Theo dõi Báo Hànộimới trên

​Thợ lặn tiếp cận tàu VTB 26 tìm kiếm 4 người mất tích

Theo Tuổi trẻ| 19/07/2017 09:05

6h sáng 19-7, đội thợ lặn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam và Hải Phòng tiếp cận tàu VTB 26 bị chìm ở vùng biển Nghệ An để tìm 4 nạn nhân còn mất tích.

Cận cảnh chiếc tàu VTB 26 bị chìm. Ảnh: Doãn Hòa


Sau gần một giờ đồng hồ xuất phát từ cảng Cửa Lò, tàu SAR 274 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam có mặt tại khu vực tàu VTB 26 bị chìm. Cùng tham gia cứu nạn còn có tàu SAR 411.

Vị trí tàu VTB 26 bị chìm, nằm lật úp cách bờ khoảng hơn 3 hải lý, cách phía Bắc đảo Ngư chừng 800m. Khu vực này có độ sâu khoảng 10m. Thời tiết lúc này tại vùng biển Cửa Lò lặng gió, mưa nhỏ.

Trước đó, ngày 18-7, đội thợ lặn được Cục Hàng hải Việt Nam đưa tới hiện trường để khảo sát việc tìm kiếm 4 nạn nhân của tàu VTB 26 bị mất tích.

Do tàu cứu nạn SAR không tiếp cận được gần vị trí tàu VTB 26 nên lực lượng cứu hộ, cứu nạn phải đưa đội thợ lặn qua một thuyền nhỏ của ngư dân và xuống cứu hộ.

Ông Trần Quang Thanh, đội trưởng đội thợ lặn SAR có kinh nghiệm trên 15 năm cho biết, mỗi kíp lặn có hai người làm việc trong thời gian 10-15 phút, nếu tìm thấy được nạn nhân tử vong, thợ lặn sẽ đưa thi thể vào một túi cứu hộ để trục vớt và chuyển lên tàu.

Đội thợ lặn vào trong khoang tàu để tìm nạn nhân mất tích sáng 19-7. Ảnh: Doãn Hòa


“Hiện trường tàu VTB 26 bị chìm nước đục, tàu nằm nghiêng, lật úp nên sẽ gây khó khăn cho đội thợ lặn”, ông Thanh nói.

Trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Tính - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (SAR) cho biết, qua nhận định và theo lời kể của nhân chứng thì khả năng nạn nhân bị mắc kẹt trong tàu là rất cao.

Theo ông Tính, sẽ có 5 kíp lặn, mỗi kíp lặn sẽ có hai người thay nhau vào trong boong tàu bị lật úp để kiểm tra.

Sau khi thợ lặn kiểm tra nếu không phát hiện dấu hiệu của thuyền viên thì sẽ sử dụng hai cặp tàu giã cào của ngư dân để rà quét xung quanh khu vực tàu chìm.

“Với quyết tâm cao nhất, đội thợ lặn sẽ cố gắng tìm kiếm nạn nhân nếu còn mắc kẹt ở trong tàu để đưa vào bờ”, ông Tính nói.

Ngoài việc yêu cầu các địa phương thông báo cho nhân dân, cảnh giới tìm kiếm nạn nhân có khả năng trôi vào bờ thì lực lượng cứu nạn có thể sử dụng đến flycam tìm kiếm ở khu vực có nhiều gành đá.

Diễn biến sự cố tàu vận tải VTB 26 bị lật, chìm:

- Lúc 2h10 sáng 17-7 Cảng vụ Hàng hải khu vực I - Cảng vụ Nghệ An thông báo về việc tàu Lam Hồng 99, tàu VTB 26 phát tín hiệu cầu cứu bị lật, chìm khi cơn bão số 2 (tên quốc tế Talas) đổ bộ vào vùng biển Thanh Hóa - Hà Tĩnh.

- Thời điểm tàu VTB 26 gặp nạn có 13 thuyền viên mất tích. Tàu có trọng tải 5.100 tấn, chở 4.700 tấn than chạy lý trình Hải Phòng - Cửa Lò.

- Vị trí tàu bị lật nổi đuôi tàu cách đảo Ngư 800m về hướng Bắc.

- Nhận được tin báo, Cảng vụ Nghệ An và đơn vị liên quan đã bố trí các tàu gặp nạn nhưng thời điểm đó trên biển đang có gió cấp 8, giật cấp 9-11, nên không thể bố trí tàu ra khơi cứu nạn.

- Trong ngày 17-7, các lực lượng đã tìm kiếm, cứu nạn được 9 nạn nhân, trong đó cứu sống 7 người, 2 người tử vong và còn 4 nạn nhân mất tích.

- Bốn nạn nhân hiện còn mất tích gồm: Nguyễn Văn Xuân, quê Thanh Hóa; Nguyễn Văn Chiêu, Nguyễn Văn Dương và Nguyễn Hải Quyết, cùng quê Hải Phòng.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Nghệ An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
​Thợ lặn tiếp cận tàu VTB 26 tìm kiếm 4 người mất tích

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.