Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khẩn trương nghiên cứu thí điểm ứng dụng giao thông thông minh cho Thủ đô

Tuấn Lương| 04/08/2016 19:29

(HNMO) - Chiều 4-8, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì Hội thảo “Giao thông thông minh, các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý giao thông của thành phố”.

Khẳng định quyết tâm xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, an toàn, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở GT-VT, Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp và tiếp thu các nghiên cứu của các chuyên gia quốc tế để thí điểm ứng dụng cho thành phố. Cùng dự còn có Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.

Để giải quyết vấn đề giao thông của Thủ đô, tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Công ty ST Electronics (Singapore) đề xuất mô hình trung tâm giám sát, quản lý và điều khiển giao thông đô thị Hà Nội. Mô hình này bao gồm Trung tâm quản lý điều hành chung thuộc UBND TP, trong đó sẽ có 2 Trung tâm nhỏ trực thuộc. Trung tâm nhỏ thứ nhất là Trung tâm giám sát, xử phạt và an ninh giao thông đô thị do CSGT Hà Nội quản lý, nhằm thực hiện hiện các chức năng: bảo đảm trật tự, ATGT; tuần tra, kiểm sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan liên quan có biện pháp khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, ATGT; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ đường bộ và hành lang an toàn đường bộ; bảo vệ hiện trường vụ tai nạn giao thông, tổ chức cấp cứu người bị nạn, giải quyết tai nạn giao thông; đấu tranh phòng chống tội phạm. Để bảo đảm được yêu cầu chức năng như vậy, trung tâm giám sát và an ninh giao thông thực thuộc CSGT cần có chức năng cơ bản sau: giám sát giao thông; phát hiện phương tiện vi phạm; phát hiện và ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp; thực hiện xử phạt “nguội”; tiếp nhận thông tin từ người dân; cung cấp thông tin đến người tham gia giao thông.

Trung tâm thứ 2 là Trung tâm quản lý và điều khiển giao thông do Sở GT-VT quản lý, có nhiệm vụ cơ bản như: giám sát tình trạng giao thông và cung cấp thông tin tình trạng giao thông; lên phương án tổ chức giao thông; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông; quản lý giao thông công cộng và taxi; quản lý và giám sát đỗ xe; giám sát xe tải nặng; ứng phó với các tình huống khẩn cấp; thanh toán vé điện tử giao thông công cộng và đỗ xe; quản lý hạ tầng và lưu lượng giao thông; tiếp nhận thông tin từ người tham gia giao thông; lưu trữ dữ liệu và nghiên cứu phát triển mạng lưới. Ông Andrew Chow, Chủ tịch Hội GTTM Singapore nhấn mạnh, khi nhu cầu đô thị hóa càng cao, không gian càng chật hẹp, dân số và phương tiện gia tăng, thì việc ứng dụng GTTM càng trở thành xu hướng tất yếu. Giải pháp ứng dụng GTTM là cần thiết để đáp ứng các bài toán về lợi ích kinh tế, tiết kiệm thời gian, bảo vệ môi trường và an toàn, tiện nghi cho người tham gia giao thông.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Chủ tịch bày tỏ cảm ơn các chuyên gia đã giúp đỡ thành phố nghiên cứu phát triển hệ thống GTTM. Khẳng định quyết tâm xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại, an toàn, Chủ tịch UBND TP giao Sở GT-VT tiếp thu đồ án và phối hợp với các chuyên gia tư vấn của Công ty ST Electronics nghiên cứu ứng dụng thí điểm GTTM trên một số tuyến phố trung tâm và không gian đi bộ khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm; giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp nghiên cứu tăng cường ứng dụng GTTM nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt phục vụ nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương nghiên cứu thí điểm ứng dụng giao thông thông minh cho Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.