Theo dõi Báo Hànộimới trên

7 bác sĩ tình nguyện đầu tiên về công tác tại vùng khó khăn

Gia Phong| 28/06/2017 14:58

(HNMO) - Ngày 28-6, tại huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai), Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao bác sĩ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn.

Lễ bàn giao bác sĩ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn.


TS Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, tại 62 huyện nghèo trên cả nước còn thiếu khoảng 600 bác sĩ thuộc 15 chuyên khoa. Dự án "Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn" (gọi tắt là dự án 585) được Bộ Y tế quyết định triển khai thực hiện vào tháng 2-2013 (trong đó có nội dung ưu tiên cho 62 huyện nghèo) với mục tiêu bảo đảm tính bền vững về nguồn nhân lực y tế chất lượng cao; giải quyết tình trạng thiếu nhân lực y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn.

Hiện tại, dự án đang mở khóa đào tạo chuyên khoa cấp I cho 78 bác sĩ thuộc 10 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm và Y học cổ truyền) trong thời gian 24 tháng tại các bệnh viện tuyến trung ương; các bác sĩ tốt nghiệp sẽ công tác 3 năm (đối với nam) và 2 năm (đối với nữ) tại các huyện nghèo như đã đăng ký tình nguyện. Sau thời hạn nói trên, họ tiếp tục làm việc tại các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, nơi các bác sĩ đã được xét tuyển đặc cách vào làm việc trước khi đi công tác tại các vùng khó khăn.

Tại lễ bàn giao, 7 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I đầu tiên trong tổng số 78 bác sĩ đang được đào tạo theo dự án 585 sẽ được đưa về 4 tỉnh (Lào Cai, Sơn La, Bắc Kạn, Điện Biên) công tác. Dự kiến, từ nay đến năm 2020, khoảng 300 - 500 bác sĩ trẻ sẽ được đưa về công tác tại các địa bàn khó khăn.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, dự án là bước đột phá của ngành Y tế trong việc bảo đảm nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân ở địa phương còn khó khăn, qua đó tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho rằng, việc triển khai dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Dịp này, lãnh đạo Bộ Y tế và các bệnh viện đã trao bằng chứng nhận tốt nghiệp chuyên khoa cấp I và chứng chỉ hành nghề cho 7 bác sĩ trẻ đầu tiên về công tác tại vùng khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
7 bác sĩ tình nguyện đầu tiên về công tác tại vùng khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.