Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài đầu: Những tác hại khôn lường

Minh Ngọc| 25/06/2017 07:55

(HNM) - Trong Tháng hành động Phòng, chống ma túy năm 2017, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã truyền đi thông điệp “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”. Mong muốn lớn nhất là toàn xã hội giúp đỡ những người từng lầm lỡ để con đường trở về tái hòa nhập cộng đồng của người nghiện ma túy sẽ bớt gập ghềnh, trắc trở....


Bài đầu: Những tác hại khôn lường

Ma túy gây ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân, gia đình người nghiện và có tác động tiêu cực tới sự bình yên của xã hội. Những tác hại khôn lường của việc sử dụng ma túy đã được cảnh báo rộng rãi, thường xuyên nhưng không phải ai cũng có thể chủ động tránh xa loại "thuốc độc" này.

Trả giá đắt vì nghiện

Chị Đặng Thị Tố Nga, trú tại khu 4, phường Nông Trang, TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) cho biết, cuộc sống của gia đình chị rơi vào cảnh khốn cùng kể từ khi chồng chị lao vào ma túy. “Bình thường thì chồng tôi là người hiền lành, chăm chỉ làm ăn nhưng khi lên cơn nghiện, trong người anh ấy như có con quái vật vô hình vậy. Bản thân tôi và gia đình không ít lần chịu tổn thương cả về thể xác lẫn tinh thần, cảm thấy bế tắc, tuyệt vọng”, chị Tố Nga ngậm ngùi kể.

Điều trị cai nghiện ma túy bằng phương pháp không dùng thuốc.


Bằng tình yêu thương, sự cảm thông, chia sẻ, chị Đặng Thị Tố Nga động viên chồng cai nghiện ma túy. Sau hai lần cai nghiện, đến cuối năm 2012 chồng chị từ bỏ ma túy, chăm chỉ làm ăn, trở thành chủ một xưởng cơ khí có quy mô tương đối lớn ở địa phương.

Từng vướng vào ma túy, anh Nguyễn Mạnh Hà (trú tại tổ dân phố 9, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) thấu hiểu nỗi đau đớn, dằn vặt của bản thân người nghiện và sự tuyệt vọng của người thân. Anh chia sẻ: Khi mắc nghiện, tôi luôn cảm thấy trống trải, cô đơn. Nhìn bố mẹ tiều tụy, đau xót, tâm can tôi bị giằng xé, nhưng rồi vẫn bị những cơn thèm thuốc lấn át. Hết năm này qua năm khác, cuộc sống của tôi và gia đình chìm trong nỗi đau không dứt. Lúc tỉnh ngộ, tôi quyết tâm cai nghiện”.

Sau cai, anh Nguyễn Mạnh Hà nhanh chóng hòa nhập cộng đồng. Hiện nay, anh phụ trách việc sửa chữa, chỉnh âm thanh, nhạc cụ tại một cơ sở giải trí trên đường Hồ Tùng Mậu (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) với mức thu nhập 5 triệu đồng/tháng. Anh Nguyễn Mạnh Hà chân thành nhắn nhủ: Mọi người, vì bất cứ lý do gì cũng phải tránh xa ma túy, bởi nghiện ma túy là phải trả giá rất đắt!

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ rõ, việc nghiện ma túy gây ảnh hưởng không tốt cho não bộ và hành vi con người. Theo Viện Nghiên cứu quốc gia Hoa Kỳ về lạm dụng ma túy (NIH), ma túy gây hại cho bất kỳ ai. Trẻ em tiếp xúc với ma túy từ trong bụng mẹ thì dễ bị sinh non, thiếu cân, phát triển trí não không bình thường. Thanh, thiếu niên nghiện ma túy thường có vấn đề về hành vi, học kém, có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và mắc các loại bệnh truyền nhiễm cao hơn so với người bình thường. Người trưởng thành nghiện ma túy thì khó có thể suy nghĩ rõ ràng, lành mạnh, thường gặp khó khăn trong giao tiếp và xây dựng các mối quan hệ cá nhân…

Bác sĩ Nguyễn Thị Hải Oanh, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng cho biết thêm: Người sử dụng ma túy tổng hợp có triệu chứng hoang tưởng, lo âu, ảo giác, rối loạn cảm xúc, rối loạn hành vi. Việc sử dụng ma túy tổng hợp lâu ngày có thể khiến con người bị trầm cảm, thôi thúc hành vi giết người, tự sát, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

Những con số đáng báo động

Tác hại của ma túy đã được cảnh báo từ những “người trong cuộc”, từ cộng đồng. Nhiều giải pháp về phòng, chống ma túy cũng đã được các cơ quan chức năng triển khai. Đáng tiếc là tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ra đang có diễn biến ngày càng phức tạp, thậm chí có xu hướng gia tăng.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), 100% các tỉnh, thành phố, gần 90% số quận, huyện, thị xã, gần 70% số xã, phường, thị trấn ở nước ta có người nghiện ma túy. Người nghiện thuộc mọi thành phần, lứa tuổi, từ học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức cho đến những người lao động nghèo, người không biết chữ, người dân ở vùng sâu, vùng xa.

Hiện nay, trong tổng số hơn 210 nghìn người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, số người nghiện dưới 35 tuổi - lực lượng lao động chính trong xã hội - chiếm tới hơn 70%; 8% số người lệ thuộc vào ma túy là vị thành niên; 35% số người nghiện có tiền án, tiền sự. “Số liệu thống kê mới phản ánh phần nổi của tảng băng chìm. Trên thực tế, số người nghiện ma túy có thể lớn hơn nhiều lần”, ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) nhận định.

Tại Hà Nội, hiện nay, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý là gần 13 nghìn - nhiều nhất trong cả nước. Tình hình buôn bán, sử dụng ma túy trên địa bàn Thủ đô có diễn biến phức tạp. “Nhiều người nghiện tham gia buôn bán ma túy nhỏ lẻ để lấy tiền mua thuốc. Hình thức trao đổi, mua bán ma túy của người nghiện rất tinh vi, không dễ phát hiện, xử lý”, ông Nguyễn Đình Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) phản ánh.

Rất nhiều người được tạo điều kiện cai nghiện bằng các hình thức khác nhau. Tính đến tháng 6-2017, cả nước có hơn 105 nghìn người - tương đương với 50% số người nghiện có hồ sơ quản lý - đang được cai nghiện, trong đó, hình thức cai nghiện tại gia đình và điều trị thay thế bằng Methadone được nhiều người lựa chọn. Tại Hà Nội, tỷ lệ người nghiện ma túy đang tiến hành cai nghiện khá cao - khoảng 70%, nhưng số người cai nghiện thành công không đáng kể.

Còn trên cả nước, số liệu thống kê cho thấy mới có hơn 3.000 người không tái nghiện sau khi cai được từ 3 năm trở lên - đồng nghĩa với việc chỉ hơn 1% số người nghiện có hồ sơ quản lý tạm thời từ bỏ được ma túy. Số người tìm được việc làm, hòa nhập tốt với xã hội còn ít hơn. “Số người nghiện ma túy cai nghiện thành công không nhiều trong khi tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy có diễn biến phức tạp, điều đó khiến cho công tác phòng, chống ma túy thêm gian nan”, ông Nguyễn Xuân Lập đánh giá.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài đầu: Những tác hại khôn lường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.