Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chuyển biến tích cực ở Hoài Đức

Minh Phú| 11/04/2017 06:41

(HNM) - Qua một tháng ra quân kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm, tình hình trật tự an toàn giao thông, đô thị ở huyện Hoài Đức đã có chuyển biến tích cực, nhiều nơi đường đã thông, hè đã thoáng...

Hiệu quả bước đầu

Huyện Hoài Đức có nhiều tuyến giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 32, tỉnh lộ 422, 422B, 423, đường Lê Trọng Tấn, đường gom Đại lộ Thăng Long và một số tuyến đường trục xã, thôn... đến nay đã phong quang, sạch đẹp hơn. Điển hình như trên tuyến tỉnh lộ 423, đoạn thuộc địa bàn xã An Khánh, trước đây nhiều hộ dân đã lấn chiếm, dựng lều lán bán hàng tại các khu đất trống ven đường làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, trật tự đô thị. Tuy nhiên, khoảng gần 1 tháng nay, nhiều hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm và hầu hết tuyến đường này đã được “giải phóng”.

Ông Nguyễn Viết Phú, cán bộ giao thông - môi trường xã An Khánh cho biết, triển khai Kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường hè phố và các điểm trông giữ phương tiện, xã đã rà soát các tuyến đường, trong đó có 2 tuyến chính là tỉnh lộ 423 và đường 72, xác định được 459 hộ vi phạm (chủ yếu là lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, làm mái che, mái vẩy). Tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, sau thời gian ngắn triển khai, xã giải tỏa được 205 hộ vi phạm (trong đó có 75 hộ được xã hỗ trợ tháo dỡ).

Theo ông Phùng Bá Nhân, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức, triển khai nhiệm vụ này, UBND huyện đã thành lập 2 tổ công tác với lực lượng nòng cốt là công an huyện, thanh tra giao thông, quản lý đô thị, thanh tra xây dựng tiến hành kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ các xã, thị trấn xử lý vi phạm. Tính đến thời điểm này, toàn huyện đã tháo dỡ được 1.298 mái che, mái vẩy, mái hiên di động, bệ bục, cầu dẫn; 40 lều quán, 369 biển quảng cáo; 500m nền xi măng do nhân dân tự ý đổ che lấp rãnh thoát nước; cắt 40 cột sắt, cọc sắt, hạ 2 cột điện do người dân tự ý dựng, gây cản trở giao thông...

Trọng tâm là tuyên truyền


Theo bà Đỗ Thị Lập, xóm 6 (xã An Khánh), trước đây gia đình có sử dụng 10m2 đất ven đường 423 để làm lều bán hàng. Sau khi được tuyên truyền, gia đình tự giác tháo dỡ, trả lại hành lang giao thông. Từ khi đường thông, hè thoáng, bản thân bà Lập cũng như nhiều hộ dân rất phấn khởi.

“Xã có 459 hộ vi phạm, nếu hộ nào cũng phải cưỡng chế thì sẽ rất tốn kém cả về kinh phí và nhân lực. Do vậy, An Khánh đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu bởi khi người dân hiểu họ sẽ tự giác chấp hành” - Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Huy Hoán nhận định.

Với vai trò lãnh đạo, Ban Chỉ đạo 197 của huyện Hoài Đức đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch, điều hành; thực hiện công tác giao ban định kỳ hoặc đột xuất để kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao… Tại các xã, thị trấn cũng đều xây dựng kế hoạch cụ thể, thành lập tổ kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các hội, đoàn thể được huy động để phối hợp tuyên truyền trực tiếp tới các hộ dân và tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè kinh doanh, buôn bán hoặc để phương tiện trái quy định của thành phố...

Với sự vào cuộc quyết liệt cùng công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, huyện Hoài Đức đã có sự chuyển biến rõ rệt trong việc giữ trật tự an toàn giao thông, đô thị và người dân đã ý thức hơn, trách nhiệm hơn với cộng đồng.

“Điểm nóng” lấn chiếm hè, đường


Vỉa hè trước số nhà 15 phố Tuệ Tĩnh (quận Hai Bà Trưng) bị các hộ kinh doanh sử dụng để xe máy tràn lan khiến người dân phải đi bộ dưới lòng đường. (Ảnh chụp hồi 18h15, ngày 10-4).

Bùi Tuấn

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Chuyển biến tích cực ở Hoài Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.