Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không để ùn tắc giao thông kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội

PV| 17/01/2017 06:49

(HNM) - Sáng 16-1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có cuộc làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội và các bộ, ngành về các giải pháp chống ùn tắc giao thông, vấn đề đang trở nên nóng bỏng thời gian gần đây, nhất là vào thời điểm cận Tết.


Nêu lý do triệu tập cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh, tình hình ùn tắc giao thông những ngày qua đang gây bức xúc cho người dân, khiến người dân không yên tâm. Trước tình hình như vậy rất cần phải có giải pháp khắc phục, thể hiện trách nhiệm trước dân.

Gia tăng quá nhanh phương tiện cá nhân là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ùn tắc giao thông tại Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn



Theo báo cáo của TP Hà Nội, trong năm 2016, thành phố đã giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc. Tuy nhiên, hiện nay, phát sinh trở lại 4 điểm cũ và phát sinh mới 13 điểm. Tổng số điểm ùn tắc giao thông cho đến thời điểm này là 41. Một nguyên nhân cơ bản được Hà Nội xác định là do sự phát triển mất cân đối giữa phương tiện giao thông cá nhân và kết cấu hạ tầng giao thông.

Bên cạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, tăng cường vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, thời gian qua, thành phố tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông như tập trung hoàn thiện khép kín tuyến Vành đai 1, Vành đai 2 và các trục hướng tâm, hoàn thành dứt điểm các tuyến đường sắt đô thị số 2A, 3, tập trung triển khai sớm 6 tuyến đường sắt đô thị còn lại…

Cùng nhận định với Hà Nội, ý kiến phát biểu của các bộ, ngành chỉ ra một số nguyên nhân chính gây ùn tắc ở Hà Nội là tập trung quá đông dân cư, nhất là khu vực nội thành với mật độ dân số cao thuộc diện hàng đầu thế giới. Riêng 4 quận nội thành có số dân hơn 1 triệu người. Việc bố trí, phân bổ không gian chưa hợp lý, quỹ đất dành cho giao thông thấp. Phát triển phương tiện cá nhân nhanh hơn phát triển hạ tầng.

Các đại biểu góp ý cần hoàn thiện thể chế để kiểm soát hiệu quả sự phát triển đô thị, rà soát điều chỉnh các quy hoạch liên quan đến giao thông như quy hoạch bệnh viện, trường học, cơ quan... trước mắt rà soát ngay các chung cư cao tầng ở nội đô; phát triển các loại hình giao thông như giao thông ngầm, trên cao.

Nhận định Hà Nội rất quyết liệt đầu tư chống ùn tắc thời gian qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục tổ chức lại giao thông một cách hợp lý, có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường vận tải hành khách công cộng. Cũng cần các giải pháp chuyển các cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành nhưng thay thế vào đó không phải làm nhà cao tầng mà dành cho dịch vụ công cộng.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận nỗ lực của Hà Nội cùng sự phối hợp của các cấp, các ngành về chống ùn tắc giao thông và nêu rõ “do nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, cơ chế chính sách, nên số điểm ùn tắc không chỉ giảm đi mà còn tăng hơn”. Thủ tướng nhấn mạnh, Hà Nội cần coi đây là nhiệm vụ quan trọng để phát triển Thủ đô bền vững. Yêu cầu đặt ra là có lộ trình giải quyết kiên quyết hơn, có hiệu quả hơn. Không để tình trạng này kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội. Thủ tướng chỉ rõ “Phải có chương trình tổng thể nhiều năm nhưng trước mắt trong 5 năm tới cần cơ bản hạn chế, chống ùn tắc bằng các biện pháp hết sức cụ thể và tập trung” và đồng tình, khuyến khích Hà Nội xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên huy động nguồn lực trong nước, để không làm tăng nợ công. Cơ chế nào phân cấp được cho Hà Nội để quản lý, chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước Thủ tướng Chính phủ thì các cơ quan Trung ương tạo mọi điều kiện cho Hà Nội.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Hà Nội quan tâm triển khai các biện pháp chống ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán này, nhất là không để tình hình giao thông phức tạp trong nội đô. Theo đó, Hà Nội phối hợp với các cấp, các ngành dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến lậu, quản lý thật nghiêm nhất là trong những ngày cao điểm người dân về nghỉ Tết và trong những ngày người dân quay trở lại.

TP Hà Nội cần thành lập tổ công tác, do một Phó Chủ tịch UBND làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm về vấn đề giao thông, trật tự đô thị trên tinh thần “không để một người dân nào vì phương tiện giao thông mà không được về quê ăn Tết”. Các tỉnh lân cận Hà Nội, nhất là các tỉnh có giao thông huyết mạch ra vào Thủ đô, tăng cường chỉ đạo phân luồng xe ra vào chống ùn tắc tại các cửa ngõ thành phố. TP Hà Nội cần rà soát, đánh giá lại ngay tính hiệu quả của xe buýt nhanh để có lịch trình hoạt động hợp lý nhất.

Trước đề nghị này của Thủ tướng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung báo cáo nhanh, đến ngày 15-1, tuyến xe buýt nhanh đã vận chuyển 14.800 khách/ngày, đạt 53% theo công suất, số đúng giờ đạt 96,2%. Nếu làm tốt, theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung, tỷ lệ này còn tăng lên nữa. Nếu công suất đạt 100% sẽ vận chuyển được 29.000 khách/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để ùn tắc giao thông kéo dài ảnh hưởng đến sự phát triển của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.