Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức sống của niềm tin

Long Hà| 24/04/2017 06:41

(HNM) - Sau 8 ngày xao động, cuộc sống của người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) đã trở lại nhịp điệu bình thường như vốn có. Sự việc không vui khép lại, nhưng nhận thức về giá trị của niềm tin thì không bao giờ ngừng nghỉ, bởi sức sống của niềm tin chính là nguồn cội để cuộc sống sinh sôi...


Niềm tin trở lại

Vậy là cuộc sống của gần 7.000 người dân thôn Hoành (Đồng Tâm, Mỹ Đức) đã trở lại bình thường sau 8 ngày "mất ăn, mất ngủ". Đường làng, ngõ xóm như phong quang thêm khi không còn những gốc cây, đống đá chắn ngang. Nhà văn hóa thôn Hoành như rộng rãi hơn và trở về đúng chức năng của một thiết chế văn hóa, ngoài sân nô nức trẻ em vui đùa. Những hàng tạp hóa, bán thực phẩm, cắt tóc... sau nhiều ngày ngừng bán hàng, giờ đồng loạt mở cửa lại. Dân thôn Hoành - người cầm chổi quét ngõ, người ra đồng, người đọc báo, đánh cờ, hay đang quây quần trò chuyện... tất thảy đều một khí sắc mới. Không còn hình ảnh những gương mặt đeo khẩu trang bịt mặt nhưng ánh mắt thì "xù gai" nhìn người lạ. Thay vào đó là những nụ cười sảng khoái, cởi mở như bao người dân thôn quê khác. Bữa cơm gia đình đã trở lại không khí đầm ấm, tươi vui, không còn thiếu người hay bị tiếng kẻng đầu thôn phá ngang. Giấc ngủ sau nhiều đêm căng thẳng đã thật sâu và thanh thản.

Niềm vui của người dân thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức) khi trở lại với cuộc sống bình dị hằng ngày. Ảnh: Nhật Nam


Khi nhịp sống trở lại thanh bình, cũng là lúc những khoảng lặng yên tĩnh lại thôi thúc con tim "nói" về giá trị của niềm tin trong những ngày đã qua và trên đường dài đi tới.

Phải chấp nhận một sự thật không vui: cùng với 8 ngày xao động ở Đồng Tâm vừa qua là một hành trình không vui của niềm tin từ đang nguyên vẹn tới rạn nứt và hàn gắn, đắp bồi trở lại. Bởi thế, sẽ còn mãi những bài học với những suy tư.

Đó là cách thức tuyên truyền, vận động trong bối cảnh thông tin đa chiều, phức tạp, lẫn lộn cả thiện tâm và kích động. Chân lý rất dễ dàng lẩn khuất sau cả "rừng" thông tin ấy, và càng không dễ nhận ra nếu bị những "hòn đá" khác chắn đường nhận thức mà như lời ông Lê Đình Ba, Phó trưởng thôn Hoành trao đổi với báo chí: “Người dân thôn Hoành là những người nông dân chất phác, không được học hành nhiều, trình độ hiểu biết pháp luật có hạn, vì quá bức xúc mới dẫn đến những việc như vậy. Chúng tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước đã để xảy ra tình trạng như vậy. Nhưng nay thì mọi việc đã ổn định rồi".

Đó là bài học về cách giải quyết "bức xúc" sao cho tuân thủ pháp luật, bảo đảm chính cuộc sống bình yên của mình, gìn giữ cho được tình làng, nghĩa xóm, truyền thống quê hương, bảo đảm trật tự an ninh của cộng đồng.

Câu trả lời cho những chuyện đã qua, không bao giờ là thừa, bởi ngày mai luôn bắt đầu từ ngày hôm nay. Bởi sự yên bình luôn là nguồn dưỡng khí quan trọng để duy trì sự phát triển.

Niềm tin sinh sôi - tương lai tươi sáng

"Lũ đi qua, phù sa ở lại"...

Nếu ví sự việc mất an ninh trật tự xảy ra vừa qua ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm, Mỹ Đức như một "trận lũ" ngoài mong muốn, thì những gì đọng lại - cả vui, buồn đều là những hạt phù sa đáng quý để tạo nên sức sống ngày mai.

Trước đông đảo người dân xã Đồng Tâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ: "Tôi rất mừng là bà con vẫn tin vào Đảng, thành phố... Tôi ghi nhận việc bà con từ chối nhận tiền, thậm chí đuổi kẻ xấu đi khi chúng đặt vấn đề móc nối tài trợ tiền. Quan trọng là bà con không tin vào kẻ xấu mà tin vào chính mình, tin vào Đảng và Nhà nước. Lãnh đạo thành phố và tôi hoàn toàn tin ở bà con".

Đảng và Nhà nước luôn làm tất cả vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Người dân tin vào Đảng, Nhà nước là rất hoan nghênh. Nhưng tin vào chính mình cũng rất quan trọng.

Với người dân Đồng Tâm, "tin vào chính mình" đó là tin vào giá trị truyền thống cách mạng của quê hương được trân trọng ở cả huyện Mỹ Đức, ra toàn TP Hà Nội và trong lòng hàng nghìn, hàng vạn người từng sống, từng quen, từng biết mảnh đất này. Để từ đó biết nhân lên giá trị đúng đắn trong việc từ chối thẳng thừng sự xúi giục, dụ dỗ của kẻ xấu như những ngày vừa qua.

"Tin ở chính mình" là phải biết đặt niềm tin ở chính những người đại diện cho mình, cho làng, cho xã. Đó là những đại biểu HĐND xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và HĐND TP Hà Nội, và cả những đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội... Đó còn là những người được mình tiến cử để đại diện khi làm việc với các cơ quan của huyện, của thành phố, của Trung ương khi cần.

"Tin vào chính mình" còn là biết giữ bản lĩnh "sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật" để giải quyết mọi việc, tin ở sự nghiêm minh và khoan hồng của pháp luật.

Khi niềm tin trong mỗi cá nhân được thông suốt về nhận thức thì sẽ biết kiềm chế trước giới hạn của pháp luật để không tái diễn hành vi vi phạm pháp luật như giữ người trái phép vừa qua - vừa gây nên căng thẳng lo âu cho chính bản thân, vừa phải hối hận trước cộng đồng, nhưng cũng không tạo được cơ sở đúng đắn để giải quyết sự việc. Bài học về đối thoại chứ không thể là đối đầu, là trong khuôn khổ pháp luật quy định chứ không thể vượt lên giới hạn - đã và mãi là cách thức giải quyết hiệu quả mọi khác biệt để đi tới kết cục tốt đẹp.

"Tin ở chính mình" còn là phải biết tin ở người khác: Tin ở sự khoan hồng của pháp luật với những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật nhưng nhận thức rõ hành vi của mình, thành khẩn khắc phục hậu quả. Là phải biết tin ở những việc làm, hành động đúng đắn, cao đẹp, nhân văn mà những cán bộ Đảng, chính quyền và cả công an từ xã, huyện tới thành phố, Trung ương đã, đang và sẽ tiếp tục dành cho người dân với mục đích duy nhất là làm tất cả cho cuộc sống được yên bình, giàu đẹp. Và còn là biết tin ở cách làm việc khách quan, đúng pháp luật của Đoàn thanh tra TP Hà Nội trong những ngày sắp tới, tin ở lời cam kết chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, để từ đó cử đại diện cho nhân dân cùng Thanh tra Chính phủ, Ban Dân nguyện (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), các đại biểu Quốc hội và Đoàn ĐBQH TP Hà Nội cùng hợp tác (thông qua cung cấp tư liệu), giám sát để bảo đảm những bức xúc được làm rõ, kết luận công tâm, công minh.

Có niềm tin ở chính mình thì mới có niềm tin ở tương lai!

Với khoản tiền 1 tỷ đồng được thành phố đầu tư "nóng", con đường gập ghềnh, lầy lội nối thôn Hoành với thôn Đồng Mít rồi đây sẽ được phẳng phiu, sạch đẹp, gắn kết sâu sắc hơn tình làng nghĩa xóm Đồng Tâm. Trong tương lai, người dân nơi đây cũng sẽ tiếp tục được Đảng, Nhà nước và thành phố quan tâm để cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn. Nhưng mọi hỗ trợ, tuy lớn đến đâu, cũng chỉ là quan trọng, còn yếu tố quyết định lâu bền nhất vẫn phải tự chính mình làm ra. Đồng Tâm chỉ có thể giàu đẹp, yên bình, văn minh bền vững khi chính người dân nơi đây đồng tâm hợp sức quyết tâm đi lên.

Khép lại những ngày không vui ở thôn Hoành để gửi ước mơ về động lực phát triển vào sự sinh sôi của niềm tin.

Niềm tin lên xanh sẽ mang về tương lai tươi sáng!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức sống của niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.