Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải tích cực, quyết liệt hơn

Việt Tuấn| 09/03/2017 05:47

(HNM) - Thực tế cho thấy, dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân lập lại trật tự công cộng, song tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, để các phương tiện vẫn diễn ra phức tạp.

Thực tế cho thấy, dù đã đẩy mạnh tuyên truyền, lực lượng chức năng thường xuyên ra quân lập lại trật tự công cộng, song tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, để các phương tiện vẫn diễn ra phức tạp, đòi hỏi các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải tích cực, quyết liệt hơn.


Nhiều xe ô tô đỗ trên vỉa hè cổng chợ Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm).


Vi phạm vẫn phổ biến

Phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm là tuyến phố kiểu mẫu về văn minh trật tự đô thị, nhưng tình trạng để xe máy trên vỉa hè vẫn xảy ra khá nhiều. Không chỉ trước các cửa hàng kinh doanh, ngay cửa Công an phường Hàng Bông cũng có nhiều xe máy đỗ, lấn chiếm vỉa hè. Phường Cửa Nam cũng còn nhiều tuyến phố để xe lộn xộn; đặc biệt khu vực Trung tâm thương mại Cửa Nam, 3 xe ô tô đỗ trên vỉa hè, kín lối đi của người đi bộ.

Khảo sát ở quận Đống Đa cũng có tình trạng tương tự. Trên tuyến phố Phạm Ngọc Thạch, Đặng Văn Ngữ có nhiều xe ô tô đỗ trên vỉa hè, nhất là tại số 4 Phạm Ngọc Thạch - trước cửa Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Thăng Long, khi có cả chục xe ô tô gây cản trở người đi đường. Tại các phố Đội Cấn, Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình) cũng chung tình trạng, dù UBND phường sở tại đã kẻ vạch sơn cho phương tiện xe máy, xe đạp.

Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, theo ghi nhận thực tế của Đoàn khảo sát, tại 3 quận nêu trên đã có chuyển biến. Song bên cạnh đó, vẫn còn những điểm chấp hành chưa tốt trong lĩnh vực này, nhất là các hộ kinh doanh karaoke, quán cà phê, trung tâm thương mại, trụ sở ngân hàng… Tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe, ngoài sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền cơ sở, còn có sự thiếu sát sao của lực lượng chức năng chuyên ngành của thành phố.

Cần giải pháp đồng bộ

Qua tiếp xúc, nhiều người dân quận Đống Đa, Ba Đình và Hoàn Kiếm cũng nhận thấy, công tác lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường đã khiến bộ mặt đô thị chuyển biến tích cực hơn trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều người đề nghị, chính quyền phải quyết liệt, chỉ đạo kiểm tra, xử lý thường xuyên, liên tục, tránh làm theo phong trào như trước đây. Bà Đỗ Kim Hoa (ở phường Trung Tự, quận Đống Đa) cho biết: “Bản thân người dân chúng tôi cũng cần phải nâng cao ý thức, vận động người thân và những hộ kinh doanh bám mặt đường phải tự giác chấp hành quy định pháp luật”.

Trưởng ban Đô thị HĐND TP Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, để giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè như hiện nay, toàn thành phố cần thực hiện các giải pháp đồng bộ. Trước mắt, phải có biện pháp tuyên truyền phù hợp nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị; chính quyền các cấp nâng cao hiệu quả trong việc kiểm tra, giám sát, quy rõ trách nhiệm trong chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ, tránh ra quân theo phong trào. Về lâu dài, thành phố đẩy nhanh triển khai xây dựng các bãi xe tĩnh theo quy hoạch; chỉ đạo rà soát thực tế việc sắp xếp phương tiện đối với các tuyến phố nội đô có vỉa hè nhỏ, để ban hành quy định phù hợp, người dân dễ thực hiện, cơ quan chức năng cũng dễ quản lý.

Theo nhiều thành viên đoàn khảo sát, hiện nay công tác lãnh đạo, chỉ đạo về quản lý đô thị, trong đó có việc lập lại và giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè đã giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu của các cơ quan có trách nhiệm. Vì vậy, ngoài các giải pháp trên, chính quyền các cấp cần quyết liệt xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ đối với vi phạm liên quan đến trật tự công cộng, gây bức xúc trong nhân dân. Mong rằng, công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý vỉa hè, chống tái lấn chiếm sẽ được các quận, huyện, thị xã triển khai quyết liệt để bảo đảm các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm trên thực tế.

“Điểm nóng” lấn chiếm hè, đường


Vỉa hè phố Lý Thường Kiệt (đoạn từ ngã tư Hàng Bài đến phố Quang Trung) đang bị lấn chiếm nghiêm trọng. Đáng chú ý, khu vực quanh số nhà 45B khách bộ hành không còn lối đi do xe máy đã chiếm trọn vỉa hè (ảnh chụp hồi 14h30 ngày 8-3-2017).

Quốc Cường

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phải tích cực, quyết liệt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.