Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà nhà vui có Tết

Minh Ngọc| 14/02/2018 06:33

(HNM) - Không để bất cứ ai bị thiếu cơm lạt muối trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, không để người nghèo bị bỏ lại phía sau, Nhà nước cùng các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, tặng quà Tết cho hộ nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội.


Người dân quận Hà Đông phấn khởi chọn mua hoa đào đón Tết.Ảnh: Linh Ngọc


Mọi trẻ em đều có Tết

Tết cổ truyền là dịp đặc biệt, với trẻ em càng đặc biệt hơn. Những ngày Tết, các cháu được ăn món ăn yêu thích, được mặc quần áo mới đi chơi, được nhận quà và nhiều lời chúc tốt đẹp… Không để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt bị thiếu thốn trong dịp Tết, từ đầu tháng Chạp đến nay, nhiều đoàn công tác của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội và các sở, ngành chức năng đã đến những địa phương khó khăn, cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, bệnh viện,… động viên, tặng quà Tết cho các cháu. Thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm dành tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hàng trăm suất quà Tết ý nghĩa. Đặc biệt, chương trình “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia” do Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức cũng mang hàng nghìn suất quà Tết đến với người nghèo, trẻ em nghèo ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác.

Nhận được xe đạp từ chương trình “Xuân nhân ái - Tết sẻ chia”, nhờ thành tích vượt khó, học giỏi, cháu Phan Chí Nghĩa, trú tại tổ 3, khu Chiến Thắng, thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) nâng niu, chăm sóc chiếc xe như người bạn. Nghĩa cho biết: “Có xe đạp làm bạn, cháu vui lắm. Tết này, cháu sẽ đạp xe đi thăm bạn bè, người thân. Cháu sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi hơn nữa để xứng đáng với sự quan tâm của gia đình và xã hội. Lớn lên, cháu muốn làm việc gì đó có thể giúp đỡ được nhiều người”. Cùng với Nghĩa, hàng trăm học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn TP Hà Nội nhận được quà Tết là xe đạp hoặc học bổng cùng những lời chúc tốt đẹp.

Với trẻ em khuyết tật, mồ côi đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội, không khí đón Tết cũng thật đặc biệt. Ngoài những hoạt động vui chơi, giải trí mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, các cháu nhận được rất nhiều phần quà ý nghĩa. Nào là bánh, mứt, kẹo, nước uống, nào là đồ chơi, quần áo mới, với phong bao lì xì… “Về vật chất, các cháu không thiếu thứ gì. Về tình cảm, các cháu nhận được sự quan tâm, chia sẻ của rất nhiều tổ chức, cá nhân và cộng đồng. Sự quan tâm đó góp phần gieo vào tâm hồn trẻ thơ những đức tính tốt đẹp. Đa số các cháu lớn lên trở thành người có ích cho xã hội, biết quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh”, bà Trần Thục Ninh, Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi Hà Cầu (quận Hà Đông) cho hay.

Trên địa bàn TP Hà Nội hiện có gần 50.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Các cháu thường xuyên nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền và cộng đồng xã hội. “Nhờ sự quan tâm đó, các cháu sẽ đón Tết trong bầu không khí ấm áp, yêu thương”, ông Khuất Văn Thành, Giám đốc Sở LĐ-TB& XH Hà Nội khẳng định.

Tương tự TP Hà Nội, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước cũng nhận được nhiều sự quan tâm với mong muốn tất cả trẻ em đều có Tết.

Mang Tết đến với người nghèo

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái, ngoài đối tượng chính sách, hằng năm, Nhà nước dành nguồn ngân sách không nhỏ để tặng quà Tết cho những gia đình thuộc diện hộ nghèo; đồng thời khuyến khích các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp… chung tay lo Tết cho người nghèo.

Chương trình “Tết vì người nghèo và Nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đã vận động được khoảng 1,5 triệu suất quà Tết tặng hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam khắp mọi miền đất nước. Tại TP Hà Nội, chương trình “Tết vì người nghèo và Nạn nhân chất độc da cam” vận động được gần 80.000 suất quà Tết, trị giá gần 40 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam còn phối hợp với Báo Nhân Dân, Truyền hình Nhân Dân tổ chức chương trình “Xuân ấm 2018” nhằm huy động trách nhiệm của cộng đồng với người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, giúp họ đón Xuân đầm ấm, vui tươi.

Không để bất cứ ai bị thiếu đói trong dịp Tết, Chính phủ đã cấp hàng nghìn tấn gạo hỗ trợ người dân khó khăn ở các tỉnh: Cao Bằng, Lai Châu, Lạng Sơn, Quảng Ngãi, Quảng Bình, Bình Định, Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Bình Định, Sóc Trăng… Ở địa phương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, người gặp khó khăn; các tổ chức xã hội nỗ lực quyên góp... Ngoài tiền lương, thưởng và quà Tết, việc đưa người lao động về quê ăn Tết được các cấp công đoàn chăm chút…

Đối với nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP Hà Nội, dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất có lẽ là cái Tết vô cùng đáng nhớ. Ngoài những suất quà Tết của Trung ương, TP Hà Nội và của địa phương, hàng trăm hộ nghèo vui với niềm vui có nhà mới khang trang, có tư liệu sản xuất, có phương tiện đi lại. Hơn 4.000 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở sẽ được hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà trong năm 2018. Ngoài ra, hộ nghèo còn nhận được nhiều suất quà do các đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trao tặng. Những ngày giáp Tết, một số địa phương như phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy), phường Khương Đình (quận Thanh Xuân)… đã gói bánh chưng tặng người nghèo ăn Tết.

Toàn xã hội dành sự quan tâm, chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng yếu thế thể hiện nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Việt. Nét đẹp ấy ngày càng nhân rộng, lan tỏa chính là nền tảng để xây dựng một xã hội nhân ái, nhân văn, công bằng, tiến bộ.

Và ắt hẳn, Tết Mậu Tuất 2018 này sẽ là Tết ấm tình người, mang lại niềm tin, khát vọng về sự vươn mình của đất nước ngày càng khang trang, hiện đại như Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời hằng mong ước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà nhà vui có Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.