Theo dõi Báo Hànộimới trên

GrabBike tăng phí sử dụng dịch vụ, nhiều ý kiến trái chiều

Hà Phạm| 16/08/2017 10:49

(HNMO) - Ngoài Hà Nội, dự kiến từ ngày 5-9 tới, Grab Việt Nam áp dụng 20% mức phí sử dụng ứng dụng đối với dịch vụ GrabBike cho toàn bộ đối tác tài xế trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Trên các trang mạng xã hội, tài xế GrabBike đã có nhiều ý kiến trái chiều. Một số cho rằng, do hoàn cảnh gia đình nên vẫn phải chạy để lo cho cuộc sống hằng ngày. Một số thì nêu lên quan điểm do chạy bán thời gian, không bó buộc, nên việc giảm thu nhập từ việc tăng phí 5% cũng không ảnh hưởng gì.

Trái với quan điểm cùng nhau tắt ứng dụng để đình công đang được hô hào trên các diễn đàn, nhiều tài xế, đặc biệt là những tài xế mới lại bày tỏ sự đồng tình với mức phí trên, vì theo họ, mức tăng là đồng nhất và công bằng với tất cả giới tài xế.

Đồng thời, họ cũng có một số ý kiến khuyên những đồng nghiệp khác, nếu không đồng tình thì có thể chuyển sang nghề khác, không nên kích động, gây cản trở việc đặt xe của hành khách, làm xấu hình ảnh của "tài xế công nghệ". Theo những tài xế gắn bó lâu với GrabBike, dù cũng có lo lắng nhưng sẽ cân đối chi phí và tiếp tục gắn bó với nghề.

Trở thành tài xế GrabBike gần 1 năm nay, anh Đặng Khởi Nghĩa (ngụ huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) cho hay, trung bình mỗi ngày chạy xe được trên 350 nghìn đồng, nếu trừ đi 15% phí sử dụng ứng dụng dịch vụ cho Grab; cộng với đó là khoảng 120 nghìn đồng tiền xăng xe, điện thoại và các phí hao mòn khác, mỗi ngày thu nhập được khoảng 200 nghìn đồng.

Tài xế GrabBike Đặng Khởi Nghĩa đưa ra ý kiến khi Grab áp dụng 20% mức phí sử dụng dịch vụ.


Theo đánh giá của anh Nghĩa, mức thu nhập trên là ổn vì bản thân chỉ chạy bán thời gian, vừa có thu nhập vừa có thời gian sắp xếp chuyện gia đình cũng như làm thêm các không việc khác. Tuy nhiên, theo anh Nghĩa, thời gian tới, trước khi tăng phí thu ứng dụng dịch vụ thì Grab nên công bố chủ động hơn để các tài xế hiểu và chia sẻ nhiều hơn. Bên cạnh đó, Grab cũng nên có thêm chính sách hỗ trợ cho tài xế như tiền nhiên liệu hay điện thoại, để tăng thêm thu nhập.

Là đối tác của GrabBike khoảng 2 tháng nay, tài xế Đinh Văn Luân (ngụ quận Gò Vấp) cho hay, trung bình mỗi ngày chạy được hơn 400 nghìn đồng, trừ hết chi phí cũng được hơn 200 nghìn đồng. “Do tôi là tài xế mới nên việc Grab Việt Nam áp dụng đồng đều mức thu phí 20% cho tất cả tài xế cũng là hợp lý và tạo sự công bằng cho tài xế GrabBike”, anh Luân thẳng thắn nêu quan điểm.

Cũng theo nguyện vọng của anh Luân, thời gian tới, Grab nên có nhiều chính sách đãi ngộ hơn nữa dành cho những tài xế hoàn thành công việc xuất sắc để khích lệ anh em. Đồng thời, do hiện nay tài xế GrabBike đang gánh quá nhiều chi phí nên anh Luân mong Grab Việt Nam cũng nhìn nhận rõ để cân đối chính sách, đồng hành lâu dài và chia sẻ nhiều hơn cùng tài xế.

Theo Grab Việt Nam, việc thay đổi này nhằm đảm bảo mức phí thống nhất, ngang bằng với tài xế GrabBike tại 2 thành phố là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và để nâng cao chất lượng dịch vụ GrabBike. Mức phí này cũng đã được cân nhắc để đảm bảo tính cạnh tranh so với các dịch vụ tương tự trên thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GrabBike tăng phí sử dụng dịch vụ, nhiều ý kiến trái chiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.