Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trước ngày 30-4: Xử lý xong 14 công trình có thể khắc phục được tồn tại về PCCC

Tiến Thành| 03/04/2018 11:42

(HNMO) - Ngày 3-4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức cuộc họp kiểm điểm tình hình công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn thành phố; thống nhất chỉ đạo việc tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy tại những nơi có nguy cơ cao về cháy, nổ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.


Báo cáo UBND TP Hà Nội, Thiếu tướng Hoàng Quốc Định, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố cho biết, năm 2017 và quý I-2018 thành phố đã xảy ra 1.100 vụ cháy, nổ (năm 2017: 820 vụ, quý I-2018: 280 vụ), trong đó có 31 vụ cháy thiệt hại nghiêm trọng, 87 vụ cháy nhà cao tầng. Những vụ cháy nêu trên đã khiến 24 người chết, 18 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính 617 tỷ đồng và 6,3ha rừng. Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố nhận định, tình hình cháy, nổ còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Cũng trong thời gian này, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra, phúc tra gần 38.000 lượt đơn vị, cơ sở, phát hiện và yêu cầu các đơn vị, cơ sở khắc phục hơn 105.000 tồn tại thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy, xử phạt hơn 4.000 tổ chức, cá nhân số tiền gần 13 tỷ đồng. Công tác điều tra cơ bản, phân loại cơ sở qua rà soát đã thống kê trên địa bàn thành phố có 43.286 cơ sở thuộc diện quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy. Qua đó lập hồ sơ quản lý 18.246 cơ sở, trong đó có 8.207 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ.

Về công tác xử lý các công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, theo Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội, tính đến ngày 2-4, có 50/79 công trình đã được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy. Như vậy, thành phố còn tồn tại 29 công trình vi phạm về phòng cháy, chữa cháy, trong đó có 15 công trình khó có khả năng khắc phục.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, thành phố rất quan tâm đến vấn đề phòng cháy, chữa cháy. Tình hình cháy, nổ từ đầu năm đến nay đã giảm cả về số vụ và thiệt hại nhưng vẫn còn nhiều tồn tại, tiềm ẩn những nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng nghiêm khắc phê bình Sở Xây dựng Hà Nội về việc 6 tháng cuối năm 2017 và quý I-2018 đã không lắp đặt trụ nước chữa cháy, trong khi thành phố còn thiếu 3.477 trụ và cần ngay 577 trụ nước.

Chỉ đạo những vấn đề cần làm ngay trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, trong đó nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đối với 29/79 chung cư chưa hoàn thành khắc phục phòng cháy, chữa cháy phải tiếp tục xử lý xong trước ngày 30-4 đối với 14 công trình có thể khắc phục được. Sau thời gian này, yêu cầu Công an và Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố chuyển một số chủ đầu tư chây ỳ vi phạm để UBND thành phố xem xét đề nghị khởi tố điều tra, xử lý đúng quy trình, quy định của pháp luật. Thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố sẽ có kế hoạch đi kiểm tra đột xuất và xử lý tại chỗ những công trình còn vi phạm.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu cũng đề xuất phương án, chỉ đạo Công an và Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố xây dựng công văn gửi Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ về vấn đề ngoài các tiêu chuẩn quy chuẩn, tất cả các công trình cao tầng tại thành phố phải làm cầu thang sắt ngoài trời để bảo đảm cho người dân thoát nạn.

Ngoài ra, 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch kiểm tra tất cả các vấn đề về an toàn phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn trước ngày 10-4, tổ chức kiểm tra trong 2 tháng từ 15-4 đến 15-6 và báo cáo tổng hợp về UBND thành phố trước ngày 25-6. Đồng thời, các đơn vị, địa phương cần thực hiện nghiêm các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của UBND thành phố trong công tác trang bị mặt nạ phòng độc, đôn đốc kiểm tra nhà ở kết hợp kinh doanh, nâng cấp cải tạo chung cư…

Liên quan đến vụ cháy chợ Quang (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) vào ngày 31-3 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chỉ đạo Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy thành phố khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, đồng thời xử lý nghiêm trách nhiệm của các bên có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trước ngày 30-4: Xử lý xong 14 công trình có thể khắc phục được tồn tại về PCCC

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.