Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử phạt hành chính hơn 58 tỷ đồng các phương tiện vi phạm

Hương Ly| 25/09/2017 09:37

(HNMO) - Tính từ ngày 16-6-2017 đến ngày 15-9-2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 357 vụ tai nạn làm 144 người chết, 262 người bị thương...

Thiếu tướng Đinh Văn Toản, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội. Ảnh: Viết Thành


Các vi phạm nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông đã được xử lý kịp thời

Theo Phó Giám đốc Công an thành phố, trong quý III-2017, trên địa bàn Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, thể thao quan trọng, song với sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan đã chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công tác trọng tâm, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn. 

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, Công an thành phố đã kiểm tra xử lý 194.442 trường hợp, phạt hành chính hơn 58 tỷ đồng, tạm giữ 5.623 phương tiện. Trong đó, có 428 ô tô, 4.290 mô tô, 531 xe tự sản xuất lắp ráp, 175 xe máy điện, 199 phương tiện khác. Lực lượng chức năng cũng tạm giữ 41.928 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe 7.337 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng đã tiếp tục duy trì có hiệu quả công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ trên 55 cụm loa tại 55 nút giao thông trọng điểm và 15 màn hình LED lắp đặt tại trụ sở các đội Cảnh sát giao thông; tổ chức trưng bày 316 pa nô, ảnh có nội dung tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Lực lượng chức năng cũng đã cung cấp 3.156 tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội để xây dựng 93 phóng sự, 197 bài viết tuyên tuyền; tổ chức 116 buổi tuyên truyền trực tiếp với 45.377 người tham dự; phối hợp tuyên truyền 4.243 lượt trên các phương tiện truyền thanh xã, phường; tổ chức tuyên truyền lưu động 3.388 lượt trên địa bàn về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Theo đánh giá của Công an TP Hà Nội, với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt tiếp tục được duy trì ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, các vi phạm nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông đã được các lực lượng chức năng xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội vẫn còn những diễn biến phức tạp trong khu vực nội thị và trên một số tuyến huyện ngoại thành. Số vụ tai nạn giao thông và số người và số người chết còn cao. Tính từ ngày 16-6-2017 đến ngày 15-9-2017, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 357 vụ tai nạn làm 144 người chết, 262 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2016 đã giảm 41 vụ tai nạn, tăng 10 người chết, giảm 52 người bị thương.

Cũng trong thời gian này, tình hình giao thông đường thủy nội địa tuy có chuyển biến tích cực, không xảy ra ùn tắc và lấn chiếm luồng lạch, song vẫn xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ nội địa làm 2 người chết, 1 thuyền đánh cá bị chìm đắm, 2 vụ tai nạn giao thông đường thuỷ làm đắm 1 phương tiện.

Về trật tự đô thị, trật tự công cộng tiếp tục được duy trì ổn định, các vi phạm lớn về lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh, trông giữ phương tiện đã giảm. Tình trạng chợ xanh, chợ cóc họp không đúng quy định đã được giải quyết cơ bản, các bục bệ, cầu dẫn, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang an toàn giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ, bảo đảm “đường thông, hè thoáng”, bộ mặt đô thị khang trang, sạch sẽ.

Đáng chú ý, các vi phạm về trật tự đô thị ở một số nơi, tại một số thời điểm chưa được xử lý triệt để. Còn xảy ra tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện không đúng quy định, chủ yếu là vi phạm xảy ra tại các cửa hàng bia hơi, ăn uống, karaoke, cà phê...

Thời gian vi phạm chủ yếu diễn ra vào buổi trưa và buổi tối. Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng xe ôm, xe taxi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định tại các bến xe, nhà ga, bệnh viện, trường học, những nơi tổ chức các sự kiện văn hoá, nghệ thuật dịp 2-9. Còn tình trạng đặt biển quảng cáo, họp chợ, vi phạm hành lang trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ.

Nhiều cách làm hiệu quả ở cơ sở

Tại hội nghị, các quận, huyện trên địa bàn TP cũng nêu những kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm an toàn giao thông và trật tự đô thị tại cơ sở.

Huyện Thanh Trì đã gắn công tác quản lý trật tự xây dựng với công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. Sau khi đẩy mạnh tuyên truyền vận động, hơn 600 trường hợp vi phạm đã tự giác dỡ bỏ mái che, mái vảy, bục bệ. Tại một số tuyến giao thông chính của huyện như đường Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp, Đông Mỹ..., cơ bản “đường thông, hè thoáng”. Lực lượng chức năng đã vận động nhân dân trồng cây, trồng hoa dọc bờ sông, làm vỉa hè đổ bê tông bằng nguồn kinh phí xã hội hoá để tránh tái lấn chiếm. Đặc biệt, UBND huyện đã tổ chức lực lượng Công an kiểm tra chéo Thanh tra xây dựng. Kết quả cho thấy, không có lệch số liệu giữa lực lượng Thanh tra với Công an. Nhờ vậy, công tác quản lý an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn huyện đã dần đi vào nền nếp.

Tại quận Hoàn Kiếm, trong quý III-2017, quận đã tiến hành xử lý lần 2.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị với số tiền xử lý vi phạm gần 1 tỷ đồng. Với đặc thù là quận trung tâm của Thủ đô, UBND quận đã hướng dẫn nhân dân sắp xếp xe đạp, xe máy trên các vỉa hè, tuyến phố. Quận đã kẻ vạch sơn hướng dẫn nhân dân để xe trên 105 tuyến phố có vỉa hè rộng từ 2,5-3,5m, bố trí nhân dân để xe sát mép vỉa hè, phần còn lại là lối đi cho người đi bộ. Với 61 tuyến phố không để được phương tiện, quận đã tổ chức trông giữ xe tại 260 điểm giao thông tĩnh.

Quận Hai Bà Trưng lại tập trung kiểm tra kết hợp với tuyên truyền vận động. Qua thực hiện, các lực lượng chức năng đã xử lý hơn 10.200 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền hơn 5 tỷ đồng; Xử phạt vi phạm trật tự đô thị hơn 9,5 tỷ đồng; tháo dỡ hàng nghìn mái che, mái vẩy, bục bệ, bóc dỡ hàng nghìn quảng cáo rao vặt, góp phần giữ vững trật tự đô thị và an toàn giao thông trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử phạt hành chính hơn 58 tỷ đồng các phương tiện vi phạm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.