Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thiết thực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

Khánh Thu| 03/12/2016 16:21

(HNMO) - Ngày 3-12, tại Hà Nội, Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 5 thành phố trực thuộc TƯ đã tổng kết hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ năm 2016, ký giao ước thi đua năm 2017.

Năm 2016, bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy, LĐLĐ 5 thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; công tác chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động luôn được chú trọng, mang lại hiệu quả cao. LĐLĐ 5 thành phố đã tích cực tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp ý kiến vào việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến người lao động; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc; tập trung nâng cao chất lượng nội dung Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động và tổ chức đối thoại định kỳ. Trong năm đã có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức. Cần Thơ có tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động cao nhất (78,7%). Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ doanh nghiệp tổ chức đối thoại định kỳ cao nhất (68,51%) và Đà Nẵng thấp nhất (27%)… LĐLĐ 5 thành phố đã triển khai công tác chăm lo Tết Bính Thân năm 2016 cho người lao động với phương châm “Tết đến với mọi gia đình CNLĐ”, trọng tâm là giám sát tình hình trả lương, trả thưởng, điều chỉnh lương tối thiểu, chăm lo Tết cho CNLĐ nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ đã được các LĐLĐ phát động gắn với các phong trào thi đua như “Bàn tay vàng”, “Vì người thợ”, “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng “Người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tuỵ, gương mẫu”. Các phong trào thi đua đã động viên người lao động hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Tại hội nghị, 5 LĐLĐ đã nêu kiến nghị cho phép cán bộ, công chức Công đoàn được làm luật sư, đơn giản hóa thủ tục khởi kiện ra tòa (không thông qua bước thanh tra hòa giải) tạo điều kiện thực hiện chức năng bảo vệ quyền lợi cho người lao động tại các phiên tòa do tổ chức công đoàn khởi kiện doanh nghiệp.

Về hoạt động năm 2017, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải nhấn mạnh, đây là năm “Vì lợi ích đoàn viên”, các cấp Công đoàn 5 thành phố cần sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ; thiết thực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; chú trọng công tác phát triển đoàn viên để phát triển bền vững. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cần phối hợp tốt với các tập đoàn, tổng công ty đối tác, tạo thành một thiết chế để chăm lo quyền lợi cho người lao động, nhất là vào dịp Tết sắp tới.

Thay mặt cụm thi đua LĐLĐ 5 thành phố, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ, các cấp Công đoàn lập thành tích chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kịên lịch sử của đất nước và đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thiết thực bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.