Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng cháy, chữa cháy tại khu phố cổ, ngõ nhỏ: Quan trọng là ý thức người dân

Tiến Thành| 18/11/2017 07:20

(HNM) - Công tác phòng cháy, chữa cháy tại các khu phố cổ, ngõ nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn là một thách thức, khó khăn thực sự bởi sự chật hẹp, khó tiếp cận hiện trường...


Lực lượng cứu hộ phải tiếp cận, xử lý một vụ cháy trên phố Hàng Mã từ trên cao do ngõ nhỏ chật hẹp. Ảnh: Hoàng Anh


Bất lực vì... ngõ nhỏ

Hơn 9h ngày 5-11, ngôi nhà 3 tầng trong ngõ 31 Hàng Giấy (phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm) bất ngờ phát hỏa, cướp đi tính mạng của hai người. Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội), ngôi nhà bị cháy có diện tích 7m2 nằm sâu trong ngõ 31 Hàng Giấy. Bên trong ngôi nhà chứa nhiều đồ dễ cháy nên đã tạo nhiệt và khói lớn. Trong khi đó, cả căn nhà chỉ có 1 ô thoáng tại tầng tum, nhưng đã bị quây bằng lưới sắt, mái tôn dày đặc nên khói không thể thoát ra ngoài. Căn nhà cũng không có lối thoát nạn, cầu thang hẹp khiến người ở trên tầng khó khăn khi thoát hiểm.

Trung tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 nhận định, công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu vực phố cổ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là khu vực này có nhiều nhà xuống cấp, hệ thống điện chằng chịt. Hầu hết nhà dạng hình ống, không có lối thoát nạn, không có hệ thống báo cháy, chữa cháy. Nhiều nhà ở còn được sử dụng làm kho chứa hàng, kinh doanh. Hầu hết nhà ở của hộ gia đình tại các khu phố cổ đều không đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. Theo thống kê, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có khoảng 1.700 ngõ, ngách nhỏ và 30 tuyến phố xe chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng không thể tiếp cận nếu xảy ra sự cố cháy, nổ.

Không riêng khu phố cổ tại quận Hoàn Kiếm, khu đường La Thành - ngõ chợ Khâm Thiên (quận Đống Đa) cũng tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy, nổ. Trung úy Nguyễn Trung Thủy, cán bộ Đội Hướng dẫn, kiểm tra về phòng cháy (Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2) cho biết, tại khu vực này nếu xảy ra cháy, nổ thì phương tiện chữa cháy chuyên dụng không thể tiếp cận. Đầu ngõ chợ Khâm Thiên còn có chợ tự phát, nhiều ngách chỉ đủ rộng cho một xe máy đi...

Thống kê trên địa bàn thành phố hiện có hơn 1.200 tuyến phố mà phương tiện chữa cháy chuyên dụng không tiếp cận. Ngay cả phương tiện nhỏ nhất là xe chữa cháy mi ni công nghệ bọt khí nén của Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cũng có kích thước lớn hơn hầu hết các ngõ, ngách.

Người dân cần chủ động phòng tránh


Để nâng cao ý thức cho người dân, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 đã tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng cháy, chữa cháy và cách thoát nạn cho các hộ gia đình. Trong đó, cán bộ, chiến sĩ chú trọng hướng dẫn người dân cải tạo hệ thống điện, phổ biến kiến thức phòng cháy, chữa cháy khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt. Đồng thời, giúp người dân xây dựng hoàn chỉnh các phương án chữa cháy và thoát nạn.

Theo Thượng tá Phạm Hải Hưng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2: “Quan trọng hơn cả là nhận thức và ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân. Chỉ cần mỗi người có ý thức, trách nhiệm thì không chỉ tránh được những thiệt hại đáng tiếc cho gia đình mà cả với người dân xung quanh”. Nhờ công tác tuyên truyền được đơn vị thực hiện thường xuyên, liên tục nên từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn quận Đống Đa và Ba Đình do Phòng phụ trách không xảy ra cháy lớn.

Với kinh nghiệm nhiều năm phụ trách địa bàn, Đại tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) cho rằng, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn các hộ, cơ quan, tổ chức trong khu vực phố cổ chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa nguy cơ cháy, nổ và xây dựng các phương án xử lý ngay từ khi phát sinh cháy nhằm giảm tối đa thiệt hại. Theo Đại tá Trần Văn Vụ, cùng với lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, các cấp chính quyền và lực lượng chức năng địa phương cũng cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy cũng như quản lý trật tự giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn. Khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán kinh doanh được giải quyết sẽ thuận lợi cho phương tiện chữa cháy tiếp cận hiện trường khi xảy ra sự cố.

Cháy ngôi nhà 4 tầng trong ngõ nhỏ trên phố Chùa Láng

(HNM) - Khoảng 13h ngày 17-11, một vụ cháy đã xảy ra tại ngôi nhà 4 tầng trong ngõ 1194 phố Chùa Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội).

Người dân đã sử dụng các phương tiện tại chỗ tìm cách dập lửa và báo cho lực lượng chức năng. Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 2 (Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội) đã điều động phương tiện cùng cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa, nhưng công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do ngôi nhà nằm trong ngõ nhỏ. Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn. Vụ cháy đã khiến nhiều vật dụng trong nhà bị thiêu rụi, không có thiệt hại về người. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng cháy, chữa cháy tại khu phố cổ, ngõ nhỏ: Quan trọng là ý thức người dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.