Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không xảy ra ùn tắc kéo dài

Nhóm phóng viên| 02/02/2017 06:47

(HNM) - Ngày 1-2 (mùng 5 Tết) là ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Càng vào cuối giờ chiều, lượng khách từ các tỉnh, thành dồn dập đổ về Hà Nội khiến áp lực giao thông trên một số tuyến đường cửa ngõ và xung quanh các bến xe của Thủ đô tăng lên nhanh chóng, tuy nhiên đã không xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài.


CSGT điều tiết giao thông trên đường Giải Phóng. Ảnh: Tuấn Hiếu


Hà Nội: Xảy ra ùn tắc cục bộ

Nhằm tránh tái diễn tình trạng ùn tắc dài hàng kilômét trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ như chiều mùng 4 Tết, các cơ quan chức năng đã tăng cường lực lượng, điều tiết giải tỏa giao thông từ sớm. Dù vẫn xảy ra ùn ứ, nhưng các phương tiện vẫn di chuyển được và không kéo dài quá lâu. Đặc biệt, tại nút giao Pháp Vân lên đường Vành đai 3 và ra đường Giải Phóng đã xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ.

Trên quốc lộ 5, lượng phương tiện cũng khá đông, đặc biệt tại khu vực Trạm thu phí số 1 - Hưng Yên, cửa ngõ dẫn vào Hà Nội, phương tiện xếp hàng dài để chờ mua vé. Dù các nhân viên đã linh hoạt bằng cách bán vé di động ngoài cabin cho khách nhưng tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra. Một số lái xe lựa chọn lưu thông trên quốc lộ 5 thay cho tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vì phí trên tuyến cao tốc quá cao, chủ yếu chỉ dành cho xe cá nhân.

Trong khi đó, theo phản ánh của nhiều người dân, tình trạng tăng giá vé, bắt chẹt hành khách ít xảy ra hơn so với các kỳ nghỉ lễ trước, song việc xe nhồi nhét khách thì vẫn còn. Có xe 29 chỗ ngồi, nhưng nhà xe nhồi tới 40 - 45 người. Điều đáng nói là có lúc, có nơi, lực lượng chức năng trên đường kiểm tra nhưng vẫn cho phương tiện tiếp tục lưu thông bình thường.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, lượng khách về qua bến chiều 1-2 có tăng nhẹ so với ngày thường, nhưng vẫn nằm trong khả năng điều tiết của bến. Còn ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết, từ chiều mùng 4 Tết, lượng khách về Bến xe Giáp Bát đã tăng hơn so với ngày thường khoảng 130%, sang ngày mùng 5 Tết, lượng khách cũng không tăng quá nhiều. Lượng khách tập trung đông nhất vào chiều tối mùng 4 Tết, sang chiều mùng 5 Tết lại giảm. Bến xe đã có kế hoạch giải tỏa khách, bố trí lực lượng điều tiết xe ra, vào bến hợp lý để hạn chế tình trạng ùn tắc khu vực trước cửa bến xe.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, nếu trong bến xe khá trật tự thì ngoài bến xe lại rất lộn xộn, do có nhiều xe đón trả khách ngay trên các tuyến đường Phạm Hùng (trước Bến xe Mỹ Đình), Giải Phóng (trước Bến xe Giáp Bát) và đường Trần Thủ Độ (sau Bến xe Nước Ngầm)... Cùng với đó, nhiều taxi, xe ôm bám theo chào mời khách, gây cản trở, mất trật tự giao thông và gây bức xúc cho hành khách...

Trước đó, từ ngày 1-2 (mùng 5 Tết), theo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, do CSGT triển khai chu đáo các phương án bố trí lực lượng, chỉ huy, phân luồng giao thông nên trên địa bàn không xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, kéo dài. CSGT đã tập trung lực lượng, bảo đảm TTATGT thông suốt, an toàn cho các hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế; tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động 24/24 giờ; giải quyết các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông nhất là các tuyến quốc lộ ra vào thành phố, các tuyến đường ngoại thành, liên huyện, liên xã. Việc xử lý vi phạm tập trung vào các lỗi như: Vi phạm các quy định về tốc độ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, đi sai phần đường, làn đường, tránh, vượt sai, quay đầu sai quy định, chở quá số người; đỗ, dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, chở quá tải, quá khổ, để vật liệu rơi vãi; người ngồi trên xe mô tô không đội mũ bảo hiểm… CSGT cũng sẽ tăng cường xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera, cùng với các tổ 141 xử lý đối tượng thanh niên càn quấy vi phạm luật giao thông, lạng lách đánh võng, phòng ngừa đua xe trái phép... Tất cả nhằm thực hiện đạt kết quả trong cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, TTATXH, TTATGT sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

TP Hồ Chí Minh: Còn đông trong 2 ngày tới

Theo ghi nhận, từ ngày mùng 3 Tết, người dân các tỉnh đã bắt đầu quay lại TP Hồ Chí Minh. Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây... lượng xe quay về bến bắt đầu đông dần. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, ngày 1-2 (tức ngày mùng 5 Tết), tính đến 19h, lượng xe về bến khoảng 1.200 xe với khoảng trên 40.000 khách. Tuy nhiên, lượng xe về bến cao điểm trong ngày từ 22h đến sáng hôm sau nên số lượng khách còn tăng lên.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Huy, mùng 6, mùng 7 Tết mới là cao điểm người dân quay lại thành phố sau kỳ nghỉ. Dự kiến hôm nay 2-2 (mùng 6 Tết), lượng xe về bến đạt khoảng 1.500 xe với khoảng trên 50.000 khách. Do xe quay vòng nhanh nên dù đông nhưng không xảy ra tình trạng ùn ứ tại bến.

Khác với các bến xe, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ghi nhận cho thấy lượng hành khách thông qua cảng khá vắng vẻ. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, dự kiến, ngày mùng 7, mùng 8 Tết, lượng hành khách thông qua bến mới đạt cao điểm.

Phòng CSGT Hà Nội nhận định, trong một vài ngày tới, lưu lượng người và phương tiện trên các tuyến giao thông sẽ tăng mạnh, do người đi làm, học sinh đi học trở lại. Vì vậy, đơn vị đã chủ động triển khai 100% quân số, phối hợp với Công an các quận, huyện, thị xã tập trung điều hành, hướng dẫn giao thông tại 361 nút giao thông.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không xảy ra ùn tắc kéo dài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.