Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không còn sân riêng, "mượn" đường giao thông để phơi thóc

Minh Huệ| 17/06/2018 10:38

(HNMO) - Những năm gần đây, với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều gia đình ở ngoại thành Hà Nội không còn sân nên đã “mượn tạm” đường giao thông để làm sân phơi thóc mỗi khi đến mùa thu hoạch lúa…


Hiện nay, các huyện ngoại thành Hà Nội đang vào vụ thu hoạch lúa xuân. Ven các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường làng, ngõ xóm... dễ dàng bắt gặp bà con tận dụng làm sân phơi thóc.

Ông Đỗ Văn Lục - nông dân ở xã Tả Thanh Oai (Thanh Trì) cho biết: “Gia đình nhà tôi cấy gần một mẫu ruộng. Vì gặt bằng máy nên chưa đầy vài tiếng đã thu hoạch xong. Vụ này lúa tốt, cho năng suất cao, gia đình tôi thu hoạch gần 2 tấn thóc. Dù nhà tôi có sân rộng, nhưng cùng một lúc không thể phơi hết thóc được đành phải mang ra trục đường chính của xã để phơi nhờ”.

Vì không còn sân, hoặc diện tích sân nhỏ hẹp nên ở vùng ven đô Hà Nội nhiều gia đình đành "mượn tạm" đường giao thông làm sân phơi thóc.


Theo ông Đỗ Văn Lục, hiện nay ở xã ông có rất nhiều gia đình cấy lúa nhưng không còn sân phơi, hoặc sân phơi diện tích quá nhỏ nên phải mang thóc ra phơi trên các trục đường. Sở dĩ không còn sân phơi là do khoảng chục năm trở lại đây tốc độ đô thị hóa nhanh, giá đất lên cao, nhiều gia đình đã bán bớt đất thổ cư. Trong khi đó, các trục đường giao thông đã được kiên cố hóa nên người dân chỉ cần mua tấm bạt ni lông là đã có thể phơi hàng tấn thóc.

Không chỉ ở vùng ven đô, mà ngay tại các quận như Hà Đông, Hoàng Mai... một số hộ dân vẫn còn ruộng cấy lúa nhưng không còn sân phơi cũng đành “mượn tạm” đường giao thông vài ngày để phơi thóc.

Qua tìm hiểu được biết, hầu hết người dân phơi thóc trên các trục đường đều ý thức được là ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Việc này chính quyền sở tại cũng biết nhưng vì "thông cảm" nên cũng chỉ nhắc nhở bà con phơi gọn, cố gắng bảo đảm an toàn giao thông.

Một vài hình ảnh đường giao thông thành sân phơi thóc:

Nhiều gia đình phải phơi thóc trên đường giao thông.



Phơi thóc trên đường Lê Trọng Tấn, đoạn chạy qua phường Dương Nội, quận Hà Đông.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không còn sân riêng, "mượn" đường giao thông để phơi thóc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.