Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể hiện trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Dương Linh| 13/12/2017 06:25

(HNM) - Ngày 12-12, tham luận tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI, đại biểu các tỉnh, thành đoàn đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Đại biểu Nguyễn Thạch Thảo (Đoàn Hà Nội): Chú trọng giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống

Tuổi trẻ ngày nay có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cần thẳng thắn thừa nhận, một bộ phận giới trẻ giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng, xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội trong giới trẻ diễn biến phức tạp… Để nâng cao hiệu quả giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn Thủ đô sẽ đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, yêu Thủ đô; tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh, thiếu nhi; bồi đắp và củng cố niềm tin của thanh thiếu nhi đối với sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Thơm (Đoàn Nghệ An): Đề cao sự nêu gương của cán bộ Đoàn

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền. Do vậy, cần chú trọng lấy gương “người tốt, việc tốt” để giáo dục; xây dựng điển hình thanh niên tiêu biểu, từ đó nhân rộng ra cộng đồng. Muốn tuyên truyền người khác, bản thân cán bộ Đoàn phải là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng noi theo. Đồng thời để tạo niềm tin, công bằng, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trước đoàn viên, thanh niên cũng cần thực hiện nghiêm túc, thực chất. Kiên quyết đấu tranh, thẳng thắn phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, việc làm thiếu gương mẫu, nói không đi đôi với làm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nhất là của cán bộ Đoàn, Hội, Đội chủ chốt…

Đại biểu Phạm Hồng Sơn (Đoàn TP Hồ Chí Minh): Nhân lên tinh thần xung kích, tình nguyện

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn trong mọi giai đoạn. Thông qua các phong trào hành động cách mạng, hình ảnh, dấu ấn của thanh niên phải được khắc họa rõ nét, sinh động trên từng "mặt trận", từng lĩnh vực, góp phần làm giàu thêm truyền thống của Đoàn.

Trong nhiệm kỳ mới, trước những cơ hội và thách thức đan xen, những đòi hỏi đối với tổ chức Đoàn và công tác Đoàn ngày càng cao, Thành đoàn TP Hồ Chí Minh kiên trì thực hiện mục tiêu đã đặt ra. Trong dự thảo phương hướng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022, Thành đoàn tập trung triển khai 3 phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể hiện trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.