Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nghiêm trọng

Tuấn Lương| 21/11/2014 19:41

(HNMO) - Ngày 21-11, Cục Hàng không Việt Nam đã có cuộc trao đổi với các cơ quan báo chí về sự cố hàng không nghiêm trọng vừa diễn ra ngày 20-11 tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Theo ông Lại Xuân Thanh-Cục trưởng Cục HKVN, sự cố mất điện từ 11h05 đến 11h40 ngày 20-11 tại trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) là do hỏng bộ lưu điện (UPS) dẫn tới mất năng lực điều hành bay. Đây là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam khiến vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR HCM) mất kiểm soát.

Ông Lại Xuân Thanh. Ảnh: Tuổi trẻ.


Trong thời điểm xảy ra sự cố, có 54 tàu bay đang hoạt động tại vùng FIR HCM, còn trong khoảng thời gian mất kiểm soát (35 phút) có 92 tàu bay có hoạt động đến/đi trong vùng FIR HCM. Nhiều tàu bay trong vùng FIR HCM và các vùng thông báo bay khác đã phải đình hoãn cất cánh tại sân, quay trở lại hạ cánh ở sân bay khởi hành hoặc hạ cánh ở sân bay dự bị. Đài không lưu đã phải dùng phương pháp điều hành bay cổ điển không radar để thực hiện hạ cánh cho 8 tàu bay.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, ACC HCM đã thực hiện ứng phó không lưu trong tình huống đặc biệt nghiêm trọng. AACC Nội Bài đặt tại Hà Nội trong 35 phút đã phải đảm nhận điều hành bay cho AACC HCM. Rất may không có sự cố uy hiếp an toàn bay nào, các chuyến bay đều được thông báo kịp thời và bảo đảm an toàn.

Về nguyên nhân gây ra sự cố mất điện, ông Lại Xuân Thanh giải thích: đó là do hỏng bộ UPS. Mọi nguồn điện từ điện lưới hay điện chạy máy nổ đều phải thông qua UPS rồi mới kết nối với hệ thống thiết bị điều hành bay. Mặc dù AACC HCM đã dự phòng tới 3 bộ UPS (1 bộ UPS có thể cung cấp điện cho toàn bộ hệ thống điều hành bay và hoạt động độc lập) nhưng vào thời điểm xảy ra sự cố, cả 3 bộ UPS đều trục trặc. Đến 11h40 ngày 20-11, các thiết bị điều hành bay bắt đầu phục hồi. Đến 15h40 ngày 2o-11, đã có 2/3 bộ UPS hoạt động trở lại. Và đến trưa ngày 21-11, bộ UPS cuối cùng đã trở lại hoạt động bình thường.

Trước sự cố này, Cục HKVN đã yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tạm thời đình chỉ nhân viên kỹ thuật, trưởng kíp trực nguồn điện. Đồng thời, Cục HKVN cũng thành lập đoàn điều tra sự cố với thành phần là các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật và kiểm soát không lưu. Kết quả điều tra sẽ được báo cáo về Cục HKVN trước ngày 29-11.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.