Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với các loại ma túy và tiền chất mới

Mai Hữu| 13/08/2018 06:21

(HNM) - Gần đây, một số loại ma túy và tiền chất mới, chưa có trong danh mục của Chính phủ ban hành đã được các cơ quan chức năng phát hiện.


Xuất hiện những loại ma túy mới nguy hiểm

Vừa qua, Viện Khoa học hình sự và các phân viện khoa học hình sự (Bộ Công an) đã phát hiện hai chất ma túy mới có tên là N-Ethylpentylone và 5FR-MDMB-PICA trong một số mẫu giám định.

Trong đó, N-Ethylpentylone là chất có tác dụng kích thích thần kinh trung ương mạnh tương tự chất Cathinone trong lá Khát (một chất ma túy cực độc) nằm trong Danh mục I - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và trong đời sống xã hội tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Còn 5FR-MDMB-PICA là chất thuộc nhóm cần sa tổng hợp, có tác dụng kích thích và gây ảo giác. Nhiều nước trên thế giới đã có cảnh báo và đưa hai chất trên vào danh mục quản lý. Tuy nhiên tại Việt Nam, cả hai chất này đều chưa được đưa vào quản lý trong danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Loại ma túy có tên 5FR-MDMB-PICA được phát hiện trong một mẫu thảo mộc khô cắt nhỏ.


Cũng trong thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hải Phòng đã bắt giữ một số vụ mua bán, vận chuyển “nấm thần” (còn gọi là nấm ảo giác, nấm ma thuật, nấm thức thần) vào Việt Nam. Trong loại nấm này có hoạt chất tự nhiên là Psilocine gây ảo giác mạnh cho người sử dụng. Hoạt chất này cũng nằm trong Danh mục I của Nghị định 73/2018/NĐ-CP.

Nắm bắt thông tin về các loại ma túy và tiền chất mới, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, song chưa phát hiện các loại ma túy mới này trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, Thượng tá Phạm Quỳnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội nhận định, sự nguy hiểm của các chất ma túy và tiền chất ở chỗ có thể sản xuất ra các loại ma túy tổng hợp khác. Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau ra các loại ma túy mới, thậm chí cũng là các loại tiền chất đó nhưng pha trộn tỷ lệ khác nhau sẽ cho ra các loại ma túy khác nhau. Do vậy, ma túy tổng hợp mới sẽ xuất hiện ngày càng nhiều và rất khó kiểm soát.

Trước sự xuất hiện của những loại ma túy và tiền chất mới, Thượng tá Nguyễn Thành Long, Trưởng phòng Tham mưu (Công an TP Hà Nội) cho rằng, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy diễn biến ngày càng phức tạp. Công an TP Hà Nội đã phát hiện đối tượng lợi dụng các khu biệt thự, nhà liền kề, căn hộ chung cư... để mua bán, sản xuất và trồng cây có chứa chất ma túy.

Đơn cử như ngày 22-7 vừa qua, Công an phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) đã bắt quả tang đối tượng Hoàng Gia Phú (sinh năm 1994, trú tại phòng 812 - CT14A2, Khu đô thị Nam Thăng Long) trồng cây cần sa để sử dụng và bán kiếm lời. Cơ quan Công an đã thu giữ 9 cây cần sa tươi (khối lượng 1.662,15g), 179,83g cần sa khô và một số tang vật khác.

Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn

Trao đổi về tình hình phòng, chống ma túy trong thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội, Thượng tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng của công an thành phố đã khám phá, xử lý 901 vụ với 1.162 đối tượng, trong đó số vụ liên quan đến ma túy tổng hợp chiếm 50,5%. Riêng trong Tháng hành động phòng chống ma túy và đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy (tháng 6-2018), toàn thành phố đã điều tra, khám phá 269 vụ với 327 đối tượng liên quan.

Để phòng ngừa sự xâm nhập của các loại ma túy và tiền chất mới, theo Thượng tá Trương Thọ Toàn, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Trong đó đã phối hợp với các nhà trường, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả của việc sử dụng ma túy thế hệ mới, đồng thời cử cán bộ, chiến sĩ nắm tình hình tại khu dân cư, điểm nghi vấn và các nơi công cộng để kịp thời phát hiện, xử lý. Cùng với đó, người dân, đặc biệt là các vị phụ huynh cũng cần nâng cao cảnh giác, ngăn chặn, không để con, em mua bán, sử dụng các loại ma túy.

Hiện Bộ Công an đã thông báo tới lực lượng phòng, chống ma túy trên toàn quốc về sự xuất hiện của các chất ma túy mới, để chủ động có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Đồng thời, Bộ cũng báo cáo các cơ quan chức năng, bổ sung các chất này vào danh mục các chất ma túy do Chính phủ quy định, không để các đối tượng lợi dụng để sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy.

Trong những tháng cuối năm 2018, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia, các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, trong 6 tháng đầu năm 2018, đã phát hiện, bắt giữ gần 13.000 vụ với 18.500 đối tượng phạm tội ma túy. Thu giữ hơn 880kg heroin, 414kg và gần 500.000 viên ma túy tổng hợp; 1,3 tấn cần sa, thuốc phiện; 2,5 tấn lá Khát cùng nhiều tang vật liên quan. So với cùng kỳ năm 2017, số vụ, số đối tượng và tang vật thu giữ đều tăng cao.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với các loại ma túy và tiền chất mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.