Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân" trong giải quyết thủ tục hành chính

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 19/07/2017 16:00

(HNMO) - Đó là yêu cầu xuyên suốt của lãnh đạo TP Hồ Chí Minh được nêu trong Kế hoạch Cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) trên địa bàn thành phố năm 2017 vừa được UBND thành phố ban hành.

Công chức TP Hồ Chí Minh phải trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân khi giải quyết thủ tục hành chính.


Kế hoạch bao gồm các nội dung như: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công.

Trong nội dung "Công khai, minh bạch", thành phố yêu cầu các sở, ngành, UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục công khai số liệu giảm thủ tục hành chính, lộ trình thời gian hoàn thành; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố để kịp thời thu hồi, bãi bỏ hoặc điều chỉnh, bổ sung, thay thế những quy phạm pháp luật không còn phù hợp, cản trở sự phát triển của thành phố.

Đối với nội dung "Trách nhiệm giải trình với người dân", thành phố sẽ thực hiện lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND các cấp; tập trung giải quyết có hiệu quả những khiếu nại, tố cáo, phản ánh; kiến nghị của tổ chức, công dân...

Đối với nội dung "Thủ tục hành chính công", thành phố đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; tổ chức, khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ được cung cấp; thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng số lượng các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến ở mức độ 3, 4…

Đặc biệt, đối với nội dung "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công", thành phố sẽ phát huy vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, tổ chức chính trị-xã hội các cấp và nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; có chính sách và cơ chế bảo vệ người dân khi thực hiện việc tố cáo hành vi tham nhũng; công khai báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng hàng năm của thành phố trên các phương tiện thông tin; kiểm tra công vụ đột xuất và xử lý nghiêm các hành vi nhận tiền hoặc lợi ích khác ngoài quy định khi giải quyết thủ tục hành chính; kịp thời xử lý ý kiến người dân trong việc tố giác các hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh của cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết phản ánh của báo chí về các hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức nhằm ngăn ngừa tham nhũng trong bộ máy nhà nước…

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, kế hoạch nhằm mục tiêu thực hiện tốt việc phục vụ người dân khi đến giải quyết công việc tại cơ quan công quyền trên tinh thần "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân" theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: "Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân" trong giải quyết thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.