Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hiệu quả từ một sáng kiến

Bài, ảnh: Phong Thu| 13/01/2018 07:48

(HNM) - Công dân chỉ 2 lần tới 1 cơ quan, với tổng thời gian từ khi nộp hồ sơ đến khi có kết quả là 15 ngày, thay vì mất 11 lần tới 3 cơ quan và chờ 54 ngày mới có kết quả đăng ký khai tử, xóa thường trú và chế độ tử tuất, hỗ trợ chi phí hỏa táng cho người mất.

Chị Nguyễn Thị Hoa hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính.


Chủ nhân của sáng kiến trên, chị Nguyễn Thị Hoa, công chức Văn phòng - Thống kê, UBND phường Sài Đồng cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “một cửa”, nhận thấy công dân phải đi lại quá nhiều lần để thực hiện những thủ tục hành chính có liên quan đến nhau. Cụ thể, để thực hiện 4 thủ tục hành chính (khai tử, hỗ trợ kinh phí hỏa táng, xóa thường trú và thanh toán chế độ tử tuất), công dân phải thực hiện quy trình: Làm thủ tục khai tử tại UBND phường (1 ngày); nộp hồ sơ xóa thường trú tại Công an quận (3 ngày); nộp hồ sơ hỗ trợ kinh phí hỏa táng tại UBND phường (30 ngày); nộp hồ sơ thanh toán chế độ tử tuất tại bảo hiểm xã hội (20 ngày, tổng thời gian chờ đợi là 54 ngày làm việc).

Trước bất cập này, chị Hoa đề xuất với lãnh đạo UBND phường Sài Đồng cho thử nghiệm triển khai thủ tục “Liên thông đăng ký khai tử - đăng ký xóa thường trú - chế độ tử tuất (trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất) - hỗ trợ chi phí hỏa táng cho người mất” và nhận được sự đồng ý. Thực hiện thủ tục liên thông này, công dân chỉ cần đến 1 điểm giao dịch là UBND phường để nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 15 ngày. Sáng kiến đã được thử nghiệm cuối năm 2016 đối với một số trường hợp đến bộ phận “một cửa” của UBND phường Sài Đồng nộp hồ sơ đăng ký khai tử và hỗ trợ chi phí hỏa táng. Việc triển khai được thực hiện qua hệ thống dịch vụ công mức độ 3 của phường và phối hợp với cán bộ công an, bảo hiểm xã hội của quận và các cơ sở hỏa táng trên địa bàn TP Hà Nội.

Bà Trần Thị Kim Oanh là một trong những trường hợp có hồ sơ được chọn thử nghiệm giải quyết theo quy trình liên thông cho biết: “Tôi đã tìm hiểu quy trình giải quyết và nhận thấy phải mất nhiều thời gian và công sức mới làm xong các thủ tục. Tuy nhiên, khi công chức phường giải quyết theo cách mới, tôi thấy rất tiện lợi, nhanh chóng và không phải đến nhiều cơ quan khác nhau”.

Ông Hồ Việt Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Sài Đồng đánh giá: Sau thời gian thử nghiệm trên các hồ sơ cho thấy nhiều tiện ích. Sáng kiến được UBND quận, thành phố đánh giá cao. Cụ thể, sáng kiến của chị Nguyễn Thị Hoa đã được Hội đồng Khoa học, sáng kiến (UBND TP Hà Nội) công nhận là một trong 145 sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, giải pháp kỹ thuật, giải pháp quản lý, giải pháp tác nghiệp, giải pháp ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đề tài nghiên cứu, áp dụng công nghệ mới đạt tiêu chuẩn để xét các danh hiệu thi đua cấp thành phố và cấp Nhà nước.

Hiệu quả từ sáng kiến đã rõ, song do liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực nên để thủ tục liên thông này được ứng dụng rộng rãi cần có sự chỉ đạo từ các cấp, các ngành chức năng. Trong đó, điều quan trọng là bảo đảm sự phối hợp kịp thời, đồng bộ, hiệu quả trên cơ sở xác định nội dung cụ thể về quy trình, thời hạn thực hiện, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị liên quan cũng như nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết việc của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ một sáng kiến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.