Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều khó khăn trong thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe

Việt Tuấn| 31/05/2017 13:46

(HNMO) - Ngày 31-5, Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội đã làm việc với Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội về tình hình, kết quả thực hiện quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của TP Hà Nội.


Theo báo cáo của Sở GT-VT Hà Nội, thực hiện Quyết định 165/2003/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020, toàn thành phố đã thực hiện quy hoạch 34 điểm đỗ ở 7 quận nội thành. Tuy nhiên, đến nay mới có 4 điểm đỗ xe được đầu tư theo quy hoạch; 4 điểm chuyển đổi chức năng có lồng ghép bãi đỗ xe ngầm; 3 điểm chuyển đổi chức năng công cộng (công viên, cây xanh, đường giao thông); 6 điểm có nhà đầu tư nhưng chưa triển khai; các điểm còn lại chưa được đầu tư.

Việc chậm triển khai các dự án bến, bãi đỗ xe do quy hoạch được phê duyệt theo Quyết định 165/2003/QĐ-UBND mới chỉ dừng lại ở mức độ định hướng, chưa có quy hoạch chi tiết, nên khi nhà đầu tư vào triển khai phải lập quy hoạch, thỏa thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết mất nhiều thời gian. Ngoài ra, do năm 2008 Thủ đô mở rộng địa giới hành chính; Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt năm 2011… nên thành phố cũng đã phải chuyển đổi chức năng một số vị trí quy hoạch cho phù hợp; cùng với thu hút xã hội hóa trong đầu tư khó khăn cũng dẫn đến kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.

Đoàn giám sát đề nghị, Sở GT-VT Hà Nội cần đánh giá đầy đủ hơn về kết quả thực hiện Quyết định 165/2003/QĐ-UBND; nêu rõ những tồn tại, hạn chế, trách nhiệm của sở, ngành trong thực hiện quy hoạch điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng. Về Đồ án quy hoạch bãi đỗ xe đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang xây dựng, Sở GT-VT chủ trì phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần lắng nghe, tiếp thu ý kiến của các quận, huyện, thị xã, tính toán bố trí quỹ đất cho bãi đỗ xe phù hợp với tầm nhìn dài hạn.

Đoàn giám sát cũng đề nghị Sở GT-VT phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát các dự án chậm triển khai theo quy hoạch, tham mưu với thành phố thu hồi, giao cho các nhà đầu tư có đủ năng lực thực hiện. Cùng với đó, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát các nhà đầu tư, tránh chuyển đổi mục đích sử dụng, công năng, gây vỡ quy hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khó khăn trong thực hiện quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.