Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thứ trưởng Bộ Y tế thăm các bệnh nhân trong vụ sốc phản vệ tập thể

Gia Phong| 30/05/2017 12:28

(HNMO) - Sáng 30-5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã tới thăm các bệnh nhân trong vụ sốc phản vệ tập thể khi chạy thận được chuyển từ Hoà Bình xuống Hà Nội trong đêm 29-5.

Hiện các bệnh nhân được nằm tại các Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc, thận-tiết niệu của Bệnh viện Bạch Mai. Trong số 10 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, 9 bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, chỉ còn 1 bệnh nhân nặng hơn đang phải lọc máu liên tục.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thăm các bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai sáng 30-5.


Tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bạch Mai), bệnh nhân Trần Văn Quang (51 tuổi ở TP Hoà Bình) chưa hết bàng hoàng, chia sẻ: “Tôi đã chạy thận được 9 năm thì có tới 7 năm chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình. Hôm qua khi đang tiến hành chạy thận chu kỳ như mọi khi, tôi thấy cơ thể có những khác lạ như nhức đầu, buồn nôn, buồn vệ sinh rồi rơi vào trạng thái mệt mỏi, khó kiểm soát…”.

Gần đó, bệnh nhân Lê Văn Tiến (50 tuổi, ở huyện Kim Bôi) đã tỉnh táo hơn. Bệnh nhân Tiến cho biết: Phòng tôi có 6 bệnh nhân chạy thận thì 5 người đã tử vong, còn lại mình tôi. Hôm qua, khi tôi mới chạy thận được 20 phút thì thấy các bệnh nhân khác bị đau bụng, đi ngoài cấp cứu, tôi được ngừng chạy thận, chuyển sang Bệnh viện TP Hoà Bình, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai…

Trực tiếp đến từng giường bệnh thăm hỏi các bệnh nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, tính đến thời điểm này, con số bệnh nhân tử vong vẫn chỉ là 7 người. Ngoài 10 bệnh nhân được chuyển về Hà Nội, sẽ còn khoảng 100 bệnh nhân có chỉ định chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình chuẩn bị được chuyển về Hà Nội. Trong đó, sẽ có 30 bệnh nhân được chuyển vào Bệnh viện Thận Hà Nội, 70 bệnh nhân còn lại được tới các bệnh viện khác.

Đánh giá về sự cố này, bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Biến chứng trong chạy thận nhân tạo là có, nhưng chỉ một vài ca, còn xảy ra đồng loạt với 18 trường hợp chạy thận đều bị biến chứng như tại Bệnh viện Đa khoa Hoà Bình là hi hữu. Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng, đây là sự cố nhất thời, không có tính hệ thống và lần đầu tiên có trục trặc nghiêm trọng như vậy.

Trong sáng nay, 30-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai để tiếp tục đưa ra những chỉ đạo hỗ trợ giải quyết sự việc này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Y tế thăm các bệnh nhân trong vụ sốc phản vệ tập thể

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.