Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sẽ cấm toàn bộ xe máy, không phân biệt xe Hà Nội hay ngoại tỉnh

Tuấn Lương| 20/09/2016 16:33

(HNMO) - Đó là khẳng định của ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GT-VT Hà Nội trong buổi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới chiều 20-9 xung quanh Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố”.


Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội.


Theo ông Hà Huy Quang, trong những ngày qua trên các phương tiện thông tin đại chúng có thông tin về việc Sở GT-VT Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về đề án, trong đó có thông tin TP sẽ cấm xe máy ngoại tỉnh đi vào các tuyến đường nội đô. Đề án này đang được Sở phối hợp với Viện chiến lược GT-VT nghiên cứu xây dựng. Hiện Đề án mới chỉ là dự thảo sơ bộ ban đầu và Sở GT-VT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Về cơ bản đây mới là dự thảo và chưa phải là đề xuất chính thức.

Đề án đưa ra lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ năm 2020, hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ 2 ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1) từ 7 giờ đến 19 giờ hằng ngày; hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần. Giai đoạn 2: Từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong Vành đai 2, đồng thời mở rộng hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3: Đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3. Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Đề án có đề cập đến việc cấm xe máy để giảm ùn tắc giao thông tại Thủ đô nhưng khi đã cấm là cấm triệt để tất cả các xe máy chứ không phân biệt xe biển ở tỉnh hay biển Hà Nội. Mới đây TP đã triển khai 12 tuyến phố đi bộ và đã cấm triệt để các loại phương tiện chứ không phân biệt xe của địa phương hay tỉnh ngoài.

Hiện Sở GT-VT đang phối hợp với Viện chiến lược GT-VT nghiên cứu xây dựng Đề án sau đó lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học. Khi triển khai đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân tại khu vực nội đô sẽ lựa chọn các tuyến có đầy đủ hạ tầng từ trông giữ phương tiện đến việc vận hành hiệu quả các phương tiện vận tải khách công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Khi các tiêu chí này đáp ứng được yêu cầu mới tiền hành cấm hoặc hạn chế phương tiện cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cấm toàn bộ xe máy, không phân biệt xe Hà Nội hay ngoại tỉnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.