Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lại xuất hiện tình trạng chiếu đèn laze vào buồng lái máy bay

Hà Phạm| 04/04/2017 16:45

(HNMO) - Phi công một số hãng hàng không tiếp tục phản ánh về tình trạng thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái máy bay… trong khu vực phễu bay, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 5-6 km.

Tình trạng thả diều, chiếu đèn laze, động vật chạy vào sân bay đang uy hiếp đến an toàn bay tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Điều đáng nói, các hiện tượng trên xảy ra khi tàu bay đang trong giai đoạn hạ/cất cánh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc kiểm soát máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay.

Cảng vụ HKMN cũng cho biết, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, tại khu vực 2 đầu đường hạ/cất cánh của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT TSN) nhiều lần xuất hiện hàng đàn chim bồ câu bay vào sân đậu tàu bay, chó nuôi xâm nhập vào khu hoạt động bay... Cá biệt đã xảy ra trường hợp chó xông ra đường băng khiến cho tàu bay không hạ cánh được phải bay vòng.

Trước thực trạng này, Cảng vụ HKMN kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai chỉ đạo các quận, huyện có đường bay bay qua, các lực lượng Công an, sở, ban ngành liên quan phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về bảo đảm an toàn cho hoạt động bay. Đồng thời, các cơ quan và địa phương liên quan cử lực lượng phối hợp với các đơn vị ngành hàng không triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các hành vi làm ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay tại Cảng HKQT TSN.

Cảng vụ HKMN cũng kiến nghị Công an TP Hồ Chí Minh, Công an tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã có đường bay bay qua duy trì đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh từ Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT TSN và các tổ chức, cá nhân về hành vi chiếu đèn laze, thả diều, vật thể bay và các hành vi khác làm ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

Các cơ quan và địa phương liên quan thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng của quận, Cảng vụ HKMN, Cảng HKQT TSN tổ chức tuần tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn. Mặt khác, duy trì hệ thống thông tin, liên lạc 24/24h với các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không để tiếp nhận thông tin phản ánh khi có hành vi chiếu đèn laze, đèn công suất cao, thả diều... xảy ra.

Trước đó, năm 2016, phi công các hãng hàng không phát hiện gần 20 trường hợp thả diều, chiếu đèn laze vào buồng lái gây uy hiếp an toàn hoạt động của máy bay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lại xuất hiện tình trạng chiếu đèn laze vào buồng lái máy bay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.