Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Cân nhắc, lựa chọn số lượng đường phố đặt, đổi tên

Ngân Hạ| 04/04/2017 12:17

(HNMO) - Do việc đặt, đổi tên đường, phố tác động đến kinh tế, xã hội và sinh hoạt của nhân dân nên UBND TP yêu cầu Sở VH-TT phải cân nhắc, lựa chọn xây dựng hồ sơ với số lượng nhất định.

Thời gian qua, việc đặt tên các đường phố của Hà Nội căn cứ vào thực tiễn và nhu cầu của các quận, huyện, thị xã. Ảnh minh hoạ.


Văn phòng UBND TP vừa ra Thông báo về kết luận của tập thể UBND TP về hồ sơ dự kiến đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội.

Trước đó, tại cuộc họp tập thể UBND TP ngày 28-3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã nghe Giám đốc Sở VH-TT báo cáo về quá trình thực hiện và hồ sơ đề xuất đặt tên, điều chỉnh độ dài một số tuyến đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2017.

Sau khi nghe ý kiến các Phó Chủ tịch UBND TP và đại biểu dự họp, thay mặt tập thể UBND TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã thống nhất, đưa ra kết luận chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP cho rằng, thời gian qua, công tác đặt tên, đổi tên đường phố được thực hiện thường niên, căn cứ vào thực tiễn và nhu cầu, đề nghị của các quận, huyện, thị xã. Tuy nhiên, việc đặt tên đường, phố tác động đến kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân, bởi mỗi tên đường mới được đặt dẫn đến việc thay đổi các giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân, kinh phí duy tu bảo dưỡng đường, phố... Do đó, Sở VH-TT, cơ quan thường trực Hội đồng xét đặt tên đường phố, phải cân nhắc, lựa chọn xây dựng hồ sơ với số lượng nhất định. Việc đặt tên đường phố nên một hoặc hai năm trình HĐND TP một lần vào kỳ họp cuối năm và mỗi lần đề xuất trong khoảng từ 10 đến 20 tên.

Sở cũng nên lựa chọn tên đường (theo địa danh hoặc danh nhân) để đề xuất đặt tên cho phù hợp với từng cấp độ, quy mô tuyến đường, phố; nghiên cứu đặt tên theo số để phù hợp cho việc áp dụng công nghệ số hoá trong quản lý, ứng dụng sau này.

Hồ sơ trình xem xét đề nghị đặt tên hàng năm cần có báo cáo đánh giá tác động kinh tế - xã hội sau khi đặt tên, đồng thời phân công rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp để triển khai các công việc sau khi HĐND TP thông qua và ban hành Nghị quyết như công tác tuyên truyền, hướng dẫn, gắn biển, đánh số nhà, ngõ, thay đổi giấy tờ liên quan cho người dân, xác định hệ số về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cân nhắc, lựa chọn số lượng đường phố đặt, đổi tên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.