Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà thiết kế quốc tế Patricia Urquiola tổ chức hội thảo 90 năm thiết kế Ý tại thành phố Hồ Chí Minh

15/09/2017 15:23

Hôm nay (15-9), Eurasia Concept phối hợp cùng hãng nội thất Ý Cassina tổ chức buổi hội thảo chuyên đề về những mốc son trong 90 năm lịch sử thiết kế Ý.


Hội thảo đưa các nhà thiết kế, kiến trúc sư, kiến trúc sư nội thất Việt Nam bước vào không gian đậm chất mỹ cảm khi tái hiện lại câu chuyện thiết kế Ý theo dòng chảy lịch sử 90 năm trên nền của các thiết kế mang tính biểu tượng từ hãng nội thất lừng danh Cassina. Buổi hội thảo được nhà thiết kế và kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Patricia Urquiola dẫn chuyện.

Khái niệm không gian nội thất mới sẽ được Cassina giới thiệu toàn cầu trong năm 2017.


Thương hiệu nội thất Ý Cassina kỷ niệm 90 năm thành lập (1927 - 2017) tại TP.HCM

Sau 2 năm có mặt tại Việt Nam, Cassina hiện là một trong các thương hiệu đồ nội thất hàng đầu về phong cách hiện đại. Eurasia Concept, công ty phân phối Cassina tại Việt Nam đã không ngừng quảng bá giá trị cốt lõi của thương hiệu Cassina để đem đến các thiết kế nguyên mẫu, nổi tiếng thế giới về Việt Nam - một trong những thị trường năng động nhất của Châu Á.

Kỷ niệm 90 năm thành lập thương hiệu, Cassina Vietnam hợp tác cùng NTK Patricia Urquiola cho ra mắt khái niệm không gian nội thất mà hãng dự đoán sẽ trở thành xu hướng toàn cầu trong tương lai. Người dân Tp. HCM và giới chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất sẽ có dịp chiêm ngưỡng những khái niệm không gian nội thất tương lai tại showroom Cassina nằm trên đường Đồng Khởi. Showroom vừa chính thức mở cửa lại vào ngày 15/9/2017 với diện mạo mới sau hơn 1 tháng nâng cấp theo chuẩn Cassina toàn cầu. Theo đó, Cassina Vietnam chính thức ra mắt phòng trưng bày Cassina được thiết kế theo khái niệm “In-store Philosophy 3”, không gian nội thất hoàn toàn mới do NKT nổi tiếng Patricia Urquiola trực tiếp định hướng & thiết kế.

Cassina dự đoán 5 xu hướng nội thất tương lai: Free Flow; Artful Living; Playground; Back to the Roots và Bed Time. Trong đó, các xu hướng trên sẽ giải thích mối ảnh hưởng của xã hội và lối sống của người tiêu dùng lên thiết kế không gian và sả phẩm nội thất.

Thiết kế ghế Antibody trong bảo tàng Musée des Arts decoratifs tại Paris.


Ví dụ như xu hướng Free Flow đề cao việc tối thiểu quá các mảng ngăn không gian truyền thống, khuyến khích tạo ra các không gian mở và sử dụng nội thất để phân chia khu vực, cũng như kết nối các khu chức năng với nhau.

Các xu hướng nội thất này sẽ được Cassina sắp đặt và trưng bày cho công chúng tham quan sau ngày 15/09/2017 tại showroom Cassina trong tòa nhà Times Square.

Hội thảo 90 năm thiết kế Ý tại TP HCM

Hội thảo chuyên đề thiết kế Ý qua 90 năm lịch sử vinh dự được chủ trì bởi nhà thiết kế, kiến trúc sư nổi tiếng toàn cầu Patricia Urquiola, sẽ diễn ra vào ngày 15/09/2017 tại tòa nhà Times Square, Tp. Hồ Chí Minh. Buổi Hội thảo được Patricia Urquiola đặt tên là: “Cassina 9.0 - 2017-1927. Reflections on the Past, Pres ent and Future of Interiors” (Những phản ánh về quá khứ, hiện tại và tương lai của ngành nội thất). 

Triễn lãm nội thất của Cassina tại Milan Fair 2017, được sắp đặt bởi Patricia Urquiola.


Trong khuôn khổ chương trình, Patricia Urquiola cũng dành thời gian giao lưu với giới mộ điệu thiết kế Ý vốn là các nhà thiết kế, kiến trúc sư, nghệ sĩ trẻ, sinh viên ngành thiết kế - kiến trúc – nội thất đang sinh sống và làm việc tại TP HCM.

Thông qua các sản phẩm kinh điển của thiết kế Ý (thuộc hãng Cassina), Patricia Urquiola đưa ra các phương thức tiếp cận kiểu mới để không chỉ làm sống lại các thiết kế kinh điển của hãng, mà còn trả lời cho câu hỏi: “Làm sao để một hãng nội thất có thể giữ vững vị trí dẫn đầu?”; “Thay đổi như thế nào để vẫn giữ vững tinh thần gốc của thiết kế?”. Đây là điều mà bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực thiết kế cũng đều quan tâm.

Làm sao để một hãng nội thất có thể giữ vững vị trí dẫn đầu? Câu trả lời của Patricia Urquiola là: Màu sắc và Chất liệu - 2 yếu tố quan trọng mà con người cảm nhận đầu tiên, trân trọng nhất khi tiếp xúc với một sản phẩm nội thất. Patricia Urquiola dẫn chứng các thiết kế thuộc hàng huyền thoại trong làng nội thất Ý tuy từ lâu đã trở nên quen thuộc với người dung, nhất là tại thời điểm sản phẩm ra mắt, nhưng theo thời gian, vì có sự thay đổi quá đỗi mạnh mẽ của các xu hướng thiết kế không gian sống của nhân loại, nên các thiết kế kinh điển đó cũng cần được thay đổi để phù hợp với phong cách sống mới của các thế hệ người dùng sau này.

Không ngừng tìm kiếm nguồn cảm hứng sang tạo mới từ các chất liệu truyền thống.


Thay đổi như thế nào để vẫn giữ vững tinh thần gốc của thiết kế? Patricia và Cassina đưa ra 02 gợi ý. Một là gợi ý về xu hướng không gian sống trong tương lai. Và hai là giới thiệu lại các sản phẩm kinh điển được “phủ” màu sắc, chất liệu mới phù hợp với xu hướng mới. Bằng cách này, các sản phẩm kinh điển của hãng sẽ được sống lại để tiếp tục đồng hành cùng thời gian.

Tại hội thảo, Patricia Urquiola cũng giới thiệu các ví dụ áp dụng 2 gợi ý trên trong việc làm mới lại thương hiệu Cassina toàn cầu, bao gồm Cassina Vietnam.

Patricia Urquiola – Nhà thiết kế của thập kỷ

Patricia Urquiola là không chỉ là một kiến trúc sư nổi danh mà còn là nhà thiết kế đa tài với kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty quốc tế hàng đầu thế giới, đặc biệt là các công ty nội thất Ý.

Sinh ra là người Tây Ban Nha và sống như người Ý, Patricia Urquiola hiện là nhà thiết kế và kiến trúc sư được săn đón nhất trên thế giới. Không ai không biết đến những thiết kế đột phá của cô. Cô là nhà thiết kế nữ duy nhất trên thế giới liên tục được vinh danh “Nhà thiết kế của năm” trong suốt một thập kỷ nay (2007 – 2017) tại các giải thưởng báo chí quốc tế, như: Elle Decoration International Design Awards, Wallpaper magazine, AD Spain, Maison & Objet Paris, A&W Germany, và Interior Design Hall of Fame.

Nhiều tác phẩm của bà đã được chọn triển lãm trong Bộ Sưu Tập Vĩnh Viễn của nhiều viện bảo tàng lừng danh thế giới, như: Bảo Tàng Nghệ Thuật Hiện Đại của New York (MOMA New York), Bảo tàng Triennale tại Milan, Musée des Arts decoratifs tại Paris, Bảo tàng thiết kế ở Zurich, Bảo tàng thiết kế Vitra ở Basel, Bảo tàng Victoria & Albert Museum tại London và Bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam.

Kết hợp văn hóa và nghệ thuật thủ công mỹ nghệ truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại đã trở thành thương hiệu của Patricia Urquiola. Cô đã giải được bài toán khó giữa thương mại và nghệ thuật, truyền thống và đương đại, nét đẹp giữa các nền văn hóa để hình thành nên những tác phẩm đầy tính nhân văn của mình. Patricia.

Urquiola cũng là người tiên phong trong việc không ngừng tìm hiểu về những sắc màu mới, học hỏi kỹ thuật từ nhiều nền văn hóa khác nhau để vận dụng những công nghệ cũng như vật liệu tiên tiến vào các thiết kế.

Những thiết kế của Patricia Urquiola luôn mang đến tính cách đa dạng. Màu sắc, vật liệu, hình dáng ở mỗi thiết kế đều có sự biến đổi không ngừng. Tuy mỗi thiết kế là một tác phẩm nghệ thuật khác nhau, nhưng nhìn chung nét đặc trưng trong thiết kế của Patricia Urquiola vẫn là những đường nét nhẹ nhàng, màu sắc đầy mê hoặc và luôn ẩn chứa một câu chuyện thơ mộng.

Những gì Patricia Urquiola tạo ra đều khiến thế giới muốn được một lần chạm vào và sở hữu. Chính vì vậy, các công ty nội thất thay nhau săn đón những thử nghiệm sáng tạo của cô cho không gian trưng bày của mình tại các sự kiện nội thất tầm cỡ toàn cầu. Phong cách nghệ thuật và những thiết kế của Patricia Urquiola có tầm ảnh hưởng vượt ra biên giới nước Ý và đi trước thời đại, giúp cô được công nhận là bậc thầy của ngành công nghiệp thiết kế và kiến trúc nội thất.

Hiện nay, Particia Urquiola đang giữ cương vị Giám đốc Sáng tạo của Cassina, đồng thời là đại diện chính thức của Cassina trong chuỗi sự kiện kỉ niệm chặng đường 90 năm thương hiệu Cassina (1927-2017) được tổ chức tại Việt Nam. Mở màn cho chuỗi sự kiện đặc biệt này, bà sẽ tham dự với vai trò diễn giả chính của buổi hội thảo “The reflections on the past, present and future of interior design”. Chương trình do Eurasia Concept kết hợp tổ chức với thương hiện Cassina.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà thiết kế quốc tế Patricia Urquiola tổ chức hội thảo 90 năm thiết kế Ý tại thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.