Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Mùa xuân là Tết trồng cây...”

Sơn Tùng| 23/02/2018 07:00

(HNM) - Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhân dân khắp mọi miền đất nước lại nô nức hưởng ứng Tết trồng cây theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Mùa xuân là Tết trồng cây/Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”...


Tuổi trẻ Thủ đô hưởng ứng Tết trồng cây năm 2018. Ảnh: Bá Hoạt


Người người, nhà nhà trồng cây

Anh Nguyễn Văn Quang, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng cho hay: "Xuân Mậu Tuất 2018, người dân địa phương hân hoan hơn với nhiều tuyến đường khang trang, sạch đẹp. Gia đình tôi cũng góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm bằng việc trồng thêm một số cây hoa trước cổng nhà". Theo anh Quang, trong buổi làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, nhân dân xã Hồng Hà đã nô nức hưởng ứng Tết trồng cây theo lời kêu gọi của Bác Hồ.

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng cho biết, không riêng xã Hồng Hà, nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đan Phượng cũng tích cực tham gia trồng cây, chăm chút cho gia đình và khu dân cư ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp. "Huyện Đan Phượng trồng cây xanh không chạy theo thành tích, mà trồng bền bỉ từ ngày này qua ngày khác, từ mùa này qua mùa khác…" - ông Thắng cho biết thêm. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào trồng cây của huyện Đan Phượng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Năm 2017, toàn huyện đã trồng được 14.135 cây xanh. Đáng nói, nhiều trang trại, vườn trại đã cải tạo vườn tạp, thay thế cây ăn quả giống cũ chất lượng kém bằng các giống mới như nhãn, bưởi, táo… hiệu quả kinh tế cao. Phát huy truyền thống, năm 2018, huyện Đan Phượng phấn đấu trồng mới, trồng thay thế 7.550 cây xanh và cây ăn quả trong khu dân cư...

Nét đẹp trồng cây đầu xuân cũng được các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân Thủ đô tích cực tham gia. Nhiều xã nông thôn mới đẹp hơn, đáng sống hơn nhờ tích cực hưởng ứng phong trào Tết trồng cây. Ông Đoàn Văn Hùng, thôn Đồng Quan, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên hồ hởi cho biết: Dân tộc ta có "Tết trồng cây” thật đặc biệt, nhiều ý nghĩa do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động. Người dân xã Phượng Dực ý thức được rằng, cần phải làm cho làng quê mình ngày một văn minh, sạch đẹp. Vì vậy, hưởng ứng phát động của chính quyền địa phương, cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, nhân dân đều hưởng ứng tham gia Tết trồng cây.

Không chỉ làm đẹp, Tết trồng cây ở Hà Nội còn có ý nghĩa hơn trong bối cảnh khu vực nông thôn đang có tốc độ đô thị hóa nhanh. Chị Nguyễn Thanh Tuyền, chủ vườn dược liệu hữu cơ ở huyện Sóc Sơn chia sẻ: Thiên tai ngày càng khắc nghiệt, hạn hán, lũ lụt đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng. Tuy diện tích rừng ở Hà Nội không lớn nhưng đó thực sự là “lá phổi xanh” cho Thủ đô. Bởi vậy mà việc bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết. "Xuân này, không chỉ tiếp tục chăm sóc vườn dược liệu ở địa phương, chúng tôi còn mở rộng diện tích trồng cây dược liệu, cây xanh trên địa bàn các xã: Xuân Giang, Trung Giã để phủ xanh đất trống, đồi trọc, phát triển kinh tế dưới tán rừng" - chị Tuyền nói.

Tham gia Tết trồng cây ở địa phương, em Ngô Tú Uyên, học sinh lớp 12A4 Trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì cho hay: "Noi gương các thế hệ đi trước, chúng em hứa sẽ cùng chung tay trồng, chăm sóc, và giữ gìn cây xanh để Thủ đô Hà Nội ngày một xanh, sạch, đẹp hơn...".

Thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm


Học sinh Trường THCS Đại Thịnh (huyện Mê Linh) tham gia Tết trồng cây. Ảnh: Bùi Tuấn


Năm 2018 là năm bản lề của thành phố trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020, trong đó tiếp tục hoàn thành mục tiêu trồng 1 triệu cây xanh. Hưởng ứng cuộc phát động của thành phố, ngay từ ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Mậu Tuất, một số địa phương đã ra quân phát động Tết trồng cây. Tại huyện Sóc Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vi Thị Bình Anh cho hay: Năm 2018, toàn huyện phấn đấu chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng hiện có, đồng thời trồng mới, trồng nâng cấp 76,5ha rừng và 7.500 cây phân tán các loại. Ngoài số lượng chỉ tiêu giao các xã, thị trấn và các đơn vị, huyện cũng vận động nhân dân trồng thêm các loại cây ăn quả, cây xanh trong cả năm theo mùa vụ. Qua đó, Sóc Sơn hướng tới là huyện nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao của Thủ đô.

Hưởng ứng Chương trình trồng 1 triệu cây xanh của thành phố, quận Hoàng Mai cũng tích cực tuyên truyền, động viên cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham gia trồng, chăm sóc cây xanh. Ngoài tổ chức lễ phát động Tết trồng cây, UBND quận đã giao Phòng Quản lý đô thị tiếp tục lập kế hoạch trồng cây bóng mát tại các khu đô thị, dân cư, công sở. Còn các phường trên địa bàn quận, tổ chức thực hiện trồng cây theo tiêu chí, mỗi phường trồng 150 cây ăn quả và từ 100 đến 300 cây bóng mát. Tương tự các trường học, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận trồng tối thiểu từ 10 đến 20 cây xanh. Nhiều trục đường giao thông, công sở được trồng cây xanh phù hợp với quy hoạch kiến trúc đô thị và rất thuận lợi cho việc chăm sóc, bảo vệ.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho hay: Mỗi vùng, mỗi miền quê của Hà Nội đã chọn một loại cây, hoa thế mạnh đặc trưng để trồng làm điểm nhấn. Việc này còn giúp các miền quê phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp bền vững. Nhiều nơi có điều kiện về đất đai như: Ba Vì, Sóc Sơn, Mỹ Đức..., việc trồng cây theo kế hoạch, quy hoạch không đơn giản là tạo mảng xanh, mà còn là cách để người dân sống được từ rừng, làm giàu được từ đất lâm nghiệp. Với các huyện có thế mạnh phát triển cây ăn quả, việc lựa chọn những cây trồng phù hợp, có giá trị thay thế những giống cũ để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn… Theo Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, việc tổ chức Tết trồng cây trên địa bàn thành phố bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không phô trương hình thức; tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trồng cây, trồng rừng. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, chống chặt phá, khai thác rừng trái phép.

Theo Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, thực hiện Chương trình mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016-2020, đến hết năm 2017, Hà Nội đã trồng được gần 500 nghìn cây xanh; trong đó có gần 40 nghìn cây xanh đô thị có đường kính lớn, gần 50 nghìn cây hoa, cây cảnh khóm lưu niên, gần 40 nghìn mét vuông (khoảng 800 nghìn cây) các loại cây mảng hoa, thảm được trồng ở những tuyến đường, phố trung tâm, góp phần làm thay đổi bộ mặt cảnh quan các tuyến phố Thủ đô. 

Thời gian tới, để thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố xanh, văn hiến, văn minh và hiện đại, cây xanh sẽ là điểm nhấn, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội đã đề xuất đầu tư các loại cây hoa, cây cảnh phù hợp với điều kiện khí hậu thổ nhưỡng của Hà Nội. Trước mắt là các cây đô thị đẹp đã được kiểm nghiệm, như hoa ban, cây sang, chà là, cọ dầu, phong lá đỏ, mận anh đào... đồng thời có kế hoạch tuyển chọn và sản xuất các loại cây bóng mát theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thanh Hải

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mùa xuân là Tết trồng cây...”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.