Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tư pháp phát hiện 20 văn bản trái pháp luật về nội dung

Minh Huệ| 06/04/2018 17:38

(HNMO) - Chiều 6-4, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo thông tin, trao đổi với các cơ quan báo chí về tình hình hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp trong quý I và nhiệm vụ trọng tâm quý II-2018.


Trong quý I-2018, Bộ Tư pháp đã tích cực tham mưu với Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và Kế hoạch thực hiện hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) nhiệm kỳ 2014 - 2018 thống nhất trong cả nước; thẩm định 34 dự án, dự thảo VBQPPL, 7 đề nghị xây dựng VBQPPL. Đặc biệt như luật sửa đổi, bổ sung một sổ điều của Luật Đầu tư công; luật sửa đổi, bổ sung một số luật có quy định liên quan đến quy hoạch; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục... Bộ đã kiểm tra 640 văn bản của các bộ, ngành, địa phương, trong đó đã phát hiện 20 văn bản trái pháp luật về nội dung.

Quang cảnh buổi họp báo


Trong công tác thi hành án cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng, đã thi hành xong 186.883 việc trong tổng số 409.447 việc có điều kiện thi hành, đạt tỉ lệ 45,64%. Tổ chức theo dõi, đôn đốc thi hành xong 29/85 vụ việc thi hành các bản án, quyết định của tòa án về vụ án hành chính còn tồn đọng. Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tổ chức đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch.

Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp đã cấp 810 Phiếu lý lịch tư pháp, với 100% các trường hợp cấp Phiếu đúng hoặc sớm hơn thời hạn theo quy định. Bộ đã tiếp tục phối hợp với Cục Hồ sơ nghiêp vụ cảnh sát, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an tra cứu, xác minh thông tin án tích cho 24.684 hồ sơ, qua đó góp phần rút ngắn hơn thời gian giải quyết TTHC tại các Sở Tư pháp.

Riêng đối với công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính của Bộ Tư pháp năm 2018; hoàn thành việc chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2017 gửi Bộ Nội vụ. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã rà soát, đề xuất đơn giản, cắt giảm hoặc bãi bỏ 43/98 điều kiện kinh doanh thuộc 7 ngành, nghề trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, đạt tỷ lệ 44%.

Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt nội dung phục vụ kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, trọng tâm là đề nghị Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Hoàn thiện tiến độ và chất lượng 5 văn bản, đề án thuộc chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, 25 đề án, văn bản thuộc thẩm quyền bộ trong quý II-2018. Tiếp tục thực hiện tốt công tác thi hành án, tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp và hoàn thành các công việc để thành lập Hiệp hội Công chức Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp phát hiện 20 văn bản trái pháp luật về nội dung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.