Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ðấu tranh, đẩy lùi tệ nạn xã hội

Hà Hiền| 22/10/2017 08:15

(HNM) - Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự, nhiều tụ điểm về tệ nạn xã hội trên địa bàn Hà Nội đã được triệt phá. Tuy vậy, việc đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi cộng đồng, ngăn ngừa sự phát sinh còn gặp nhiều khó khăn do hoạt động mại dâm và tội phạm ma túy đang biến tướng đáng ngại.

Nhiều hình thức biến tướng

Không khó để nhận thấy, các tụ điểm về tệ nạn xã hội (TNXH) hoạt động công khai trên địa bàn Hà Nội đã giảm đáng kể. Điểm đen “Chợ tình” ở những khu vực giáp ranh giữa các xã, phường, quận, huyện không còn nhiều như những năm trước.

Các khu vực công cộng luôn tiềm ẩn phức tạp về tệ nạn xã hội. Ảnh: Đức Nghiêm


Ông Phùng Quang Thức, Chi Cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) cho biết, nhờ sự phối hợp đồng bộ, đấu tranh quyết liệt của các ngành chức năng từ thành phố tới cơ sở, hàng chục tụ điểm phức tạp về TNXH đã được triệt phá. Hiện nay, toàn thành phố còn 2 tụ điểm phức tạp về ma túy ở quận Hai Bà Trưng, 6 tụ điểm mại dâm ở quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm.

Tại những địa điểm phức tạp về TNXH như khu vực Công viên Thống Nhất, Công viên Hòa Bình, khu vực gần Bến xe Giáp Bát, Bến xe Long Biên…, việc mời chào khách “mua hàng” ít khi diễn ra công khai như trước. Theo phản ánh của người dân xung quanh những khu vực kể trên, thay vì công khai, nạn mại dâm đi vào hoạt động “bí mật”. Một chị bán hàng đưa cho chúng tôi tấm card quảng cáo dịch vụ karaoke thương hiệu “Anh Em” kèm hình ảnh nhạy cảm nhưng không có địa chỉ. Gọi đến số điện thoại in trên card, chúng tôi nhận được lời hứa hẹn phục vụ chu đáo, nhiệt tình...

Trao đổi về vấn đề này, nhiều cán bộ tham gia đấu tranh phòng, chống TNXH xác nhận, đối tượng mua, bán, sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa và hoạt động dưới những chiêu thức hết sức tinh vi. Hoạt động mại dâm giảm về số lượng tụ điểm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Ngoài các phương thức thường gặp hiện nay là, “cò” mại dâm thường sử dụng xe máy, xe đạp đi lòng vòng trên các tuyến đường để mời chào khách. Khi có khách, đối tượng này sẽ gọi điện thoại để điều người bán dâm đến thẳng địa chỉ tiếp khách đã được bố trí sẵn. TNXH núp bóng các dịch vụ vui chơi, giải trí, thư giãn cũng xuất hiện ngày càng nhiều và được giao dịch qua mạng xã hội.

Điều đáng lo nữa là hoạt động ma túy, mại dâm tập trung nhiều ở các địa bàn giáp ranh hoặc những khu đô thị mới xây dựng có nhiều nhà bị bỏ hoang, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình quản lý, điều tra, phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.

Tạo môi trường lành mạnh

Đấu tranh, tấn công, triệt phá các tụ điểm về TNXH, nhất là ở những địa bàn giáp ranh là một trong những giải pháp để TP Hà Nội xây dựng môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh. Hiệu quả của các đợt ra quân được khẳng định bằng việc giảm số lượng tụ điểm ma túy, mại dâm. Những điểm còn lại hoàn toàn có thể xóa bỏ khi các cơ quan chức năng tập trung lực lượng để triệt phá.

“Xóa các tụ điểm về TNXH là nhiệm vụ không quá khó thực hiện, nhưng để không phát sinh các tụ điểm mới sẽ là nhiệm vụ rất khó hoàn thành triệt để, bởi rất hiếm người tham gia hoạt động ma túy, mại dâm tự nguyện bỏ thói quen”, ông Phùng Quang Thức nói.

Đồng tình với quan điểm nói trên, bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ đồng đẳng mại dâm nữ trên địa bàn Hà Nội cho biết, đa số người tham gia vào hoạt động mại dâm không có việc làm ổn định, trình độ hạn chế, lại bị xã hội kỳ thị nên họ không có nhiều lựa chọn. Bị bắt giữ hay xử phạt không làm họ sợ mà bỏ “nghề”. Từ thực trạng đó, bà Nguyễn Thị Thủy mong muốn các cơ quan chức năng triển khai nhiều hơn các chương trình hỗ trợ học nghề, giải quyết việc làm cho người bán dâm hoàn lương, tạo điều kiện cho họ sống và hòa nhập bằng công việc mới.

Góp phần ngăn ngừa, đẩy lùi TNXH, song song với công tác đấu tranh, triệt phá các tụ điểm phức tạp, Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm các quận, huyện, thị xã thường xuyên tiến hành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống TNXH. Tại nhiều xã, phường, thị trấn đã xây dựng mô hình phòng, chống ma túy, mại dâm tại cộng đồng; đồng thời thành lập các đội công tác xã hội tình nguyện. Thời gian qua, các đội công tác xã hội tình nguyện đã tuyên truyền về tác hại của ma túy, mại dâm đến hàng vạn lượt người; tư vấn, giúp đỡ nhiều người nghiện ma túy cai nghiện tự nguyện.

Ngoài ra, Đội kiểm tra liên ngành 178 từ thành phố tới cơ sở đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra việc chấp hành quy định về phòng, chống tệ nạn mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Qua kiểm tra, các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý một số cơ sở vi phạm.

TNXH len lỏi trong cộng đồng không chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm, mà còn làm băng hoại các giá trị đạo đức, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng các loại tội phạm. Để ngăn chặn và đẩy lùi TNXH, sự vào cuộc của các cơ các quan chức năng là cần thiết, nhưng chưa đủ. Quan trọng là mỗi người dân phải có ý thức chủ động phòng, chống tệ nạn; các thành viên trong gia đình cần quan tâm đến nhau, cùng tạo môi trường lành mạnh để chống lại sự xâm nhập của TNXH.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ðấu tranh, đẩy lùi tệ nạn xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.