Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Cầu Giấy: Vỉa hè nhiều tuyến đường thông thoáng

Hương Thủy| 09/03/2017 15:21

(HNMO) - Những ngày qua, ai đi trên các tuyến đường, tuyến phố trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) như Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hoàng Quốc Việt, Tô Hiệu, Nghĩa Tân... đều nhận thấy sự thay đổi rõ rệt.


Vỉa hè được kẻ vạch sơn mới, phân chia rõ phần dành để xe máy, xe đạp và phần dành cho người đi bộ; chủ các cửa hàng không bày bán hàng trên vỉa hè, vì vậy, người đi bộ có thể thoải mái đi trên phần đường dành cho mình mà trước đây phần lớn bị lấn chiếm.

Khi chúng tôi đi khảo sát trong các ngày 8-3 và 9-3, suốt dọc trục đường Cầu Giấy đến Xuân Thủy, hầu hết hộ kinh doanh hai bên đường đều bày hàng hóa ở vị trí cho phép, không lấn ra vỉa hè. Xe máy của khách cũng được dựng ngay ngắn theo hàng, dành phần còn lại trên vỉa hè  cho người đi bộ. Tại đường Hoàng Quốc Việt, nơi có nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng được bày bán, các hộ kinh doanh cũng để hàng hóa một cách gọn gàng trong phạm vi cho phép.

Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp bày hàng ra vỉa hè. Chẳng hạn như cửa hàng hoa tại địa chỉ 191 Cầu Giấy. Có lẽ để tranh thủ bán được nhiều hoa nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), cửa hàng này rải hoa ra gần kín vỉa hè phía trước, người đi bộ khi qua đây phải vòng xuống lòng đường. Tuy nhiên, sang ngày 9-3, hàng hoa tại đây không còn nữa. Hay như kế bên một nhà sách trên đường Xuân Thủy, một hàng bán hoa quả dầm trên vỉa hè vẫn tồn tại; ở đường Cầu Giấy, vẫn có hàng bán nước trà trên vỉa hè...

Trao đổi với phóng viên HNMO, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, năm nay, quận Cầu Giấy tròn 20 năm thành lập. Để hướng tới ngày lễ kỷ niệm quan trọng này, quận đã có chương trình “dài hơi” về giữ gìn trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, trong đó công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường được quận đẩy mạnh thực hiện ngay từ đầu năm.

Tại các phường, song song với việc tuyên truyền, thông báo, vận động người dân, đặc biệt là những hộ kinh doanh ở hai bên đường, về mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường như: vứt rác thải ra đường phố, tiểu tiện không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng, hè đường làm nơi kinh doanh, để phương tiện bừa bãi..., các phường còn tổ chức cho các hộ ký cam kết. Sau khi vận động, tuyên truyền, những trường hợp vi phạm đều bị quận xử nghiêm. Trong hai tháng đầu năm, toàn quận đã có hơn 3.300 trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường bị xử lý với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.


Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, “đánh trống bỏ dùi”, lực lượng chức năng của các phường và quận duy trì việc tuyên truyền, vận động người dân ý thức giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè. Đồng thời, việc kiểm tra cũng thường xuyên được thực hiện.

Đáng chú ý, ông Trần Việt Hà cho biết, thời gian tới, quận Cầu Giấy sẽ ứng dụng thiết bị thông minh để giám sát và phát hiện các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Theo đó, mỗi người dân khi phát hiện trường hợp vi phạm có thể chụp ảnh và gửi qua mạng về cơ quan chức năng để xử lý. Hệ thống giám sát này được thiết lập từ tổ dân phố đến quận. Quận đang tổ chức tập huấn để triển khai. Dự kiến, trong quý II-2017, hệ thống giám sát này sẽ đi vào hoạt động.

Dưới đây là hình ảnh vỉa hè một số tuyến đường, tuyến phố tại quận Cầu Giấy do PV HNMO ghi lại:



Vỉa hè đường Cầu Giấy thông thoáng.

Đường Xuân Thủy.

Vỉa hè đường Hoàng Quốc Việt.

Phố Trương Công Giai (cắt đường Cầu Giấy).

Phố Nghĩa Tân.

Phố Tô Hiệu.

Hàng hoa quả dầm trên vỉa hè đường Xuân Thủy.

Hoa được bày trên vỉa hè đường Cầu Giấy vào ngày 8-3 khiến người đi bộ mỗi khi đến đoạn này lại phải vòng xuống lòng đường. Ngày 9-3, hàng hoa này không còn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Cầu Giấy: Vỉa hè nhiều tuyến đường thông thoáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.