Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mất an toàn nơi ứng trực khắc phục sự cố

Kim Văn| 21/08/2017 07:02

(HNM) - Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có nhiều điếm canh đê trong tình trạng hư hỏng, xuống cấp, không bảo đảm công năng, an toàn cần khắc phục sớm bởi mùa mưa bão đang diễn biến phức tạp, khó lường.

Điếm canh đê xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa) có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.


Quan sát hiện trạng điếm canh đê số 16, trên địa bàn xã Đồng Tiến (huyện Ứng Hòa), chúng tôi thực sự lo ngại về mức độ an toàn của công trình. Toàn bộ điếm nghiêng về phía hạ lưu khoảng 50cm; tường mặt trước xuất hiện nhiều vết nứt rộng từ 2cm đến 3cm; mặt nền phía trong bị lún sâu 60cm... Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến Quản Ngọc Biết cho hay, do không bảo đảm an toàn cho người ứng trực, canh gác... nên từ năm 2012 đến nay, huyện Ứng Hòa không thể sử dụng điếm số 16 phục vụ công tác phòng, chống thiên tai.

Theo Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Ứng Hòa - Mỹ Đức Phạm Ngọc Dũng, điếm canh đê là trụ sở ứng trực, canh gác đê mùa mưa bão và là nơi tập kết vật tư, dụng cụ hộ đê của các địa phương. Khi có báo động lũ, tại mỗi điếm canh đê duy trì từ 4 đến 12 người trực để kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố đê, kè, cống… Tuy nhiên, trong số 32 điếm canh đê tả Đáy (nằm trên địa bàn 13 xã, thị trấn của huyện Ứng Hòa) hiện có 15 điếm đã hư hỏng, xuống cấp.

Cùng cảnh ngộ, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê Ba Vì Đào Quốc Vương phản ánh, trên địa bàn huyện Ba Vì có 34 điếm canh đê (trên tuyến hữu Đà, hữu Hồng) nhưng 19 điếm đã xuống cấp với các hiện tượng: Trần thấm dột, tường nứt, vữa bong tróc, nền lún, cửa sổ, cửa chính bị mục nát,… Nhiều điếm canh đê khác thuộc địa bàn các quận, huyện: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh... cũng trong tình trạng tương tự.

Theo thống kê của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 366 điếm canh đê, nằm trên 17 tuyến đê thuộc hệ thống các sông: Đà, Hồng, Đuống, Cầu, Đáy, Cà Lồ, Tích, Bùi… Từ năm 2010 đến nay, thành phố đã đầu tư cải tạo, xây dựng mới 70 điếm canh đê. Tuy nhiên, kiểm tra hiện trạng trước mùa mưa bão năm 2017, Chi cục đánh giá, hơn 170 điếm đang bị hư hỏng, xuống cấp cần cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới.

Ngoài xuống cấp, hư hỏng, thiết kế cửa của nhiều điếm canh đê tại các quận, huyện: Hoàng Mai, Thanh Trì, Ba Vì, Đan Phượng… không thuận lợi cho việc di chuyển vật tư, dụng cụ, cản trở tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông… Sở NN&PTNT Hà Nội đã lập danh sách các điếm canh bị xuống cấp, hư hỏng, thiết kế bất hợp lý… đề xuất UBND thành phố bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới nhằm bảo đảm an toàn cho công tác hộ đê.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội Đỗ Đức Thịnh, Chi cục đã đề nghị các quận, huyện, thị xã tổ chức dọn dẹp vệ sinh và duy trì lực lượng thường trực canh gác tại các điếm còn an toàn; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”... Đối với những điếm canh đã hư hỏng nghiêm trọng, mất an toàn, kiên quyết không sử dụng chứa vật tư, phương tiện và không cho người dân trú, tránh trong điếm khi có lũ, bão xảy ra… 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất an toàn nơi ứng trực khắc phục sự cố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.