Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không đẩy trách nhiệm cho người sử dụng lao động

Khanh Lê| 24/08/2018 06:52

(HNM) - Thời gian gần đây, bảo hiểm xã hội một số tỉnh, thành phố có để xảy ra sai sót trong công tác thu, ghi sổ bảo hiểm xã hội đối với 2 đối tượng là giáo viên mầm non và các bà mẹ, bà dì thuộc Làng trẻ em SOS Việt Nam. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chỉ đạo chấn chỉnh vấn đề này.

Cụ thể, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Bình đã tính sai lương hưu của 107 giáo viên mầm non, dẫn tới việc phải điều chỉnh, hạ mức lương hưu của các giáo viên xuống theo cách tính lương đúng và truy thu số tiền đã chi sai. Người bị truy thu cao nhất là 19 triệu đồng, thấp nhất là 5 triệu đồng. Sau khi phát hiện sai sót, BHXH tỉnh Quảng Bình đã chủ động đến nhà từng người để xin lỗi và giải thích cụ thể. Đơn vị cũng đã có văn bản gửi BHXH Việt Nam, xin ý kiến xem xét điều chỉnh lại cách tính lương hưu, cách truy thu tiền theo hướng không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của các giáo viên này.

BHXH tỉnh Quảng Bình


Để bảo đảm thực hiện chế độ, chính sách BHXH đúng quy định, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ, hiệu quả một số nội dung. Theo đó, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện đúng các nội dung chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc chấn chỉnh công tác thực hiện BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; chấn chỉnh công tác giải quyết hưởng BHXH một lần đối với các giáo viên mầm non. Bên cạnh đó, BHXH các tỉnh, thành phố rà soát lại toàn bộ việc đóng, truy đóng, ghi sổ BHXH và tính hưởng chế độ BHXH của các bà mẹ, bà dì thuộc Làng trẻ em SOS Việt Nam.

Đối với các sổ BHXH bảo lưu thời gian tham gia BHXH chưa có trong cơ sở dữ liệu tập trung toàn quốc, thì phải kiểm tra đối chiếu, rà soát trước khi nhập dữ liệu và giải quyết chế độ BHXH. Trong quá trình rà soát, kiểm tra, đối chiếu, nếu phát hiện sai sót phải điều chỉnh lại theo đúng quy định. Sai sót ở khâu nghiệp vụ thì giám đốc BHXH tỉnh phải chỉ đạo khắc phục kịp thời. Việc khắc phục phải khẩn trương, đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền và không đẩy trách nhiệm về phía người lao động hoặc đơn vị sử dụng lao động.

BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố chủ động tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh biện pháp xử lý khi có khiếu kiện xảy ra; tổ chức gặp gỡ, đối thoại, giải thích để từng người lao động nắm được và phối hợp thực hiện đúng theo quy định của chính sách. Cần tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc truy thu, ghi, xác nhận sổ BHXH và giải quyết chế độ BHXH không đúng quy định, thu hồi số tiền giải quyết sai nộp vào Quỹ BHXH. Trường hợp không thu hồi được số tiền giải quyết sai, cần bồi hoàn đầy đủ số tiền không thu hồi được theo quy định của pháp luật.

BHXH các tỉnh, thành phố cần tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần trách nhiệm trong công việc đối với cán bộ thực hiện các nghiệp vụ về BHXH, bảo đảm giải quyết chế độ BHXH đối với người lao động đúng quy định, không để xảy ra sai sót.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không đẩy trách nhiệm cho người sử dụng lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.