Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công: Tập trung đẩy nhanh tiến độ

Hương Ly| 15/05/2017 06:59

(HNM) - TP Hà Nội đang tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017).

Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công.


Hỗ trợ 70 triệu đồng/hộ xây mới nhà ở

Thống kê cho thấy, TP Hà Nội hiện có 7.298 hộ người có công được hỗ trợ xây, sửa nhà ở, trong đó có 3.520 hộ xây mới, 3.778 hộ sửa chữa. Thực hiện Kế hoạch 190/KH-UBND ngày 7-10-2016 và Quyết định số 5716/QĐ-UBND ngày 13-10-2016 của UBND TP Hà Nội về việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng bằng nguồn ngân sách của trung ương, thành phố và nguồn xã hội hóa, UBND TP Hà Nội đã quyết định hỗ trợ 70 triệu đồng/hộ xây mới, 35 triệu đồng/hộ sửa chữa.

Tổng kinh phí để hoàn thiện việc xây, sửa nhà ở cho người có công là 378,63 tỷ đồng, trong đó, nguồn xã hội hóa là 162,27 tỷ đồng. Hiện tại, thành phố đã cấp đủ 378,63 tỷ đồng để các địa phương triển khai. Tính đến ngày 3-5-2017, đã có 4.509 hộ người có công trên địa bàn TP Hà Nội hoàn thành việc xây, sửa nhà.

Tại buổi kiểm tra thực tế của UBND TP Hà Nội tại huyện Phúc Thọ diễn ra mới đây về vấn đề này, nhiều vướng mắc tại địa phương đã được kịp thời tháo gỡ. Ông Doãn Trung Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ cho biết, huyện đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt kế hoạch của thành phố và huyện về xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công đến các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và nhân dân, tạo sự đồng thuận.

Qua công tác kiểm tra rà soát với 541 hộ người có công đăng ký hỗ trợ nhà ở, có 12 hộ đã được hỗ trợ từ nguồn kinh phí khác, 54 hộ được đưa ra khỏi danh sách, còn lại 475 hộ đề nghị hỗ trợ. Ban chỉ đạo huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn cụ thể với 475 hộ trong việc thực hiện các thủ tục đề nghị hỗ trợ. Huyện cũng đề nghị thành phố hỗ trợ thêm 8 hộ và đã được chấp thuận.

Tính đến ngày 3-5-2017, tổng số hộ người có công được phê duyệt hỗ trợ nhà ở tại Phúc Thọ là 470 hộ. Trong đó có 283 hộ xây mới, 187 hộ sửa chữa. Đến nay, đã có 245 hộ hoàn thành và nhận tiền hỗ trợ, 190 hộ đang xây mới, sửa chữa, 24 hộ chưa thực hiện, dự kiến sẽ triển khai trong tháng 5-2017.

Ông Doãn Trung Tuấn khẳng định, huyện Phúc Thọ đang tích cực triển khai các công việc còn lại như giải ngân cho các hộ gia đình người có công đã hoàn thành việc xây mới, sửa chữa nhà theo quy định. Huyện cũng tích cực đôn đốc, rà soát các công trình đang thi công, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Đối với 24 hộ chưa thực hiện xây mới, sửa chữa nhà, huyện sẽ tiếp tục hướng dẫn và tạo điều kiện để các hộ khởi công trong tháng 5-2017 và hoàn thành trước 27-7-2017.

Giải ngân và thi công theo đúng kế hoạch

Trên thực tế, việc hỗ trợ xây dựng và sửa nhà ở cho người có công mặc dù đã được TP Hà Nội triển khai tích cực, song cũng phát sinh một số vướng mắc làm chậm tiến độ. Đơn cử một số trường hợp thuộc diện được xây, sửa nhà nhưng lại đăng ký hộ khẩu thường trú ở nơi này và sống ở nơi khác. Một số hộ trước kia đăng ký sửa chữa nhà, nay lại đề nghị sang hỗ trợ xây mới và ngược lại. Bên cạnh đó, những người có công thuộc đối tượng áp dụng thực hiện xây, sửa nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, lại khá rộng (12 đối tượng) dẫn đến việc rà soát, xác định đối tượng ở một số địa phương còn lúng túng, phải điều chỉnh nhiều lần.

Hiện nay, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đang tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND thành phố về việc tiến hành giải ngân nguồn vốn để đạt mục tiêu xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công theo kế hoạch đã đề ra.

Để tiếp tục thực hiện tốt việc này, mới đây (đầu tháng 5) tại buổi làm việc với UBND huyện Phúc Thọ về tiến độ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã thành lập các đoàn kiểm tra nhằm giải quyết kịp thời những khó khăn; Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc phát sinh ở cơ sở... Đối với huyện Phúc Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị huyện tăng cường tuyên truyền, rà soát, đẩy nhanh tiến độ với các công trình đang thực hiện. Huyện cần hoàn thiện hồ sơ, có kế hoạch giải ngân cụ thể và sớm khởi công các công trình còn lại, bảo đảm đúng tiến độ đề ra.

Với những nỗ lực mà UBND TP Hà Nội đã thực hiện, kế hoạch hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công sẽ hoàn thành đúng tiến độ, thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn số 442/BXD-QLN gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức sơ kết và báo cáo kết quả thực hiện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg. Ngoài ra, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 144//KH-BXD về tổ chức sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở đối với người có công với cách mạng (giai đoạn 1). Theo kế hoạch, UBND các tỉnh, thành phố phải gửi báo cáo việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công về Bộ Xây dựng để tổng hợp phục vụ hội nghị sơ kết toàn quốc dự kiến diễn ra trong năm 2017.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công: Tập trung đẩy nhanh tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.