Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến cáo tránh thay đổi chính sách bảo hiểm xã hội một cách đột ngột

HNM| 09/11/2017 07:07

(HNM) - Chiều 8-11, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp người có công đã làm việc với Văn phòng Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam.


Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, hiện nay Chính phủ Việt Nam đang xây dựng Đề án về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội. Dự kiến, đề án này sẽ được Trung ương Đảng xem xét, thông qua vào tháng 5-2018. Đây là một lĩnh vực rất khó, phạm vi rộng. Đề án bao gồm cả khu vực công, các khu vực trong tổ chức nhà nước, khu vực sản xuất (cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân), liên quan đến các chính sách bảo hiểm xã hội - một trong những trụ cột an sinh xã hội. Đây cũng là một vấn đề rất nhạy cảm vì liên quan đến hầu như tất cả những người đang trong độ tuổi lao động cũng như đã nghỉ hưu.

Theo ông Chang-Hee Lee (Giám đốc Văn phòng ILO), cần có một công thức để ước lượng điều chỉnh tiền lương tối thiểu hay thống nhất về những tham số trong những công thức đó, như vậy việc xác định, ấn định để điều chỉnh tiền lương tối thiểu có thể dự báo trước được. Về chính sách bảo hiểm xã hội, các chuyên gia của ILO khuyến nghị Việt Nam cần thay đổi từng bước, tránh đột ngột; tăng cường mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến cáo tránh thay đổi chính sách bảo hiểm xã hội một cách đột ngột

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.