Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử lý vi phạm bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn lên xuống vỉa hè: Có ngoại lệ?

Đỗ Hà| 25/05/2017 07:04

(HNM) - Trong khi nhiều nơi ở khu vực nội thành Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý hàng chục nghìn bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn xây dựng, đặt trái phép tại vỉa hè, lòng đường vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thì ở khu vực ngoại thành, công việc này lại chưa được quan tâm.

Nhiều bục bệ, cầu dẫn vi phạm tại thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên) chưa được tháo dỡ.


Nhiều vi phạm chưa được xử lý

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới tại một số huyện như Thanh Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên… cho thấy, còn khá nhiều bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn được người dân xây, đặt trái phép trên vỉa hè, lòng đường, nhưng chưa được xử lý. Nhiều hộ còn tự ý đập phá, tháo dỡ bó vỉa hè hoặc sửa chữa, cải tạo vỉa hè trái phép…

Vi phạm nhiều nhất phải kể đến là vỉa hè quốc lộ 21B, đoạn qua xã Dân Hòa, thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai). Được biết, đoạn vỉa hè này mới được Nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp cách đây khoảng ba năm. Toàn bộ vỉa hè được lát gạch, nhưng ngay sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, để tiện việc cho xe lên xuống, thuận việc kinh doanh, buôn bán, các hộ dân sống hai bên quốc lộ 21B đã xây, đặt bục bệ, cầu dẫn từ lòng đường lên vỉa hè. Đáng nói, nhiều hộ đổ bê tông làm cầu dẫn dài cả chục mét, kéo từ nhà này sang nhà khác, gây cản trở giao thông và tiêu thoát nước. Vỉa hè quốc lộ 21B đoạn qua thị trấn Vân Đình (huyện Ứng Hòa) tồn tại khá nhiều bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn vi phạm, song đến nay cũng chưa được xử lý.

Tương tự, vỉa hè tuyến tỉnh lộ 429 chạy qua thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên), tình trạng nêu trên diễn ra khá phổ biến. Bục bệ, cầu dẫn được đặt, xây dựng đa dạng về kích cỡ, chỗ cao, chỗ thấp, thụt thò... mất mỹ quan đô thị. Đáng nói, phần lòng đường giáp với vỉa hè trục đường này có hệ thống cống thoát nước, nhưng các hộ dân đã làm cầu dẫn lên xuống vỉa hè lấp mặt cống, gây khó khăn cho việc tiêu thoát nước, nạo vét, khơi thông cống rãnh…

Cần xử lý dứt điểm!

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 ngày 3-3-2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội, từ ngày 10-3, tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng… Theo đó, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt; các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ bảo đảm “đường thông, hè thoáng”. Tuy nhiên, trên thực tế, chính quyền ở một vài nơi chưa quan tâm đúng mức đến việc xử lý các vi phạm với nhiều lý do.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Hoàng Văn Nhàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh thừa nhận việc chậm xử lý bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn dọc tỉnh lộ 429 và lý giải: "Địa phương chưa xử lý chứ không phải không xử lý. Chúng tôi đang chờ đơn vị quản lý hệ thống cống thoát nước hai bên đường thực hiện cải tạo đồng bộ cống thoát nước, khi đó thị trấn sẽ xử lý toàn bộ vi phạm này. Hiện nay, một số đoạn vỉa hè qua thị trấn quá cao so với lòng đường khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, do vậy sau khi xử lý, chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng cho phép hạ thấp độ cao vỉa hè ở một số đoạn để thuận lợi hơn cho các hộ dân sống hai bên đường".

Việc xử lý bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn tại thị trấn Vân Đình lại có cái khó riêng. Ông Trần Quang Hải, Chủ tịch UBND thị trấn Vân Đình cho biết: Quốc lộ 21B và các tuyến tỉnh lộ đi qua thị trấn còn nhiều hộ có đất thổ cư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nằm sát mép đường; hơn nữa một số đoạn đường không có vỉa hè..., do vậy việc xử lý vi phạm không dễ nếu chưa xác định rõ đâu là đất tư nhân, đâu là đất dành cho giao thông. Song song với việc rà soát, thống kê, phân loại các trường hợp vi phạm, UBND thị trấn Vân Đình tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác tháo dỡ bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn vi phạm. Nếu các hộ dân không tự tháo dỡ, UBND thị trấn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm...

Điều 36, Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: Lòng đường và hè phố chỉ được sử dụng cho mục đích giao thông, không được xây, đặt bục, bệ trái phép. Do vậy, việc không xử lý bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn trên vỉa hè, lòng đường; hoặc cải tạo vỉa hè trái phép là không thể chấp nhận. Đề nghị các địa phương đẩy nhanh việc xử lý những vi phạm kể trên, nhằm tạo sự công bằng; không thể có ngoại lệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý vi phạm bậc tam cấp, bục bệ, cầu dẫn lên xuống vỉa hè: Có ngoại lệ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.