Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người dân khốn khổ vì ô nhiễm kéo dài

Quang Thái| 14/07/2017 10:43

(HNMO) - Hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân ở cụm 4, phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) phải sống chung với tiếng ồn, bụi bặm, khí thải hôi hám do chi nhánh Công ty TNHH bia CarlsBerg Việt Nam gây ra.


Ghi nhận tại tổ 4A, phường Minh Khai, mái nhà, cánh cửa và các vật dụng của người dân đều bị phủ một lớp bụi màu đen. Tiếng ồn do hoạt động của máy móc sản xuất bên xưởng của nhà máy bia CarlsBerg phát ra gây khó chịu, buộc người dân phải đóng kín cửa nhà để giảm thiểu tiếng ồn.

Một góc nhà máy bia.


Theo ông Trần Trọng Nguyên, tổ trưởng tổ dân phố 4A, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn, khí thải diễn ra từ năm 2001 và tần suất gây ô nhiễm tăng dần theo năm. Người dân khu phố đã nhiều lần làm đơn, kiến nghị lên UBND phường, quận và trong những buổi làm việc với đại diện Công ty thì được trả lời là sẽ khắc phục. Nhưng khi người dân còn chưa rõ biện pháp khắc phục thì cuối năm 2016, nhà máy lại đặt một lò hơi sát với tường nhà ông Nguyên. Âm thanh vận hành, tiếng rít của lò hơi vào mỗi buổi đêm như máy đập đá tảng, khiến người già mất ngủ, trẻ nhỏ giật mình... Nhưng điều người dân lo ngại nhất là mức độ an toàn của chiếc lò hơi liệu có được bảo đảm.


Ông Trần Đình Triệu, tổ 4G bức xúc nói: “Mỗi lần bộ phận làm lạnh của nhà máy xả thải là khí Amoniac lại thoát ra môi trường, mùi khai nồng nặc khiến chúng tôi phải "lánh nạn" đi nơi khác. Còn chất thải lên men được Công ty xả thẳng xuống cống, bốc mùi hôi thối bao trùm cả tổ 4. Đã có một người bị ngất vì mùi này”.

Những năm gần đây, tình trạng mắc các bệnh về đường hô hấp của người dân trong khu vực đang có dấu hiệu gia tăng, trẻ nhỏ cứ chục ngày lại phải nhập viện một lần. Không chịu nổi cảnh ô nhiễm, một số gia đình đã chuyển đi nơi khác sinh sống.

Ông Hồ Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND phường Minh Khai cho biết: “UBND phường đã có văn bản gửi UBND quận, quận đã có văn bản gửi sang Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở cũng có văn bản gửi lên Bộ Tài nguyên - Môi trường... Qua những lần Sở đi kiểm tra, kết quả cho thấy, các chỉ số quan trắc môi trường của nhà máy bia vẫn nằm trong giới hạn cho phép của Việt Nam”.

Được biết, lò hơi mà Công ty bia CarlsBerg đặt mới đây, trước kia được đặt trên địa bàn cụm 10 và bị người dân trong khu vực phản đối kịch liệt. Chính quyền phường Minh Khai phối hợp với quận Hai Bà Trưng đã vào cuộc kiểm tra, kết quả cho thấy, lò hơi không đạt tiêu chuẩn và cơ sở bị xử phạt, buộc dừng hoạt động.

Khi được hỏi tại sao chiếc lò hơi đã bị xử phạt nhưng nay lại tiếp tục được hoạt động, ông Hùng lý giải: “Do cơ sở bị xử phạt không đủ khả năng chi trả nên đã tháo chạy và lò hơi được Công ty CarlsBerg thuê lại. Sau đó, họ di dời về đặt trong khuôn viên nhà máy. Việc giải quyết vấn đề này hiện đã vượt quá thẩm quyền của địa phương".

Mong mỏi của người dân cụm 4, phường Minh Khai là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xem xét, có biện pháp giải quyết để người dân ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân khốn khổ vì ô nhiễm kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.