Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ

Hà Phạm| 24/04/2017 06:52

(HNM) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2017 trùng ngày cuối tuần nên người dân được nghỉ 4 ngày. Nhu cầu sử dụng các phương tiện giao thông vì thế tăng cao. Ngành GT-VT TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng các phương án nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại và nghỉ lễ của người dân.


Tăng cường 100% quân số

Các bến xe lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh dự báo lượng khách đi lại trong 4 ngày nghỉ lễ sẽ tăng. Tại Bến xe Miền Đông, lượng khách dự báo tăng khoảng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung chủ yếu vào các tuyến đường có cự ly trung bình ngắn như từ Quảng Ngãi, khu vực Tây Nguyên trở vào, miền Tây và các tuyến đi đến địa điểm du lịch như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết, Nha Trang...

Ông Nguyễn Ngọc Thừa, Giám đốc Bến xe Miền Đông cho biết, bến xe phục vụ hành khách từ chiều 28-4 (thứ sáu). Trong đó, ngày 29-4 được dự báo cao điểm nhất với sản lượng đạt gần 50.000 khách qua bến và lượng xe dao động từ 1.200 đến 1.700 chuyến/ngày. Về giá vé, dự kiến mức phụ thu trên các tuyến dao động không quá 30-40%, tùy thời điểm.

Tại Bến xe Miền Tây, dự kiến cao điểm rơi vào ngày 29-4 (thứ bảy), đạt từ 56.000 đến 58.000 khách. Các tuyến có lượng khách tăng cao từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu. Về giá vé, ông Kiều Nam Thành, Giám đốc Bến xe Miền Tây cho biết, bến xe đề nghị các đơn vị vận tải xây dựng mức phụ thu không quá 20% và áp dụng từ 16h chiều 28-4.

Trong khi đó, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 28 chuyến, tập trung vào các tuyến TP Hồ Chí Minh đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn và ngược lại. Giá vé sẽ giảm bình quân 8-30% so với năm 2016. Cũng từ ngày 27-4 đến 2-5, giá vé tập thể (từ 11 người trở lên) đi trên các đoàn tàu khách Thống Nhất và Khu đoạn giảm 4-8% so với giá vé hiện hành.

Hai bến phà lớn nhất TP Hồ Chí Minh (Bình Khánh, Cát Lái) cũng chủ động đưa ra kế hoạch phục vụ người dân đi lại dịp lễ. Ông Nguyễn Tấn Hảo, Phó Giám đốc Xí nghiệp Phà Bình Khánh thông tin, dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, cao điểm nghỉ lễ dao động từ 40.000 đến hơn 50.000 khách/ngày, tăng gấp đôi so với ngày thường. Do đó, bến huy động 8 phà phục vụ khách từ ngày 28-4 đến 2-5, trong đó có 2 phà chở được từ 300 đến 400 khách/phà. Đồng thời, phà Bình Khánh phục vụ từ 180 đến 220 chuyến đôi/ngày, tăng gần 3 lần so với ngày thường.

Còn theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Phà Cát Lái, dự kiến lượng khách qua phà sẽ tăng 5-7% so với cùng kỳ. Bến huy động 7 phà lớn phục vụ khách trong các ngày cao điểm lễ, với khoảng 280 chuyến đôi/ngày, gấp gần 2 lần so với ngày thường. Dự kiến, cao điểm đạt hơn 90.000 khách qua phà/ngày, gấp 2 lần so với ngày thường.

Bảo đảm thuận lợi cho người dân

Để bảo đảm phục vụ hành khách tốt nhất, các bến xe lớn trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đều yêu cầu các đơn vị vận tải, thực hiện kê khai giá cước và mức phụ thu chiều rỗng đúng quy định. Cũng để tăng cường giải tỏa khách, tránh ùn ứ, bến xe sẽ theo dõi thường xuyên tình hình lưu lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải để có kế hoạch điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. Lãnh đạo các bến xe đã đề nghị Sở GT-VT TP Hồ Chí Minh chỉ đạo Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng điều động phương tiện xe buýt để tăng cường giải tỏa khách khi bến xe có nhu cầu.

Ngoài ra, công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, bến phà... cũng được chú trọng. Theo đó, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương xử lý “xe trá hình, bến lậu”, trật tự giao thông xung quanh bến. Sở GT-VT, chính quyền địa phương, Cảnh sát giao thông… cũng được tăng cường để giải tỏa ùn tắc.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đã giao Sở GT-VT chủ trì, phối hợp với Công an thành phố và các đơn vị có liên quan bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải trong dịp lễ; rà soát, lắp đặt bổ sung biển báo, đèn tín hiệu tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; không để xảy ra ùn tắc kéo dài tại các vị trí quan trọng, các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố; có phương án chống, ngăn chặn và cương quyết xử lý hành vi đua xe mô tô, ô tô trái phép...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng nhu cầu đi lại dịp nghỉ lễ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.