Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mắt thần” bảo đảm an ninh

Thành Tâm| 18/02/2017 07:34

(HNM) - Trước tình hình an ninh trật tự ngày càng có diễn biến phức tạp, công an TP Hà Nội đã nỗ lực, có nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ an ninh.


Camera giám sát giao thông được lắp đặt tại khu vực ngã năm Ô Chợ Dừa.Ảnh: Anh Tuấn


Rõ hiệu quả và lợi ích

Thanh Xuân là quận sớm triển khai xây dựng mô hình lắp camera giám sát an ninh. Từ đầu năm 2016, với sự tham mưu của Công an quận, UBND quận Thanh Xuân đã quan tâm đầu tư, huy động sự ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhân dân... đến nay 11 phường trên địa bàn đã hình thành hệ thống camera an ninh với gần 200 “mắt thần”, kết nối về trụ sở Công an quận. Cũng trong năm 2016, qua hệ thống camera, công an quận đã phát hiện và phục vụ điều tra hơn 30 vụ phạm pháp hình sự. Theo Đại tá Vũ Minh Phương, Trưởng Công an quận, đây là mô hình đạt hiệu quả cao, được Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ biểu dương và đề nghị Bộ Công an chỉ đạo công an các thành phố trực thuộc trung ương học tập, triển khai nhân rộng.

Trong khi đó, Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an thành phố đánh giá, mô hình này mang tính đồng bộ, toàn diện với lộ trình phù hợp. Kết quả bước đầu ghi nhận đã góp phần phục vụ tốt trong việc giữ gìn an ninh chính trị, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Đồng thời góp phần nâng cao ý thức của người dân về trật tự đô thị, chủ động hơn nữa trong công tác bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, hiện nay còn một hệ thống camera khác cũng đã và đang được xây dựng, hoàn thiện là hệ thống của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT). Hiện tại, trên địa bàn thành phố còn 361 điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông, 15 tuyến ra vào nội đô. Nếu không có hệ thống camera giám sát thì lực lượng CSGT không thể đủ quân số đảm trách. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, trong năm qua từ hệ thống camera, đơn vị đã xử lý được 7.640 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hệ thống này cũng đã trích xuất 227 lượt hình ảnh phục vụ điều tra giải quyết tai nạn giao thông và phát hiện tội phạm.

Nhân rộng những "mắt thần"

Việc lắp đặt camera giám sát sẽ góp phần tăng cường bảo đảm an ninh đô thị, nâng cao hiệu quả điều khiển và quản lý giao thông. Tuy nhiên, so với đòi hỏi của thực tiễn, hệ thống camera phục vụ công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn thành phố cần được hoàn thiện hơn nữa. Tại các địa bàn giáp ranh, ngoại thành, nhiều khu vực vắng vẻ, khuất nẻo… dễ trở thành địa bàn để tội phạm, tệ nạn nảy sinh. Nhiều tuyến giao thông còn “điểm mù” mà CSGT chưa thể tuần tra khép kín, nên khi xảy ra tai nạn, vi phạm, tội phạm, cơ quan chức năng không thể giải quyết triệt để, hiệu quả.

Để có được hệ thống “mắt thần” khép kín địa bàn, thời gian tới cần có sự thống nhất cao từ chủ trương đến hành động. Nếu có sự quan tâm của chính quyền và nhân dân, sẽ không khó để xây dựng hệ thống camera. Trong điều kiện chưa đủ kinh phí để thực hiện đồng bộ thì có thể làm từng bước, dần lấp đầy khoảng trống. Đó chính là kinh nghiệm của quận Thanh Xuân, và việc Bộ Công an, TP Hà Nội đầu tư cho lực lượng CSGT. Cũng theo cách này, từ cuối năm 2016 đến nay, Công an quận Đống Đa đã triển khai lắp camera tại 16/21 điểm phức tạp về an ninh trật tự. Kinh phí lắp đặt hoàn toàn được huy động từ nguồn “xã hội hóa”, do các doanh nghiệp và nhân dân hỗ trợ.

Điều đáng mừng và cần khuyến khích đó là việc ngày càng có nhiều hộ gia đình, cơ sở kinh doanh được thuyết phục hoặc chủ động lắp camera giám sát an ninh. Trung tá Vũ Hồng Thanh, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận Đống Đa cho biết, Công an quận đã vận động được gần 2.000 nhà dân, cơ quan, trường học, bệnh viện… lắp camera, trong đó có gần 1.700 nhà dân tự lắp. Điều đó cho thấy, những việc có lợi ích cho người dân thì họ không ngần ngại tham gia. Thông qua hệ thống camera của các hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị, lực lượng công an có thể trích xuất hình ảnh phục vụ điều tra những vụ việc liên quan đến an ninh xảy ra tại địa bàn.

Nhấn mạnh về công tác bảo đảm an ninh trật tự, lãnh đạo thành phố cũng như Bộ Công an đều cho rằng việc áp dụng khoa học công nghệ là rất cần thiết, trong đó tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm, tội phạm qua hệ thống camera là hướng đi cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Tuy nhiên, dù thế nào thì camera giám sát cũng chỉ là giải pháp mang tính kỹ thuật. Bên cạnh đó vẫn rất cần người dân có tinh thần cảnh giác, có trách nhiệm với cộng đồng, sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng chức năng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Mắt thần” bảo đảm an ninh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.