rác ở khu vực tuyến đi bộ. Các cửa hàng kem Tràng Tiền, kem Thủy Tạ đã cử người phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội thường xuyên túc trực và dọn rác, nên tình trạng ứ đọng rác không còn. Ngoài 50 thùng rác loại 70 lít được lắp đặt rải rác trong khu vực phố đi bộ như tuần trước, tuần này công ty còn lắp đặt thêm 30 thùng rác loại 240 lít ở các khu vực trọng điểm để phục vụ nhu cầu của người dân. Do vậy, các "điểm đen" về rác như đã từng xảy ra trong dịp Quốc khánh 2-9 ở khu vực trước cửa hàng kem Thủy Tạ, cửa hàng kem Tràng Tiền đã không còn...

Tuần thứ hai triển khai không gian đi bộ, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Tổng công ty VNPT, Sở Thông tin - Truyền thông... khắc phục những sự cố; đồng thời, lắp đặt thêm 14 trạm phát sóng wifi, tăng dung lượng đường truyền và chất lượng thiết bị phát sóng, nhờ đó hệ thống wifi rất tốt. Theo chị Bùi Minh Thùy (43 Thái Thịnh, Đống Đa), hệ thống wifi miễn phí ở đây truy cập dễ dàng hơn, dù người sử dụng khá đông...

Có mặt tại khu vực ngã tư Hàng Bài - Hàng Khay sáng 10-9, chị Nguyễn Thanh Hương, sống tại Khu tập thể Thành Công (Ba Đình) chia sẻ: "Tôi thấy môi trường rất sạch sẽ, không có rác thải. Tuy vẫn còn một vài người bán hàng rong các mặt hàng như nước đóng chai, quạt giấy nhưng đã ít hơn rất nhiều so với tuần đầu triển khai. Giờ đây, chúng tôi có thể thoải mái ngồi thư giãn đọc báo, chơi trò chơi trong không gian rất thoáng đãng, văn minh".

Có thể thấy rằng, tuần thứ hai triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, những tồn tại của tuần đầu đã gần như được giải quyết triệt để. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực của TP Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, không gian đi bộ này sẽ phát huy được giá trị, đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân và trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Hà Nội.

Tự ý lập điểm trông xe, tăng giá vé sẽ bị phạt tới 25 triệu đồng

Tối 9-9, đoàn công tác quận Hoàn Kiếm do ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận và Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó trưởng Công an quận đã đi kiểm tra hoạt động trông giữ xe quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Theo Thượng tá Bùi Văn Đang, đoàn công tác kiểm tra được tiến hành hoàn toàn bí mật để làm rõ thực hư những thông tin dư luận nêu về tình trạng trông xe chặt chém khách với giá "cắt cổ" lên đến 50.000 đồng/xe máy. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra phạm vi bán kính 50m quanh khu vực hồ Gươm, phố Hai Bà Trưng, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền... đoàn công tác không phát hiện việc thu phí trông xe quá quy định. Tại khu vực phố Hai Bà Trưng, sau khi phát hiện điểm trông giữ xe vi phạm trước cửa Sở Tài chính, đoàn công tác đã yêu cầu lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông và Cảnh sát 113, Công an quận Hoàn Kiếm có mặt lập biên bản. 

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định, tại mỗi điểm trông xe, UBND quận đều công khai niêm yết giá chỉ 2.000 - 5.000 đồng/xe đạp, xe máy vào 2 khung giờ sáng và tối. Cũng tại mỗi điểm trông xe đều có lực lượng Đoàn Thanh niên, công an, lực lượng vũ trang quận có mặt hướng dẫn, giúp đỡ tận tình bà con. Những cá nhân, tổ chức vi phạm quy định lập điểm trông xe, tự ý tăng giá vé sẽ chịu mức phạt cao nhất lên đến 25 triệu đồng.

Bảo Hân

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuần thứ hai triển khai không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận: Nhiều chuyển biến rõ rệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.