Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Hà Nội đẹp và chưa đẹp

Minh Dân| 19/07/2017 07:09

(HNM) - Hình ảnh một người Hà Nội đẹp mà tôi bắt gặp vào buổi sáng sớm ngày 18-7-2017 trên đường Lê Duẩn là một người lao động bình thường, đang làm một công việc cũng bình thường trên đường phố Thủ đô. Tôi đoán anh là công nhân của Công ty Môi trường Hà Nội...


Lúc này mới gần 6h, trời hãy còn sớm, chưa phải là giờ đi làm. Hình ảnh của anh cắm cúi bên cạnh một hố ga thoát nước trên đường Lê Duẩn. Anh cúi gập cả người xuống. Trên tay là chiếc chổi tre ngắn cán cứ mải miết lia qua lia lại, moi móc cho sạch từng cành cây, cọng rác, từng mảng túi ni lông bị nước cuốn trôi đang quấn chặt trên những thanh sắt chắn ngang miệng cống. Xong hố này lại chuyển sang hố khác. Tôi không biết trong một buổi sáng anh được đơn vị giao phải dọn sạch rác bám trên miệng cống của bao nhiêu tuyến phố. Tiếc là tôi không đem theo chiếc “Aiphôn” để ghi lại hình ảnh khi anh đang làm việc. Một công việc với anh là bình thường nhưng rất đẹp trong con mắt của bao người.

Mặc dù cơn bão số 2 không tràn qua Hà Nội, nhưng những trận mưa vẫn lúc khoan lúc nhặt. Đường phố Thủ đô bây giờ so với 5-10 năm trước đã đỡ úng ngập hơn nhiều nhưng đâu phải đã hết. Cứ mưa to độ một hai giờ thì khối nơi lại bì bõm đẩy xe là cái chắc. Hỏi nguyên nhân tại sao? - Xin thưa, tại nhiều thứ lắm. Dĩ nhiên là tại… trời mưa to, mưa nhiều. Trời không mưa thì lấy đâu ra nước! Nhưng không nói tại người thì không ổn chút nào. Nào là bởi lý do quy hoạch, nào là do lấp hết ao hồ, do xây cất tràn lan… Nào là bởi các dự án thoát nước, tiêu nước của thành phố triển khai có phần chậm trễ và thiếu vốn…

Trong các nguyên nhân tại người, không thể không nói tới ý thức của vô số người hãy còn quá ư là đáng trách. Là tình trạng xả rác, xả phế thải tùy tiện, bừa bãi hầu như xảy ra ở khắp mọi nơi. Với biết bao là đất cát, gạch đá, phế liệu từ các công trình xây dựng lớn có, nhỏ có thải ra hằng ngày. Và từ những người bán hàng rong, người ăn quà vặt cho tới nhưng chiếc xe tải to đùng vừa chạy vừa rải cát sỏi ra đường… Cứ thế mỗi nơi, mỗi người đều góp phần khiến cho hệ thống cống rãnh của thành phố càng thêm tắc nghẽn. Để rồi cứ mỗi khi mưa xuống, những người công nhân môi trường Thủ đô lại túa ra các tuyến đường với biết bao là vất vả. Rồi nữa, mọi người lại nghe những lời kêu ca, than phiền, trách trời thì ít, trách người nhiều hơn.

Trở lại hình ảnh đẹp của người công nhân đang cắm cúi khơi từng cọng rác khỏi miệng cống sáng 18-7 đáng quý trọng, biểu dương bao nhiêu thì những hình ảnh tương phản, hoàn toàn ngược lại mà chúng ta thường xuyên bắt gặp trên đường phố Thủ đô khiến chúng ta ngượng ngùng, xấu hổ, thậm chí là phẫn nộ bấy nhiêu.

Tôi muốn nói tới hình ảnh vô cùng phản cảm ở một nhà hàng có lần tôi bắt gặp trên phố Hoa Lư. Cũng vào buổi sáng sớm mai người nhân viên đang khua chổi trên hè phố. Bao nhiêu là rác rưởi, lá cây, túi ni lông… được vun lại thành đống. Những tưởng công việc tiếp theo mà anh ta phải làm để góp phần làm sạch đẹp Thủ đô là hót đổ những thứ đó vào thùng rác công cộng. Nhưng không. Với cây chổi trên tay, anh ta mải miết chà qua xát lại cho tới lúc tất cả số rác kia lọt qua hố ga rơi hết xuống cống rãnh. Một hành vi thật đáng lên án. Tiếc thay những con người như thế không phải là quá hiếm ở thành phố của chúng ta.

Mong ước Thủ đô Hà Nội có môi trường trong lành, sáng, xanh, sạch, đẹp là ước muốn của hàng triệu người. Mong ước ấy chỉ có thể trở thành hiện thực khi tất cả chúng ta cùng bắt tay vào công việc. Trước hết là tự mình không xả rác ra đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người Hà Nội đẹp và chưa đẹp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.