Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải ngăn chặn nạn đổ phế thải xuống sông Hồng!

Nhóm PV| 21/02/2017 07:15

(HNM) - Nhiều người dân đã bức xúc khi lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy vào sáng sớm thường vướng phải những vệt bùn đất, phế thải xây dựng... rơi vãi trên đường. Phóng viên đã tìm hiểu và lần ra đường đi của những chuyến xe


Xe tải bị tạm giữ vì lỗi "để rơi phế thải xây dựng ra đường".


Điều tra, xác minh từ nhiều nguồn tin, chúng tôi đã nắm rõ quy luật, thường sau 22h, khi vắng bóng lực lượng chức năng trên đường, các xe tải chở phế thải xây dựng bắt đầu hoạt động, đi từ hướng nội thành sang Long Biên qua cầu Vĩnh Tuy, rồi tiến vào khu vực bãi sông Hồng đổ trộm phế thải. Các đối tượng không chỉ cho xe vào bãi, đổ thành đống mà còn lùi xe vào sau chân đê sông Hồng, đổ ngay trên hành lang bảo vệ an toàn đê, thậm chí đổ lấn ra cả lòng sông. Vào ban đêm, đứng trên cầu Vĩnh Tuy quan sát theo hướng đi Bát Tràng, sẽ thấy nhiều xe tải lén lút chạy về phía dưới chân cầu Vĩnh Tuy để tới một bãi tập kết phế thải lớn. Từng đống phế thải được đổ tràn chân đê, lan ra cả lối mòn ngay dưới các trụ cầu dẫn ra sông Hồng. Cũng ở ngay dưới chân cầu này, không biết từ lúc nào đã xuất hiện những bãi tập kết cát, sỏi, đá và vật liệu xây dựng…

Nhật ký của Xí nghiệp Bảo vệ cầu Vĩnh Tuy ghi nhận, gần đây nhất, vào khoảng 21h30 ngày 8-2, sau khi một đoàn xe tải (chưa xác định) đi qua cầu theo hướng quận Hai Bà Trưng - Long Biên đã để lại một vệt đất bùn dài khoảng 50m trên mặt cầu Vĩnh Tuy. Nhận được tin báo, Xí nghiệp đã phải huy động nhân lực và phương tiện dọn dẹp ngay trong đêm và thông báo cho Công an (CA) phường sở tại lập hàng rào bảo vệ. Tổ công tác Đội CSGT số 4 do Trung tá Nguyễn Văn Tiến, đội phó chỉ huy sau đó đã tổ chức phân luồng phương tiện từ xa. Thượng úy Trần Xuân Quỳnh, Đội CSGT số 4 cho biết, vào thời điểm đó đường vắng, các phương tiện lưu thông với tốc độ cao, nếu không được cảnh báo thì có thể dẫn tới hậu quả khôn lường. Điều đáng nói là sau khi gây ra sự việc, các lái xe lập tức rồ ga bỏ chạy. Do BKS bị các đối tượng đổ trộm phế thải lấy bùn đất che kín, nên các nhân chứng không thể ghi lại để báo cơ quan chức năng. Đáng lo ngại hơn, những đoàn xe đổ trộm phế thải kể trên đang ngày đêm “bức tử” sông Hồng. Người dân cũng ngại cung cấp thông tin cho báo chí và cơ quan chức năng do lo sợ đám “bảo kê”.

Mới đây, nhóm phóng viên (PV) Báo Hànộimới khi bí mật ghi hình vào ban đêm tại khu vực phường Bồ Đề đã bị một số đối tượng có hành vi dọa nạt, thậm chí còn bị chặn lại tại khu vực đường mòn. Rất may, nhóm PV đã liên lạc tới cơ quan chức năng và đồng nghiệp kịp thời.

Trong quá trình thu thập thông tin, theo dõi hành trình các xe tải vận chuyển phế thải, vào đêm 15 rạng sáng 16-2, chúng tôi được biết lực lượng 113 CA quận Long Biên phối hợp với Đội CSGT số 5 đã lập biên bản xử lý một bãi tập kết phế thải xây dựng tại khu vực phường Bồ Đề của một người địa phương tên là D “quất”. Tìm hiểu sâu về vụ việc, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Đội CSGT số 5 cho biết, khi nhận được thông báo có hiện tượng trên, đơn vị đã có mặt, tổ chức phân làn giao thông, thu thập chứng cứ từ các nhân chứng để có biện pháp xử lý. Vào 8h sáng 16-2, khi phát hiện xe tải mang BKS 30C - 113.52 của Công ty TNHH ĐTMT& XD Thuận Phát do lái xe Nguyễn Văn Trường (SN 1977 ở Hải Dương) điều khiển làm rơi vãi đất cát trên đường Cổ Linh, Long Biên, Tổ tuần tra Đội CSGT số 5 đã tiến hành xử lý. Trong quá trình xử lý, tổ công tác phát hiện chiếc xe trên quá hạn đăng kiểm và đã tiến hành tạm giữ phương tiện.

Thượng tá Nguyễn Đức Chung cho biết thêm, ngoài việc xử lý nghiêm hành vi không che chắn làm rơi vật liệu và phế thải xây dựng, trong quá trình tuần tra, khi phát hiện có vệt đất cát trên đường, cán bộ, chiến sĩ sẽ thông báo cho công nhân vệ sinh môi trường xử lý kịp thời. Trong hai ngày cuối tuần vừa qua, Đội đã xử phạt 3 xe tải chở vật liệu và phế thải xây dựng không che chắn, hoạt động quanh khu vực cầu Vĩnh Tuy.

Để ngăn chặn triệt để nạn đổ trộm phế thải ra sông Hồng, nếu chỉ lực lượng của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội) dù tăng cường việc xử lý hằng ngày, thành lập các tổ công tác chuyên đề... để ngăn chặn xe làm rơi phế thải và vật liệu xây dựng trên đường thì chưa đủ. Thiết nghĩ, để xử lý dứt điểm, cần có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các địa phương và cơ quan có liên quan khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải ngăn chặn nạn đổ phế thải xuống sông Hồng!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.