Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đã giải quyết nhiều bức xúc của người dân

Nguyễn Mai| 21/10/2016 07:01

(HNM) - Nhiều năm qua, vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (Sóc Sơn) đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người dân xung quanh, có lúc gây bức xúc dư luận. Trước tình hình đó, cuối tháng 5-2016, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã xuống đối thoại với nhân dân


Đã phê duyệt được 1.353 phương án hỗ trợ

Người dân 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn (nơi có hơn 1.000 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn đã đưa ra 33 vấn đề đề nghị các cấp chính quyền giải quyết. Trong đó, người dân phản ánh 70% số hộ trong vùng ảnh hưởng của bãi rác hiện nay phải sử dụng nước giếng khoan, nhưng chất lượng nước không bảo đảm, bà con đề nghị thành phố cung cấp nước sạch miễn phí trong thời gian 24/24 giờ (thay vì cấp từ 8h sáng đến 5h chiều). Bà con cũng kiến nghị được hưởng chế độ bảo hiểm y tế ở mức cao nhất, được nâng mức hỗ trợ ảnh hưởng từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn; các hộ dân sống trong vùng ảnh hưởng được di dời; xây dựng trạm quan trắc theo dõi ô nhiễm không khí, nguồn nước…

Dây chuyền hoạt động của Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn. Ảnh: Bá Hoạt



Sau khi trực tiếp đối thoại với nhân dân, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giao cho các sở, ngành liên quan và UBND huyện Sóc Sơn tập trung giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền. Sau 5 tháng kể từ ngày diễn ra cuộc đối thoại, nhiều vấn đề của người dân nơi đây đã được tập trung giải quyết.

Đối với việc hỗ trợ môi trường, UBND huyện đã phê duyệt được 1.353 phương án hỗ trợ cho các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng (theo Quyết định số 2877/QĐ-UBND ngày 4-6-2016 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt điều chỉnh mức hỗ trợ ảnh hưởng môi trường trong phạm vi bán kính trên 500m - 1.000m). Đối với nước sinh hoạt, đến nay, đơn vị thi công đã tiến hành đo địa vật lý được 16 điểm và khoan khảo sát, đánh giá trữ lượng trên địa bàn 3 xã. Dự kiến sẽ hoàn thành việc mở rộng mạng lưới cấp nước sạch từ các trạm hiện có và đưa các trạm cấp nước mới vào hoạt động cuối quý I năm 2017 để bảo đảm việc cấp nước sạch cho các hộ dân. Huyện Sóc Sơn cũng đã triển khai khám chữa bệnh cho 3.226/10.012 người dân nằm trong phạm vi 1.000m vùng ảnh hưởng môi trường khu xử lý chất thải.

Liên quan đến việc di dời các hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng trong phạm vi 500m, dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến thẩm định của các sở, ngành liên quan. UBND huyện Sóc Sơn dự tính, số hộ phải di dời trong phạm vi 300m có 438 hộ và diện tích phải giải phóng mặt bằng là 96,7ha, tổng mức đầu tư khoảng 808 tỷ đồng. Đối với số hộ phải di dời trong phạm vi từ 300m đến 500m có 431 hộ, diện tích phải giải phóng mặt bằng là 72ha, tổng mức đầu tư là 669 tỷ đồng.

Thêm nhiều dự án phục vụ dân sinh

Với những dự án đầu tư cho các xã nằm trong vùng ảnh hưởng môi trường, Ban Quản lý dự án huyện Sóc Sơn đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng được 5 dự án (bao gồm 4 dự án trường học, 1 dự án xây dựng đường giao thông). Ngoài ra, huyện đang triển khai đầu tư 9 dự án (bao gồm 3 trường học, 1 phòng khám, 4 dự án giao thông và 1 dự án thủy lợi). Bên cạnh đó, huyện Sóc Sơn cũng đã phê duyệt chuẩn bị thi công 16 dự án (trong đó có 3 dự án trường học, 10 dự án thủy lợi và 3 dự án giao thông…). Đặc biệt, 2/7 dự án bức xúc dân sinh đã được phê duyệt chủ trương đầu tư và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ triển khai 47 dự án trong giai đoạn 2017-2020.

Với sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của thành phố và các sở, ngành, đến nay, nhiều vấn đề dân sinh bức xúc của người dân khu vực ảnh hưởng của bãi rác đã được giải quyết. Tuy vậy, để thực hiện tốt hơn công tác này, UBND huyện Sóc Sơn cũng đã đề nghị thành phố quan tâm chỉ đạo để dự án cấp nước sạch cho nhân dân trong phạm vi vùng ảnh hưởng môi trường 1.000m thực hiện đúng tiến độ; cơ quan Bảo hiểm xã hội Hà Nội cần sớm trả lời đối với nội dung kiến nghị của nhân dân trong vùng ảnh hưởng về cấp thẻ bảo hiểm. Các sở Lao động, Thương binh & Xã hội; Y tế; Xây dựng; Bảo hiểm xã hội thành phố xem xét đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân sống dọc tuyến đường 35 và tuyến đường vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn nhưng ngoài phạm vi ảnh hưởng môi trường. UBND huyện Sóc Sơn cũng đề nghị thành phố bố trí vốn đầy đủ và kịp thời để huyện triển khai, thực hiện các dự án theo tiến độ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đã giải quyết nhiều bức xúc của người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.