Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điều chỉnh phù hợp

Kính Lúp| 08/01/2016 07:13

(HNM) - Bộ GT-VT đang nghiên cứu để có thể tăng tốc độ tối đa cho phép của xe cơ giới thêm từ 10km/h so với hiện nay. Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, tốc độ phương tiện sẽ được căn cứ theo hiện trạng đường và loại phương tiện.

Ảnh minh họa. Ảnh: Kênh 13


Chủ trương này đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ của doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các tài xế. Một số doanh nghiệp vận tải cho biết, việc điều chỉnh tăng tốc độ xe cơ giới rất có lợi cho doanh nghiệp vận tải và xã hội. Khi tốc độ được điều chỉnh theo hướng tăng, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí nhiên liệu, thời gian quay đầu xe nhanh hơn, tăng khả năng chuyên chở nên doanh thu cũng sẽ tăng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lo ngại việc cho phép tăng tốc độ sẽ làm gia tăng tai nạn giao thông - vấn đề nhức nhối của xã hội. Song, như khẳng định của Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, việc điều chỉnh tăng tốc độ hoàn toàn theo thiết kế đường và sẽ không gây gia tăng tai nạn giao thông. Sau khi điều chỉnh tốc độ, Bộ GT-VT sẽ tăng cường các biện pháp quản lý bằng thiết bị công nghệ, giám sát hành trình để theo dõi, phân tích dữ liệu giao thông. Cùng với đó, hệ thống camera giám sát vi phạm trật tự an toàn giao thông được triển khai để phạt "nguội" vào đầu năm 2016.

Những năm qua, mỗi năm Nhà nước đã phải bỏ ra hàng trăm nghìn tỷ đồng để đầu tư, nâng cấp hệ thống cầu đường. Chất lượng phương tiện cũng ngày càng được cải thiện. Vì vậy, không có lý do gì để kìm hãm tốc độ xe lưu thông, qua đó khai thác hết tiềm năng, lợi thế của hạ tầng mang lại. Tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do ý thức của người tham gia giao thông nên với những lái xe ý thức còn kém, lực lượng chức năng hãy tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm, không nên vì vấn nạn này mà cản trở sự phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh phù hợp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.